Achu Homestay - điểm du lịch sinh thái tiêu biểu

Sau 5 năm khởi nghiệp, Achu Homestay của chàng trai dân tộc Mông Tráng A Chu, bản Hua Tạt, xã Vân Hồ đã trở thành điểm đến nổi tiếng, thu hút du khách thập phương. Lắng nghe câu chuyện về hành trình gắn bó với nghề làm du lịch của A Chu, chúng tôi cảm nhận được những nỗ lực trong thay đổi nếp nghĩ, cách làm, vươn lên thoát nghèo và góp sức cho du lịch địa phương của chàng trai người Mông này.

 

 

 

Nhà nghỉ cộng đồng của anh Tráng A Chu.

                 

Anh Tráng A Chu còn nhớ như in những ngày đầu “bén duyên” với nghề làm du lịch. Tốt nghiệp đại học Bách khoa Hà Nội và trở về bản Hua Tạt vào cuối năm 2014. Cuộc sống gia đình anh lúc ấy vất vả mọi bề. Bố A Chu bị bệnh nặng, 3 anh em đi học đại học với chi phí tốn kém, mà tất cả chỉ trông chờ vào cây lúa, cây ngô và nguồn vốn vay của Hội Nông dân xã Vân Hồ... Không bằng lòng với công việc quanh năm “bán mặt cho đất, bán lưng cho trời” mà vẫn vất vả, thiếu thốn; với sự quan tâm, định hướng của cấp ủy, chính quyền địa phương, cùng quyết tâm thoát nghèo, A Chu quyết định chọn làm du lịch. Anh đã đi tham quan, học hỏi cách làm du lịch tại nhiều địa phương thu hút du khách, như: bản Lác, huyện Mai Châu (Hòa Bình); bản Áng, xã Đông Sang (Mộc Châu); các điểm du lịch ở Sa Pa (Lào Cai)... Sau đó, anh và gia đình quyết định dựng một ngôi nhà sàn làm du lịch cộng đồng tại bản và mở cửa đón khách vào tháng 9/2015. Là người đầu tiên làm du lịch ở bản Hua Tạt, thời gian đầu, A Chu gặp không ít khó khăn. Nhưng, không vì thế mà nản lòng, anh luôn lắng nghe và tiếp thu ý kiến đóng góp của khách hàng, bạn bè, những người có kinh nghiệm; không ngừng tìm tỏi, sáng tạo để hoàn thiện, nâng cao chất lượng các dịch vụ.

                 

“Tiếng lành đồn xa”, Achu Homestay hiện đã trở thành điểm đến được nhiều du khách trong và ngoài nước biết tới. Điều giúp homestay của anh thu hút du khách là việc khéo léo phát huy những nét văn hóa truyền thống đặc sắc của dân tộc trong bài trí không gian, trang phục truyền thống, món ăn dân tộc, tổ chức các trò chơi, hoạt động trải nghiệm...  Hiện, Achu Homestay có 2 phòng nghỉ cộng đồng với sức chứa gần 30 người và 5 phòng nghỉ riêng. A Chu cũng đang xây dựng và hoàn thiện thêm 5 phòng nghỉ riêng mới, với những cải tiến trong thiết kế và dịch vụ, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách du lịch. Gia đình anh cũng dành hơn 1.200 m² để nuôi gà, lợn, trồng rau, là nguồn thực phẩm sạch tại chỗ cung cấp cho bếp của Achu Homestay.

                 

Nhận thấy tiềm năng du lịch của địa phương, cùng nhu cầu ngày một tăng, A Chu đã vận động các hộ trong bản cùng làm homestay; đồng thời chia sẻ kinh nghiệm, giúp đỡ và giới thiệu khách hàng cho các hộ gia đình. Đến nay, bản Hua Tạt đã có thêm 4 hộ gia đình đầu tư xây dựng, mở homestay đón khách. Từ năm 2016 đến 2019, Hua Tạt đã đón trên 18.000 lượt người lưu trú tại bản, trong đó homestay của A Chu đón trên 10.000 lượt người. Hằng năm, bản Hua Tạt và gia đình A Chu cũng đón trên 30 đoàn khách trong và ngoài tỉnh đến tham quan và học tập mô hình du lịch homestay. Riêng gia đình A Chu, nguồn thu từ các dịch vụ du lịch ở homestay lãi trên 300 triệu đồng/năm.

                 

Chia sẻ với chúng tôi về hành trình biến những mảnh đất cằn cỗi thành điểm đến an toàn, thân thiện, hấp dẫn tại bản Hua Tạt, anh Tráng A Chu trải lòng: Với đồng bào dân tộc Mông chúng tôi, việc chuyển đổi phong tục tập quán, lối sống, nếp nghĩ, cách làm từng gặp rất nhiều khó khăn. Chính những hiệu quả kinh tế, lợi ích thiết thực mà tôi làm được đã giúp bà con thay đổi tư duy và cách làm. Quan trọng nhất là giúp bà con hiểu, nếu biết cách khai thác tiềm năng, lợi thế của địa phương trong phát triển du lịch, thì không chỉ đem lại giá trị kinh tế, mà còn góp phần bảo tồn, phát huy những giá trị văn hóa của cả cộng đồng. Chúng tôi cũng mong các cấp, các ngành tiếp tục hỗ trợ, có thêm những chính sách ưu đãi về phát triển du lịch, để bà con trong bản có thêm cơ hội, động lực nhân rộng và phát triển những mô hình hiệu quả, tạo công ăn việc làm, tăng thu nhập, góp phần phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

                 

Với những nỗ lực không ngừng, từ năm 2017 đến nay, anh Tráng A Chu đã nhận được nhiều Bằng khen, Giấy khen của UBND tỉnh, Tỉnh Đoàn, Hiệp hội Du lịch tỉnh, UBND huyện Vân Hồ; Achu Homestay được Hiệp hội du lịch Việt Nam vinh danh là điểm du lịch sinh thái tiêu biểu năm 2018. Đặc biệt, trong khuôn khổ Diễn đàn Du lịch ASEAN (ATF) 2019, Achu Homestay là 1 trong 15 đơn vị của Việt Nam vinh dự nhận Giải thưởng Du lịch ASEAN 2019 - sự kiện được tổ chức thường niên nhằm tôn vinh các điểm đến du lịch, sản phẩm du lịch, dịch vụ du lịch chất lượng cao của khu vực ASEAN.

                 

5 năm một hành trình, A Chu không chỉ gây dựng nên một thương hiệu trong ngành du lịch Sơn La, mà còn từng bước vươn xa, chạm tới những giải thưởng tầm cỡ quốc tế. Đó không chỉ là phần thưởng xứng đáng cho những nỗ lực của anh, mà còn góp phần đưa hình ảnh về mảnh đất và con người Sơn La đến với du khách. Đây cũng sẽ là động lực để Tráng A Chu cùng đồng bào các dân tộc nơi đây nỗ lực vươn lên, góp phần đưa du lịch Sơn La ngày càng khởi sắc.

Lê Hạnh
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới