Áp dụng hệ thống tưới phun trong sản xuất ở Mường Bon

Vài năm trở lại đây, người dân xã Mường Bon (Mai Sơn) đã áp dụng hệ thống tưới phun tự động vào sản xuất, góp phần nâng cao năng suất và chất lượng cây trồng, nâng cao thu nhập trên diện tích đất canh tác.

 

Người dân xã Mường Bon (Mai Sơn) lắp đặt hệ thống phun nước tự động.

Xã Mường Bon hiện có gần 4.000 ha đất sản xuất nông nghiệp, trong đó hơn 120 ha trồng rau màu các loại. Từ tháng 10/2013, thực hiện Đề án trồng rau an toàn của huyện Mai Sơn, Hợp tác xã Tiên Sơn, bản Mai Tiên, xã Mường Bon áp dụng hệ thống tưới phun tự động trên 8 ha trồng rau màu. Việc tưới phun mưa tự động giúp cây trồng hấp thụ nước dưới dạng giọt nhỏ từ vòi phun, tăng độ ẩm cho đất, nhờ vậy cây trồng phát triển tốt. Đồng thời, tiết kiệm công sức và thời gian cho người dân mà năng suất và chất lượng sản phẩm cao hơn. Nhận thấy hiệu quả của hệ thống, một số hộ dân đến HTX học hỏi và tự mua các vật liệu cần thiết về lắp đặt để phục vụ sản xuất. Anh Lò Văn Chiên, cán bộ khuyến nông xã cho biết: Để nhân rộng việc áp dụng hệ thống tưới phun tự động, xã đã tuyên truyền tới người dân trong các buổi tập huấn khuyến nông theo nhu cầu; tuyên truyền lồng ghép trong các cuộc họp bản, khuyến khích người dân lắp đặt hệ thống tưới phun tự động để phục vụ sản xuất. Mặt khác, chúng tôi đã phối hợp với Hội Nông dân xã, Hội LHPN xã về cơ sở trực tiếp hướng dẫn các hộ lắp đặt và cách sử dụng hệ thống hợp lý, hiệu quả. Nhờ vậy, đến nay mô hình này đã nhân rộng ra 21 bản, với gần 70 ha rau màu được lắp đặt hệ thống phun mưa tự động.

Mường Bon có 4 nguồn nước lớn, gồm: Hồ nước Tiền Phong, 2 đập nước ở bản Xa Căn, bản Ỏ và 1 đập nước chung của bản Bon và bản Đấu Mường. Do lượng nước lớn nên khi lắp đặt hệ thống tưới phun tự động đảm bảo hệ thống hoạt động thường xuyên, cung cấp đủ nước cho các loại cây trồng trong 4 mùa. Lắp đặt hệ thống tưới phun mưa tự động giúp bà con tiết kiệm khoảng 80% thời gian tưới nước cho cây trồng, do vậy giảm được công lao động. Cùng với đó, nhờ nước được phun đều cho cây trồng nên tiết kiệm được khoảng 50% lượng nước tưới so với kỹ thuật canh tác truyền thống. Đối với một số loại cây trồng phải phun thuốc trừ sâu bệnh hại, người dân có thể pha thuốc và phun qua hệ thống phun mưa tự động, tránh tiếp xúc trực tiếp với thuốc, lượng thuốc phân tán đều tới cây trồng, hiệu quả cao hơn.

Chúng tôi đến thăm vườn hành lá của gia đình ông Lương Văn Xuất, bản Mai Tiên. Ông Xuất vừa chỉ cho chúng tôi xem cách thức hoạt động của hệ thống tưới trên vườn rau của gia đình vừa chia sẻ: Với 3.000 m2 đất trồng hành, tôi tự dẫn nước từ trên mó về, xây bể chứa cạnh vườn, nước được dẫn đến các ống nhánh nằm giữa các luống hành và qua hệ thống cầu phun mưa tự động. Gia đình trồng chủ yếu là hành lá và hành củ. Hành được tưới nước đều đặn nên xanh tốt, bình quân mỗi năm thu hơn 100 triệu đồng từ vườn hành này.

Từ việc đưa hệ thống tưới phun tự động áp dụng vào sản xuất đã góp phần nâng sản lượng, chất lượng rau, củ, quả hằng năm của xã Mường Bon. Riêng năm 2017, sản lượng rau các loại đạt hơn 1.200 tấn; đậu đỗ các loại gần 400 tấn; lạc 140 tấn... Hiện tại, xe của các thương lái ở vùng khác vào thu mua rau của các hộ trong vùng, bình quân từ 20 đến 30 tấn rau xanh các loại/ngày. Nhờ áp dụng công nghệ tưới phun tự động vào sản xuất đã giúp nông dân xã Mường Bon làm giàu, góp phần đẩy nhanh tiến độ xây dựng nông thôn mới của xã.

Hệ thống tưới phun tự động được bà con áp dụng trên diện tích đất bằng, canh tác rau màu hoặc được lắp đặt trong các vườn cây ăn quả chưa khép tán trồng xen với cây ngắn ngày. Chi phí lắp trung bình khoảng 35-40 triệu đồng/ha. Trên một diện tích đất, người dân thường trồng nhiều vụ cây ngắn ngày khác nhau, như hành, bắp cải, đỗ cô ve... do đó, để hệ thống tưới phù hợp với từng loại cây trồng, nhiều hộ gia đình lắp đặt hệ thống tưới linh hoạt bằng cách cùng 1 ống dẫn nhưng có cầu phun tầm thấp và cầu phun tầm cao, khi hoạt động các cầu phun phủ đều diện tích, đảm bảo lượng nước tưới tiêu vừa đủ cho cây trồng phát triển tốt.

Huyền Trăng (CTV)

BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới