Bạn đồng hành, chỗ dựa của CNVCLĐ

Những năm qua, các cấp công đoàn huyện Mộc Châu không ngừng được củng cố về tổ chức, đội ngũ cán bộ, đoàn viên ngày càng trưởng thành, là một trong những Liên đoàn Lao động huyện có nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả trong việc bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng và chăm lo đời sống vật chất, tinh thần của đoàn viên, người lao động.

Đại diện Liên đoàn Lao động huyện Mộc Châu trao tiền hỗ trợ “Mái ấm Công đoàn” cho đoàn viên công đoàn xã Tà Lại.

Các cấp công đoàn huyện Mộc Châu luôn phát huy vai trò, chức năng bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng của cán bộ, đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) thông qua việc tham gia thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, như: Tham gia với người sử dụng lao động tổ chức Hội nghị người lao động; xây dựng và thực hiện Thỏa ước lao động tập thể; xây dựng quy chế về tiền lương, tiền thưởng; quy chế an toàn vệ sinh lao động, nội quy lao động; quy chế quản lý, sử dụng các quỹ phúc lợi, khen thưởng và các chỉ tiêu liên quan đến quyền lợi, nghĩa vụ của người lao động. Do vậy, không khí dân chủ tại các doanh nghiệp được cởi mở, các hoạt động của doanh nghiệp ngày càng được công khai, minh bạch hơn, mối quan hệ giữa người sử dụng lao động và người lao động ngày càng hài hòa, tiến bộ. Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động huyện đã tập trung chỉ đạo các CĐCS nghiên cứu, tham gia vào các văn bản luật, chính sách pháp luật liên quan đến đoàn viên, người lao động, tổ chức Công đoàn. Riêng năm 2019, Công đoàn các cấp đã tiến hành giám sát 25 cuộc về việc thực hiện chính sách pháp luật, chế độ bảo hiểm liên quan trực tiếp đến CNVCLĐ. Liên đoàn Lao động huyện Mộc Châu đã tham gia đóng góp ý kiến vào dự thảo Bộ luật Công đoàn (sửa đổi), đồng thời chỉ đạo các CĐCS tổ chức 80 cuộc hội nghị, hội thảo, nhận được trên 800 ý kiến tham gia đóng góp của đoàn viên.

Hoạt động nổi bật nhất của các cấp công đoàn huyện Mộc Châu là làm tốt công tác từ thiện nhân đạo. Năm 2019, các cấp công đoàn toàn huyện đã vận động cán bộ, CNVCLĐ ủng hộ Quỹ “Mái ấm Công đoàn” hơn 116 triệu đồng, Quỹ “Vì nữ CNVCLĐ nghèo” 111,8 triệu đồng và giải ngân 200 triệu đồng cho 20 CNVCLĐ nghèo. Phối hợp với Liên đoàn Lao động tỉnh, Hội Tim mạch Việt Nam, Viện Tim mạch Việt Nam, Quỹ Vì sức khỏe tim mạch Việt Nam, UBND huyện Mộc Châu tổ chức khám sức khỏe và phát thuốc miễn phí cho gần 600 đoàn viên công đoàn và nhân dân trên địa bàn. Chuyển trao 23 suất quà với tổng trị giá 65,7 triệu đồng hỗ trợ cho đoàn viên công đoàn bị thiệt hại do hỏa hoạn, lũ lụt, bị mắc bệnh hiểm nghèo. Phối hợp với Ban Chính sách Pháp luật Liên đoàn Lao động tỉnh hỗ trợ xây mới và sữa chữa 2 nhà “Mái ấm công đoàn” với số tiền 50 triệu đồng. Ngoài ra, còn tích cực phối hợp với Liên đoàn Lao động tỉnh và Bưu điện huyện thực hiện Chương trình phúc lợi đoàn viên với trên 700 đoàn viên công đoàn, CNVCLĐ được mua hàng với giá ưu đãi. Phối hợp hỗ trợ 2 học sinh hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, mỗi học sinh 500 nghìn đồng/tháng; giúp đỡ 6 hộ nghèo bản Nà Bó, xã Lóng Sập có việc làm ổn định, có đất canh tác, từng bước thoát nghèo.

Đặc biệt nhân dịp Tết Nguyên đán 2020, Liên đoàn Lao động huyện đã tổ chức chương trình “Tết Sum vầy”. Cùng với Quỹ xã hội của Liên đoàn Lao động tỉnh trao tặng 15 suất quà, Liên đoàn Lao động huyện đã trao tặng 53 suất quà cho đoàn viên, CNVCLĐ và học sinh có hoàn cảnh khó khăn, mắc bệnh hiểm nghèo, tổng trị giá gần 40 triệu đồng. Cũng tại Chương trình, Ban Vận động quỹ vì người nghèo huyện Mộc Châu trao tặng  68 suất quà trị giá hơn 20 triệu đồng để động viên, chia sẻ với các em học sinh và CNVCLĐ. Chương trình “Tết Sum vầy” năm 2020 còn có các tiết mục văn nghệ đặc sắc, là món quà tinh thần tặng toàn thể đoàn viên, CNVCLĐ huyện Mộc Châu khi Tết đến Xuân về.

Các cấp công đoàn huyện Mộc Châu còn có nhiều hoạt động bề nổi, có phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao mạnh, tạo không khí vui tươi, đoàn kết, nâng cao đời sống tinh thần của cán bộ, đoàn viên CNVCLĐ. Tại Hội diễn quần chúng  “Tiếng hát CNVCLĐ từ vùng đất Sơn La” lần thứ V, chào mừng 90 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2019), đội thi của Liên đoàn Lao động huyện Mộc Châu xuất sắc đoạt giải A toàn đoàn. Hoạt động nữ công cũng đã góp phần tích cực trong công tác bình đẳng giới, phòng, chống bạo lực gia đình và nâng cao vai trò của phụ nữ trong gia đình và xã hội, xây dựng gia đình “No ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc”... Với sự hoạt động tích cực của các ban nữ công đã tập hợp, đoàn kết nữ CNVCLĐ giúp nhau phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo, động viên khích lệ chị em tích cực tham gia phong trào “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”, nhờ vậy tỷ lệ nữ CNVCLĐ đạt danh hiệu giỏi việc nước, đảm việc nhà đạt 85,7%.

Với những kết quả đạt được, từ năm 2014 đến 2019, Liên đoàn Lao động huyện Mộc Châu liên tục được Liên đoàn Lao động tỉnh tặng Bằng khen, Cờ thi đua. Đặc biệt, nhân dịp kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2019), có 1 cá nhân được Công đoàn Việt Nam biểu dương, 6 cá nhân được LĐLĐ tỉnh biểu dương, 2 cá nhân được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tặng Bằng khen, 1 cá nhân được Liên đoàn Lao động tỉnh tặng Bằng khen. Đây là nguồn động viên, khích lệ để cán bộ, đoàn viên cũng như các cấp công đoàn trong huyện tiếp tục phát huy vai trò của tổ chức Công đoàn, luôn là bạn đồng hành, là chỗ dựa tin cậy của CNVCLĐ.

 

Nguyễn Thị Duyên

(Trường Chính trị tỉnh)

BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới