Ấn tượng “Bản tình ca Sơn La - Luông Pha Bang”

Những ngày tháng 7, thành phố Luông Pha Bang, nước CHDCND Lào sôi động hơn, trên khắp các tuyến phố chính được trang hoàng, Cờ đỏ sao vàng của nước CHXHCN Việt Nam cùng Quốc kỳ Lào. Mọi người dân đổ dồn về trung tâm thành phố - đón chào sự kiện Ngày hội Văn hóa - Du lịch năm 2022 do tỉnh Sơn La phối hợp với tỉnh Luông Pha Bang tổ chức, chào mừng Kỷ niệm 60 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Lào (5/9/1962 - 5/9/2022); 45 năm Ngày ký Hiệp ước Hữu nghị và hợp tác Việt Nam - Lào (18/7/1977 - 18/7/2022).

 Đường phố Luông Pha Bang được trang hoàng Quốc kỳ Việt Nam, quốc kỳ Lào.

Ngày hội Văn hóa - Du lịch năm 2022 diễn ra ấn tượng ngay từ đêm khai mạc, thu hút đông đảo người dân và du khách đến xem, cổ vũ kín sân Trung tâm tổ chức sự kiện của tỉnh. Chương trình nghệ thuật đặc sắc, công phu, được Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Sơn La và Sở Thông tin, Văn hóa tỉnh Luông Pha Bang phối hợp dàn dựng công phu. Chương trình nghệ thuật diễn ra 2 đêm, đêm khai mạc với chủ đề “Bản tình ca Sơn La - Luông Pha Bang”, đêm thứ 2 với chủ đề “Hương sắc Sơn La, Luông Pha Bang”, với các tiết mục nghệ thuật được dàn dựng công phu, ngợi ca tình hữu nghị Việt Nam - Lào anh em; giới thiệu về mảnh đất và con người cùng với những di sản, tiềm năng văn hóa, du lịch của các dân tộc đang chung sống trên dải đất Sơn La và Luông Pha Bang nói riêng và tình hữu nghị Việt Nam - Lào nói chung luôn bền chặt, gắn bó keo sơn.

Các chương trình nghệ thuật thu hút đông đảo người dân tỉnh Luông Pha Bang đến xem

Tiết mục hát múa về Bác Hồ và Chủ tịch Cay Xỏn Phôm Vi Hản.

Bà Hoàng Ngân Hoàn, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Sơn La, nói: Là đơn vị được giao tổ chức ngày hội, thực hiện nhiệm vụ, Sở đã chỉ đạo các phòng chức năng, các nghệ sĩ, diễn viên, êkip đạo diễn tập trung cao triển khai công việc từ xây dựng kịch bản, biên tập, phối khí giàn dựng các chương trình, đến kịch bản chi tiết từng sự kiện. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với Sở Thông tin, Văn hóa tỉnh Luông Pha Bang chuẩn bị điều kiện cơ sở vật chất, đảm bảo ngày hội diễn ra thành công, để lại ấn tượng sâu sắc với nhân dân tỉnh Luông Pha Bang.

Trong thời gian diễn ra Ngày hội, tối nào chị Sự Thi - Mắt Nạ Vông cùng nhóm bạn lại sôi nổi rủ nhau đi bộ hơn 1km đến Trung tâm tổ chức sự kiện tỉnh Luông Pha Bang để thưởng thức các chương trình nghệ thuật và tham quan các gian hàng. Chị Sự Thi - Mắt Nạ Vông, vui vẻ nói: Từ khi biết tỉnh Sơn La và tỉnh Luông Pha Bang tổ chức Ngày hội Văn hóa - Du lịch, người dân vui mừng và mong chờ. Bản thân tôi, tham gia ngày hội, thực sự ấn tượng với các chương trình nghệ thuật, nhất là các tiết mục múa hát ý nghĩa có nội dung về Bác Hồ và Chủ tịch Cay Xỏn Phôm Vi Hản, ca ngợi tình đoàn kết Việt - Lào... giúp tôi hiểu biết thêm về văn hóa của người dân Việt Nam nói chung và nhân dân các dân tộc Sơn La nói riêng, cũng như tình hữu nghị, đoàn kết của hai tỉnh...

Còn chị Lê Tường Vi, quê ở Đà Nẵng, lấy chồng và định cư tại Luông Pha Bang, chia sẻ: Tôi định cư ở đây đã hơn 10 năm, ngày hội được tổ chức, đã đưa tôi như trở lại Việt Nam, nhất là 2 năm nay do dịch bệnh chúng tôi ít được về thăm quê, nên xem chương trình nghệ thuật tôi vô cùng xúc động, nhớ quê hương. Tôi rất cảm ơn tỉnh Sơn La đã tổ chức chương trình ý nghĩa tại tỉnh Luông Pha Bang.

Người dân Luông Pha Bang đội nắng xem triển lãm ảnh về du lịch.

Mặc dù thời tiết tại thành phố Luông Pha Bang ban ngày hơn 30°C, nhưng vẫn thu hút đông đảo người dân đến tham quan không gian trưng bày văn hóa - du lịch, với 20 gian hàng trưng bày những sản phẩm tiêu biểu OCOP của tỉnh Luông Pha Bang, các tỉnh của Việt Nam, gồm: Sơn La, Điện Biên, Lai Châu; trải nghiệm tham quan các điểm du lịch của hai tỉnh Sơn La - Luông Pha Bang qua 160 bức ảnh đẹp và thực tế ảo 360°; tìm hiểu những nét văn hoá đặc trưng qua các hoạt động tham gia cung với các nghệ nhân biểu diễn dân ca, dân vũ, dân nhạc tại các gian hàng; thưởng thức ẩm thực và hòa mình với những điệu nhảy sạp, vòng xòe, múa lăm vông đoàn kết say đắm lòng người.

Người dân Luông Pha bang xem gian trang bày sản phẩm của tỉnh Điện Biên.

Ông Trịnh Huy Đông, Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Xúc tiến thương mại tỉnh Điện Biên, cho biết: Đến với ngày hội, tỉnh Điện Biên mang hơn 15 tấn hàng hóa, trong đó có 44 sản phẩm OCOP tiêu biểu của tỉnh, như: Miến, gạo, chè, cà phê, thịt trâu khô, mật ong... để giới thiệu đến nhân tỉnh bạn Luông Pha Bang. Sau 3 ngày, chúng tôi đã bán được hơn 10 tấn hàng hóa, mặt hàng được người dân tỉnh Luông Pha Bang đón nhận nhiều là mật ong, cà phê, thịt khô. Chúng tôi vui mừng, sau ngày hội sẽ mở ra nhiều cơ hội để các sản phẩm OCOP của Điện Biên đến tay người tiêu dùng của tỉnh Luông Pha Bang nhiều hơn nữa. 

Còn ông Ngô Thành Đạo, Giám đốc Công ty cổ phần Du lịch Mộc Châu, cho biết: Chúng tôi mang đến Luông Pha Bang các sản phẩm tiêu biểu của Mộc Châu, gồm: Chanh leo vàng, bơ, dưa vàng Hàn Quốc, nhãn... các sản phẩm được đông đảo người dân tỉnh Luông Pha Bang đến xem, mua gần hết. Thời gian tới, Công ty tiếp tục tìm hiểu thị trường để xuất khẩu các sản phẩm tới Luông Pha Bang. Ngoài ra, Công ty còn giới thiệu trải nghiệm du lịch thông minh, qua kính thực tế ảo 360o, được nhân dân đón nhận, yêu thích và muốn ghé thăm Sơn La, thăm Việt Nam. 

Ngày hội không chỉ thu hút sự chú ý của người dân trong tỉnh Luông Pha Bang, mà cả các du khách nước ngoài đến du lịch tại đây cũng bị thu hút ấn tượng với chương trình Ngày hội Văn hóa - Du lịch. Du khách Buny Brow, đến từ nước Mỹ, chia sẻ: Chúng tôi dự định đến tham quan tỉnh Luông Pha Bang trong 3 ngày, nhưng khi biết có ngày hội chúng tôi đã quyết định ở lại thêm 3 ngày nữa. Tôi rất ấn tượng với các chương trình nghệ thuật của ngày hội. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng rất thích với các sản phẩm bơ, cá tép dầu và nhất là khi được xem triển lãm ảnh, trải nghiệm các điểm du lịch qua kính thực tế ảo 360 độ về tỉnh Sơn La rất thú vị. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ đến thăm, trải nghiệm du lịch tại Mộc Châu.

Đoàn  FAMTRIP khảo sát, đánh giá sản phẩm du lịch tại điểm du lịch thác Kwang Si.

Cùng với các hoạt động văn hóa, Ban tổ chức Ngày hội đã tổ chức Đoàn FAMTRIP gồm lãnh đạo một số sở, ngành và các tổ chức, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch của hai tỉnh khảo sát, đánh giá sản phẩm du lịch tại 3 điểm du lịch, 1 bản du lịch, 3 khách sạn, 3 nhà hàng trên địa bàn tỉnh Luông Pha Bang... Đồng thời, tổ chức Hội thảo “Liên kết phát triển tour du lịch giữa tỉnh Sơn La và tỉnh Luông Pha Bang”, tạo điều kiện cho các công ty lữ hành, các doanh nghiệp của hai tỉnh giới thiệu một số sản phẩm du lịch khác biệt, khai thác triệt để tiềm năng vốn có, hình thành tuyến du lịch giữa hai tỉnh; cùng nhau chia sẻ, đồng hành phát triển sản phẩm du lịch độc đáo, chuyên nghiệp, tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân...

Người dân, du khách tại Luông Pha Bang hòa mình với những điệu múa lăm vông, vòng xòe đoàn kết.

Ngày hội Văn hóa - Du lịch năm 2022 với chủ đề “Bản tình ca Sơn La - Luông Pha Bang” kết thúc với chương trình nghệ thuật “Sơn La - Luông Pha Ban hội tụ và lan tỏa”. Người dân, du khách tại Luông Pha Bang nắm tay nhau, hòa mình với những điệu múa lăm vông, vòng xòe đoàn kết say đắm lòng người. Âm vang ngày hội thắm tình đoàn kết hữu nghị đặc biệt Việt Nam - Lào; Sơn La với các tỉnh Bắc Lào sẽ còn lắng đọng mãi trong mỗi người dân, du khách tại Luông Pha Bang.

Quàng Hưởng
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới