Quản lý, vận hành hiệu quả công trình cấp nước tập trung nông thôn

Những năm qua, từ nguồn vốn các chương trình: Tái định cư thủy điện Hòa Bình, 134, 135, mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới và chương trình “Mở rộng quy mô vệ sinh và nước sạch nông thôn dựa trên kết quả” vốn vay Ngân hàng Thế giới..., trên địa bàn tỉnh được đầu tư xây dựng nhiều công trình cấp nước sinh hoạt nông thôn. Đến nay, toàn tỉnh có 1.451 công trình cấp nước tập trung, 92% dân số nông thôn được sử dụng nước hợp vệ sinh, 56% dân số được sử dụng nước sạch theo quy chuẩn của Bộ Y tế.

Học viên lớp quản lý vận hành công trình cấp nước trao đổi, thảo luận các sự cố thường gặp.

Hiện nay, toàn tỉnh thực hiện quản lý, vận hành công trình cấp nước tập trung theo 4 mô hình: Cộng đồng, doanh nghiệp, đơn vị sự nghiệp và hợp tác xã quản lý. Đa số các công trình cấp nước tập trung đều được đầu tư với quy mô nhỏ, công nghệ vận hành đơn giản và giao cho UBND xã quản lý. Do vậy, việc nâng cao chất lượng quản lý, vận hành hiệu quả các công trình cấp nước tập trung đang là yêu cầu cấp thiết. Bên cạnh một số UBND cấp xã quản lý, vận hành tốt các công trình cấp nước được giao, vẫn có xã gặp khó khăn, vướng mắc trong quá trình quản lý, vận hành công trình, qua đó nhiều công trình rơi vào tình trạng hoạt động không hiệu quả, trong khi nhu cầu sử dụng nước của người dân khá cao. Một trong những nguyên nhân là do hạn hán, thiên tai... làm hư hỏng công trình; thu không đủ bù chi, nên không có đủ tiền để duy tu, bảo dưỡng công trình kịp thời; năng lực của cán bộ quản lý vận hành hạn chế; thay đổi nhân sự trong ban quản lý vận hành công trình...

Trước thực tế trên, ngoài nâng cao năng lực quản lý vận hành cho đội ngũ ban quản lý, tính toán thu đủ bù chi để duy trì hoạt động bền vững của các công trình, UBND các xã hướng tới phương án giao khoán công trình cho tổ chức, cá nhân có năng lực quản lý vận hành công trình. Khi đó, UBND xã với tư cách là chủ quản lý công trình, đảm bảo tính bền vững của công trình và hoạt động cấp nước; đơn vị được giao khoán là đơn vị cấp nước có thu nhập từ dịch vụ (tiền bán nước sinh hoạt); người dân là khách hàng sử dụng nước, chứ không đơn thuần là người được hưởng lợi từ công trình.

Đối với những công trình đang được quản lý vận hành tốt, cần tiếp tục nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý, vận hành, chất lượng dịch vụ, chất lượng nước. Với những công trình quản lý chưa hiệu quả, cần xem xét nghiên cứu, lựa chọn đơn vị, cá nhân có năng lực, uy tín trong địa phương để giao khoán vận hành khai thác công trình. Với những công trình chuẩn bị nâng cấp, sửa chữa hay xây dựng mới mà định hướng giao cho UBND xã quản lý, thì cần chỉ định cán bộ chuyên trách tham gia vào quá trình giám sát ngay từ khi thi công xây dựng công trình, thông báo kết quả giám sát cho UBND xã và cộng đồng. Giám sát quá trình đàm phán giá nước; đánh giá khả năng chi trả của cộng đồng thông qua các hoạt động tuyên truyền, thông tin cho cộng đồng về quá trình lựa chọn đơn vị cấp nước... Sau khi công trình hoàn thành và bàn giao, UBND xã ký hợp đồng vận hành với đơn vị cấp nước đã được lựa chọn; đơn vị cấp nước sẽ ký hợp đồng cấp nước với từng khách hàng.

Bên cạnh đó, để nâng cao hiệu quả mô hình cộng đồng quản lý đối với các công trình cấp nước tập trung cấp xã, cần chú trọng đẩy mạnh công tác tập huấn về quản lý vận hành cho cán bộ quản lý vận hành công trình; xây dựng quy chế hoạt động, phân công rõ trách nhiệm cho bên cung cấp dịch vụ trong hợp đồng giao khoán. Cùng với đó, tỉnh chỉ đạo các sở, ngành liên quan tham mưu xây dựng quy trình bảo trì, định mức kinh tế kỹ thuật, hướng dẫn xây dựng kế hoạch cấp nước an toàn cho mỗi công trình cấp nước nông thôn; xây dựng phương án trợ giá nước cho khu vực nông thôn... Việc thực hiện đồng bộ các biện pháp trên sẽ góp phần nâng cao hiệu quả của các công trình cấp nước sinh hoạt vùng nông thôn.

Lường Quỳnh (CTV)

BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới

  • 'Khai mạc trọng thể Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

    Khai mạc trọng thể Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

    Thời sự - Chính trị -
    Sáng 20/5, thực hiện quy định của Hiến pháp và Luật Tổ chức Quốc hội, Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV đã khai mạc trọng thể tại Nhà Quốc hội, Thủ đô Hà Nội. Kỳ họp sẽ xem xét, quyết định nhiều nội dung quan trọng trong công tác xây dựng pháp luật, giám sát tối cao, quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước.
  • 'Kiểm tra công tác tổ chức Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số tại huyện Quỳnh Nhai

    Kiểm tra công tác tổ chức Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số tại huyện Quỳnh Nhai

    Thời sự - Chính trị -
    Ngày 20/5, Đoàn kiểm tra số 06, Ban Chỉ đạo Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số tỉnh Sơn La lần thứ IV năm 2024 do đồng chí Lã Minh Tuấn, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Tổng Biên tập Báo Sơn La làm Trưởng đoàn đã kiểm tra công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức đại hội tại huyện Quỳnh Nhai.
  • 'Nâng cao năng lực quản lý nhà nước về rừng và đất lâm nghiệp

    Nâng cao năng lực quản lý nhà nước về rừng và đất lâm nghiệp

    Xã hội -
    Ngày 21/5/1974, lực lượng Kiểm lâm Sơn La được thành lập, trải qua 50 năm xây dựng và phát triển, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, trực tiếp là Sở Nông nghiệp và PTNT, lực lượng kiểm lâm Sơn La luôn đoàn kết, nêu cao tinh thần trách nhiệm, ý thức tổ chức kỷ luật, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.
  • 'Xây dựng, nâng cao chất lượng trường đạt chuẩn quốc gia

    Xây dựng, nâng cao chất lượng trường đạt chuẩn quốc gia

    Khoa Giáo -
    Hiện nay, huyện Mai Sơn có 42/63 trường đạt chuẩn quốc gia. Trong đó, 10 đơn vị trường được công nhận đạt chuẩn mức độ II, 32 đơn vị trường đạt chuẩn mức độ I. Năm học 2023-2024, huyện Mai Sơn tiếp tục đầu tư xây dựng cơ sở vật chất trường lớp theo hướng chuẩn hóa, từng bước nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện trên địa bàn.
  • 'Tham mưu tốt công tác kiểm sát lĩnh vực dân sự, hành chính

    Tham mưu tốt công tác kiểm sát lĩnh vực dân sự, hành chính

    Xã hội -
    Bám sát các văn bản chỉ đạo của cấp trên, Phòng Kiểm sát việc giải quyết các vụ, việc dân sự, hôn nhân và gia đình, vụ án hành chính, vụ việc kinh doanh, thương mại, lao động và những việc khác theo quy định của pháp luật (Phòng 9), Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh đã tham mưu cho lãnh đạo Viện thực hiện tốt công tác đột phá về lĩnh vực dân sự, hành chính, nhằm nâng cao chất lượng công tác kiểm sát các hoạt động tư pháp.
  • 'Thực hiện tốt vai trò nòng cốt trong quản lý, bảo vệ rừng

    Thực hiện tốt vai trò nòng cốt trong quản lý, bảo vệ rừng

    Xã hội -
    Thuận Châu là một trong những địa phương có diện tích rừng lớn của tỉnh. Những năm qua, công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng luôn được cấp ủy, chính quyền quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo. Các chương trình, dự án phát triển lâm nghiệp, công tác tuyên truyền quy định của pháp luật về quản lý, bảo vệ và phát triển rừng được triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả, góp phần nâng cao nhận thức của các chủ rừng và nhân dân.
  • 'Rừng xanh Pạ Lò

    Rừng xanh Pạ Lò

    Xã hội -
    Trung tuần tháng 5, chúng tôi có dịp cùng cán bộ Hạt Kiểm lâm huyện Quỳnh Nhai trở lại bản Pạ Lò, xã Cà Nàng. Nằm ngay bên hồ sông Đà, sau cơn mưa đầu mùa, những cánh rừng trải dài khắp các sườn đồi như được thay màu xanh tươi mới. Nhiều năm qua, ở bản không còn đất trống, đồi trọc, Pạ Lò trở thành điểm sáng của huyện Quỳnh Nhai về bảo vệ, PCCCR, phát triển mô hình kinh tế dưới tán rừng và quản lý, sử dụng hiệu quả tiền dịch vụ môi trường rừng.
  • 'Giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ

    Giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ

    Xã hội -
    Đẩy mạnh giáo dục truyền thống, lý tưởng cách mạng cho học sinh ở những khu di tích lịch sử, để từ đó, mỗi học sinh tự hào và am hiểu về lịch sử địa phương, có ý thức bảo vệ, gìn giữ những di tích lịch sử của quê hương mình, đó là những hoạt động đang được các nhà trường trên địa bàn huyện Yên Châu thực hiện.
  • 'Chú trọng công tác kiểm tra giám sát

    Chú trọng công tác kiểm tra giám sát

    Xây dựng Đảng -
    Đảng bộ xã Chiềng Cang, huyện Sông Mã, có 510 đảng viên, sinh hoạt tại 33 chi bộ trực thuộc. Những năm qua, công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật của Đảng luôn được Đảng bộ xã quan tâm thực hiện, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng và đảng viên.
  • 'Thành phố phát triển kinh tế số

    Thành phố phát triển kinh tế số

    Chuyển đổi số -
    Thúc đẩy phát triển kinh tế số, thành phố Sơn La tích cực hỗ trợ doanh nghiệp, hộ kinh doanh và nhân dân ứng dụng công nghệ thông tin, nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh, mang lại nhiều tiện ích cho người dùng.
  • 'Sự thật cái gọi là "Việt Nam vi phạm nhân quyền"

    Sự thật cái gọi là "Việt Nam vi phạm nhân quyền"

    hững năm qua, Việt Nam luôn nhất quán chính sách thúc đẩy và bảo vệ quyền con người; coi con người là trung tâm, là động lực của quá trình đổi mới và phát triển đất nước. Tuy nhiên, với động cơ thiếu trong sáng, vẫn có một số tổ chức quốc tế cố tình đưa ra những báo cáo phiến diện nhằm xuyên tạc tình hình, phủ nhận các thành tựu trong bảo vệ và thực thi quyền con người ở Việt Nam.
  • 'Liên hoan các đội tuyên truyền măng non và diễn đàn tiếng nói nguyện vọng trẻ em năm 2024

    Liên hoan các đội tuyên truyền măng non và diễn đàn tiếng nói nguyện vọng trẻ em năm 2024

    Xã hội -
    Chào mừng kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2024) và 83 năm ngày thành lập Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2024), tối 19/5, Tỉnh đoàn Sơn La tổ chức Liên hoan các đội tuyên truyền măng non và diễn đàn tiếng nói nguyện vọng trẻ em năm 2024.