Bảo đảm tiến độ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu

Tính đến nay, UBND tỉnh đã ký quyết định cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu cho 45.781 hộ dân, bằng gần 90% tổng số hộ cần cấp, trong đó đã trao quyết định cho 29.556 hộ, số còn lại đã có quyết định nhưng chưa trao. Hiện các cấp, các ngành trong tỉnh đang thực hiện nhiều giải pháp để hoàn thành cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đúng kế hoạch.

 

Cán bộ địa chính xã Phiêng Khoài (Yên Châu) kiểm tra, xác minh diện tích thửa đất trên bản đồ.

Công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (CNQSDĐ) lần đầu cho các hộ gia đình, cá nhân đã được tỉnh chỉ đạo sát sao và có sự phối hợp chặt chẽ giữa các sở, ngành liên quan, do vậy đã cơ bản tháo gỡ được những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện. Tuy nhiên, do các huyện, thành phố cùng triển khai nên thiếu đơn vị tư vấn; một số địa bàn thuộc đất quốc phòng, an ninh, vì vậy cần có văn bản của Bộ Quốc phòng và Bộ Công an mới có cơ sở thực hiện. Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền có lúc thiếu sâu rộng dẫn đến một bộ phận người dân nhận thức về chính sách pháp luật đất đai còn hạn chế; không có nhu cầu cấp giấy CNQSDĐ... Đối với 16.225 hộ đã được ký quyết định nhưng chưa trao giấy CNQSDĐ chủ yếu là do chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính của người sử dụng đất. Đặc biệt, toàn tỉnh còn 5.156 hộ chưa có quyết định cấp giấy CNQSDĐ, nguyên nhân là do nguồn gốc sử dụng đất phức tạp như: Vi phạm hành lang bảo vệ an toàn đường giao thông, hoặc hệ thống đường dây điện, cầu; một số trường hợp khi chuyển nhượng, thừa kế, tặng, cho quyền sử dụng đất nhưng không làm thủ tục đăng ký đất đai; có hộ không phối hợp với cơ quan chuyên môn để lập hồ sơ cấp giấy; lấn chiếm đất công do các nông lâm trường hoặc các đơn vị quân đội, công an cấp... Trong khi đó, lực lượng cán bộ đảm nhiệm nhiệm vụ xét duyệt, thẩm định hồ sơ tại một số xã, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai, phòng tài nguyên và môi trường năng lực chuyên môn hạn chế, thiếu chủ động, chưa phối hợp chặt chẽ dẫn đến công tác thẩm định, xét duyệt hồ sơ chậm, kéo dài.

Trên cơ sở xác định rõ những khó khăn, vướng mắc trong thực hiện thời gian qua, UBND tỉnh đã chỉ đạo các cấp, các ngành, các địa phương, các cơ quan truyền thông đại chúng phối hợp chặt chẽ trong công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho nhân dân về pháp luật đất đai; tăng cường rà soát phê duyệt điều chỉnh các quy hoạch theo thẩm quyền; tham mưu cho tỉnh giải quyết các tồn tại và những trường hợp vi phạm pháp luật đất đai cũng như giải pháp giải quyết những vướng mắc trong điều chỉnh quy hoạch khu dân cư nông thôn, đô thị theo đề nghị của UBND các huyện, thành phố. Đồng thời, hướng dẫn nhân dân kê khai, thu nộp tiền sử dụng đất và các khoản phí, lệ phí liên quan đến việc cấp giấy CNQSDĐ. Riêng Bộ CHQS tỉnh, Công an tỉnh cùng với Sở Tài nguyên - Môi trường và các huyện, thành phố tiếp tục rà soát diện tích đất không sử dụng để tham mưu cho UBND tỉnh có văn bản đề nghị Bộ Quốc phòng, Bộ Công an trả lại đất cho địa phương quản lý theo quy hoạch... Cùng với đó, UBND các huyện, thành phố tiếp tục rà soát, điều chỉnh, phê duyệt quy hoạch các khu đô thị và các khu dân cư nông thôn phù hợp với quá trình phát triển kinh tế, xã hội của địa phương. Bổ sung, kiện toàn các tổ công tác cấp giấy CNQSDĐ lần đầu cấp huyện, theo đó phân công cán bộ có trình độ chuyên môn thực hiện việc thẩm định hồ sơ, hỗ trợ nhân dân kê khai thực hiện nghĩa vụ tài chính theo quy định trong việc cấp giấy CNQSDĐ. Phân công nhiệm vụ cho các phòng, ban liên quan tiến hành kiểm tra, đôn đốc, giải quyết những khó khăn ở từng xã, từng bản, từng khu dân cư, gắn với tuyên truyền, vận động nhân dân hiểu rõ về quyền lợi, nghĩa vụ của người sử dụng đất để có trách nhiệm trong việc kê khai đăng ký cấp giấy CNQSDĐ và chấp hành nghĩa vụ của người sử dụng đất. Đối với các đơn vị tư vấn lập hồ sơ cấp giấy CNQSDĐ phối hợp chặt chẽ với tổ công tác của UBND các huyện, thành phố khắc phục những hạn chế về kỹ thuật, khẩn trương hoàn thiện hồ sơ để bảo đảm tiến độ cấp giấy CNQSDĐ trên địa bàn toàn tỉnh.

Với mục tiêu bảo đảm tiến độ cấp giấy CNQSDĐ đúng kế hoạch, công tác cấp giấy CNQSDĐ lần đầu đã và đang được cấp ủy, chính quyền các cấp, các ngành, các địa phương trong tỉnh tích cực vào cuộc, tuyên truyền cho nhân dân hiểu về quyền lợi, trách nhiệm trong việc đăng ký đất đai để phối hợp tốt khi đo đạc, lập hồ sơ, nhất là xác định nguồn gốc, thời điểm sử dụng đất để cấp giấy CNQSDĐ.

Hồng Luận
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới