Bắc Yên thêm lực cho các bản nghèo

Bắc Yên là huyện vùng cao, có trên 70% dân số là đồng bào dân tộc thiểu số, trong đó dân tộc Mông chiếm trên 47%. Đời sống của bà con chủ yếu dựa vào sản phẩm nông, lâm nghiệp. Trong những năm qua, cùng với các chương trình dự án hỗ trợ của Nhà nước, huyện Bắc Yên đã triển khai nhiều giải pháp để hỗ trợ người dân, nhất là các bản đặc biệt khó khăn trên địa bàn phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo.

                                 

Cán bộ Hội Nông dân xã Hang Chú (Bắc Yên) hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc sơn tra cho nhân dân bản Nậm Lộng.

           

Ảnh: PV

           

Từ năm 2011 đến nay, huyện Bắc Yên có 15/16 xã vùng 3 thuộc diện đặc biệt khó khăn được các sở, ban, ngành, cơ quan, doanh nghiệp của tỉnh giúp đỡ. Hàng năm, các ngành, đơn vị đã cử cán bộ về xã đỡ đầu nắm tình hình phát triển KT-XH, có kế hoạch hướng dẫn, xây dựng các mô hình kinh tế phù hợp với thực tế địa phương. Tổ chức thăm, tặng quà giúp đồng bào về vật chất, tinh thần. Nhờ đó đã giúp huyện Bắc Yên ngày thêm phát triển.

           

Huyện đoàn Bắc Yên phối hợp với Bệnh viện Đa khoa huyện tổ chức khám chữa bệnh cho người dân bản Suối Háo, xã Hồng Ngài.

           

Ngoài sự giúp đỡ đó, huyện Bắc Yên còn ban hành Quyết định số 932, ngày 10/6/2020 phân công các cơ quan, đơn vị trong huyện tham gia giúp đỡ các bản có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn trên địa bàn. Theo đó, các cơ quan, đơn vị trong huyện đã về các bản được phân công để tìm hiểu điều kiện thực tế, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của người dân. Đồng thời, bàn bạc, thống nhất phương án hỗ trợ và cùng chi bộ, ban quản lý các bản tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong phát triển kinh tế, xã hội.

           

Tại bản Lềnh Tiến, xã Chim Vàn, Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội huyện đã xây dựng kế hoạch cụ thể để hỗ trợ bản. Ông Vương Hồng Hải, Trưởng Phòng, cho biết: Chúng tôi đã tiến hành rà soát số lao động chưa có việc làm tại bản và nắm bắt nguyện vọng của bà con muốn làm việc tại địa phương hay có nhu cầu đi làm xa. Từ đó có phương án cụ thể trong việc hỗ trợ người dân có việc làm. Thời gian qua, phòng đã giới thiệu và kết nối cho 26 lao động trong bản đi làm việc tại các doanh nghiệp ở tỉnh Hưng Yên. Cùng với hỗ trợ tìm việc làm, trong thời gian tới, đơn vị phấn đấu hỗ trợ xóa 8 nhà tạm cho hộ nghèo trong bản.

           

Còn ở bản Lung Tang (Hồng Ngài), là bản 100% đồng bào dân tộc Mông sinh sống, tỷ lệ hộ nghèo trên 60%, Văn phòng UBND huyện được phân công giúp đỡ. Ông Ngô Văn Huynh, Quyền Chánh Văn phòng UBND huyện Bắc Yên, cho biết: Qua nắm bắt nguyện vọng của bà con mong muốn được hỗ trợ cải tạo 5 ha mận hậu đã thoái hóa. Văn phòng đã phối hợp với Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện hướng dẫn bà con biện pháp cải tạo số diện tích mận trên. Ngoài ra, còn chuyển giao kỹ thuật chăn nuôi gia súc, gia cầm cho nhân dân. Dịp Tết Nguyên đán vừa qua, Văn phòng UBND huyện đã tặng bản 2 chiếc bàn, 160 ghế inox để phục vụ sinh hoạt của người dân tại Nhà văn hóa bản.

           

Điểm mừng nhất sau 10 năm triển khai thực hiện phân công giúp đỡ các bản khó khăn, toàn huyện hiện còn 66 bản đặc biệt khó khăn, giảm 16 bản so với năm 2014. Từ việc giúp đỡ hiệu quả của các cơ quan, đơn vị đối với các bản đặc biệt khó khăn trên địa bàn, trong 5 năm qua, toàn huyện đã đổ bê tông được trên 200 km đường giao thông nông thôn liên bản, nội bản và các tuyến đường vào các xã Hua Nhàn, Tạ Khoa. Đồng thời, vận động, hỗ trợ nhân dân trồng mới hơn 200 ha cây ăn quả, nâng tổng diện tích cây ăn quả của huyện lên 700 ha... góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo toàn huyện từ gần 40% năm 2015, xuống còn hơn 19% năm 2020.

           

Chia sẻ với chúng tôi, đồng chí Đỗ Văn Xiêm, Phó Bí thư Thường trực huyện ủy, cho biết: Thời gian tới, ngoài sự hỗ trợ của các cơ quan, ban, ngành của tỉnh đối với các xã vùng 3, huyện tiếp tục chỉ đạo các chi bộ, đảng bộ, các cơ quan, đơn vị trong huyện giúp đỡ các bản đặc biệt khó khăn thiết thực, hiệu quả hơn. Đồng thời, tăng cường huy động nội lực, nguồn lực tại địa phương để phát triển kinh tế, xã hội. Huy động các doanh nghiệp trong và ngoài huyện hỗ trợ xây dựng cơ sở hạ tầng như đường giao thông, công trình nhà lớp học cắm bản, nhà văn hóa bản... Cùng với đó, kết nối tạo việc làm cho lao động nông thôn chưa có việc làm. Phấn đấu hoàn thành mục tiêu giảm 4% hộ nghèo/năm.

           

Có thể thấy, cơ chế “các sở ngành, doanh nghiệp cấp tỉnh giúp xã; các chi bộ, đảng bộ, các cơ quan, đơn vị của huyện giúp đỡ các bản đặc biệt khó khăn” đã mang lại những kết quả tích cực trong thực hiện kế hoạch giảm nghèo bền vững. Tin rằng, với chủ trương đúng, trúng và những việc làm thiết thực, hiệu quả sẽ là những động lực để các bản đặc biệt khó khăn trên địa bàn huyện Bắc Yên sẽ sớm vươn lên thoát nghèo.

Khải Hoàn
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới