Cần sớm nâng cấp một số công trình ở bản Tường Lang

Là bản TĐC thủy điện Hòa Bình, sau 15 năm chuyển về quê mới, đến nay, nhiều công trình hạ tầng của bản Tường Lang, xã Mường Lang (Phù Yên) đã xuống cấp, ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống của bà con, tỷ lệ hộ nghèo của bản cao gần gấp 2 lần so với mặt bằng chung của xã.

 

Kênh dẫn nước tưới cho 4 ha ruộng lúa của bản Tường Lang 

bị lũ phá hủy từ năm 2017, hiện còn lại một đoạn.

Chúng tôi cùng anh Hà Văn Thâm, Phó trưởng Ban Công an xã Mường Lang về bản Tường Lang. Tuyến đường khoảng 7 km đã xuống cấp nên chúng tôi đi mất hơn 30 phút bằng xe máy mới đến được bản. Theo người dân cho biết, tuyến đường này được mở từ năm 2002 để đón dân TĐC, nhưng chỉ rải cấp phối, từ đó đến nay chưa được duy tu, sửa chữa lần nào.

Trò chuyện với chúng tôi, anh Đinh Tiến Lực, Trưởng bản Tường Lang, cho biết: Hiện, bản Tường Lang có 108 hộ. Trước đây, chúng tôi ở bản Tường Thượng, xã Tường Thượng (Phù Yên), do xây dựng nhà máy thủy điện Hòa Bình nên được bố trí về đây TĐC từ năm 2004. Khi chuyển về TĐC, được Nhà nước đầu tư xây dựng đường, trường học, hệ thống thủy lợi... Nhưng qua thời gian, các công trình đã xuống cấp. Đơn cử như, điểm trường lớp 1-2 bị gió làm tốc mái hư hỏng 2 phòng học, hiện chưa được sửa chữa. Điểm trường mầm non cũng bị gió tốc mái, bản đã vận động bà con đóng góp hơn 10 triệu đồng để mua tôn về lợp. Hệ thống nước sinh hoạt được Nhà nước đầu tư, nay cũng đã hư hỏng, các hộ trong bản tự mắc đường ống dẫn nước suối về để sinh hoạt.

Bên cạnh đó, do ảnh hưởng của cơn bão số 3 năm 2017, lũ phá hủy hoàn toàn tuyến mương dài hơn 1 km và 2 cầu máng qua suối, nên hơn 4 ha ruộng lúa 2 vụ của bản không có nước canh tác, phải bỏ hoang. Hiện, bà con chủ yếu trồng một số cây hoa màu trên nương, như ngô, lúa nương, nhưng do đất bạc màu, nên năng suất thấp, mỗi năm cả bản chỉ thu hoạch được khoảng 60 tấn ngô và lúa. Thu nhập bình quân của bản khoảng 6 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo chiếm 53,7%; hằng năm có khoảng 40 hộ đói giáp hạt... 

Được biết, bản đã nhiều lần kiến nghị với xã và thông qua những cuộc tiếp xúc cử tri các cấp đề nghị Nhà nước hỗ trợ nâng cấp đường giao thông, hệ thống thủy lợi, trường học... nhưng đến nay vẫn chưa được khắc phục. Bà con bản Tường Lang rất mong được các cấp, các ngành quan tâm đầu tư nâng cấp các công trình kết cấu hạ tầng và tiếp tục hỗ trợ giống cây ăn quả, cây lâm nghiệp để trồng trên đất hoang hóa; hỗ trợ con giống để bà con phát triển chăn nuôi, từng bước ổn định đời sống.

Lò Luận
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới