Bắc Yên vào vụ mùa

Sau khi hoàn thành thu hoạch vụ xuân, người dân vùng cao Bắc Yên lại khẩn trương bắt tay làm đất để gieo cấy vụ mùa. Với bà con, đây là vụ sản xuất chính trong năm, nên mọi công việc đều được chuẩn bị khá kỹ lưỡng.

Nông dân bản Pe, xã Song Pe (Bắc Yên) làm đất sản xuất vụ mùa.

Năm nay, thời điểm gieo cấy vụ mùa ở Bắc Yên đúng lúc thời tiết nắng nóng kéo dài, trong khi diện tích đất sản xuất vụ mùa chỉ có khoảng 37% là diện tích đất ruộng, còn lại là diện tích đất nương sản xuất 2 vụ/năm, trồng các loại cây lương thực như ngô, sắn, giáp với diện tích rừng. Mùa gieo trồng trên nương ở vùng cao luôn tiềm ẩn nguy cơ cháy rừng, bởi việc phát đốt nương rẫy theo tập quán vẫn còn. Vì vậy, các cơ quan chuyên môn của huyện đã chủ động phối hợp với UBND các xã tuyên truyền, vận động, hướng dẫn người dân đốt nương đúng kỹ thuật, vừa phòng ngừa nguy cơ cháy rừng, vừa tận dụng các phụ phẩm nông nghiệp, chống rửa trôi...

Theo ông Hà Văn Lỏn, Phó trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện, vụ mùa năm nay, Bắc Yên sẽ gieo trồng từ 3.500 - 4.000 ha, gồm lúa, ngô và dong riềng; riêng các xã vùng cao Xím Vàng, Làng Chếu có khoảng 1.000 ha lúa ruộng bậc thang. Hiện tại, mọi công việc từ làm đất, chuẩn bị cây giống đến công tác tập huấn kỹ thuật đã được triển khai ở tất cả 16 xã, thị trấn trên địa bàn.

Thời điểm này, trên các sườn đồi hoặc ruộng bậc thang của xã Song Pe, đâu đâu cũng thấy không khí lao động khẩn trương của bà con. Ai nấy đều chuẩn bị đầy đủ nông cụ: Cuốc, xẻng, liềm, kéo tỉa cành cùng lù cở đựng nước uống, nắm cơm... để ăn trưa ngay trên nương hoặc trên đồng ruộng. Một số hộ đã cơ giới hóa trong việc làm đất chuẩn bị sản xuất vụ mùa. Tranh thủ giờ nghỉ giải lao, chúng tôi hỏi chuyện ông Đinh Văn Đoan, một người dân ở bản Pe, sát ngay quốc lộ 37, ông chia sẻ: Bản Pe có 10 ha ruộng lúa. Mấy năm gần đây, thời tiết thất thường làm ảnh hưởng không nhỏ đến năng suất, sản lượng, nhất là khi nước suối dâng kéo theo nhiều bùn, đất, đá vùi lấp lúa. Rút kinh nghiệm từ những năm trước, chúng tôi đã đắp bờ ruộng cao hơn để chống nước tràn vào đồng ruộng trong mùa mưa. Đồng thời, chuẩn bị mọi biện pháp phòng trừ sâu bệnh gây hại cho cây trồng. Vụ mùa năm nay, chúng tôi gieo cấy các loại giống lúa: BC15, LY2099; phân bón cũng đã chuẩn bị đầy đủ, hy vọng vụ mùa năm nay đạt năng suất cao.

Ở các xã vùng cao, ruộng bậc thang gắn liền với cuộc sống của người dân, được coi là một trong những "vựa" lúa quan trọng. Tuy nhiên, biên độ nhiệt trong ngày có sự dao động khá lớn, nên bà con ở những xã này đợi khi thời tiết tương đối ổn định mới tiến hành gieo cấy để tránh thất thu. Cán bộ khuyến nông các xã đã hướng dẫn bà con cày bừa đất thật kỹ và sử dụng một số loại phân bón hoặc phân chuồng bón lót trước khi tích nước cho đồng ruộng. Đến nay, người dân vùng cao đã cơ bản hoàn thành việc xuống đồng gieo cấy lúa mùa. Bên cạnh việc trồng lúa trên ruộng bậc thang, bà con ở Tà Xùa, Háng Đồng còn trồng chè và một số loại cây dược liệu hoặc thảo quả dưới tán rừng.

Chuẩn bị chu đáo cho sản xuất vụ mùa, bảo đảm gieo cấy đúng khung thời vụ..., nông dân Bắc Yên tin tưởng sẽ có thêm vụ mùa bội thu.

Khải Hoàn
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới