Khi dự án bắt nhịp được thực tiễn

Dự án “Ươm mầm tương lai tươi sáng cho phát triển kinh tế và trao quyền cho phụ nữ ở Sơn La thông qua cây giống và rau nhà màng chất lượng cao” thuộc Chương trình Great của Chính phủ Úc đã góp phần tạo việc làm, tăng thu nhập cho phụ nữ đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh.

 

 

Hội thảo đầu bờ giới thiệu về mô hình nhà ươm cây giống tại xã Cò Nòi, huyện Mai Sơn (ảnh chụp ngày 22/1).

 

Tháng 9/2020, chị Đinh Thị Hường, dân tộc Mường ở bản Hang Trùng 1, huyện Vân Hồ được Dự án hỗ trợ làm nhà ươm rộng 350 m², cung cấp khay và giá thể để thực hiện ươm rau giống, với trị giá 256 triệu đồng. Sau 5 tháng thực hiện dự án với mô hình chuyên cung ứng rau giống đã thu được trên 100 triệu đồng. Gia đình chị đã thanh toán được 90/128 triệu đồng vốn đối ứng 50% theo yêu cầu Dự án.

 

Điểm chung của Dự án không chỉ trao cơ hội thay đổi nếp nghĩ, cách làm cho phụ nữ mà còn hướng cho các hộ trong vùng thực hiện dự án tham gia xây dựng chuỗi liên kết sản xuất. Hộ chị Lò Thị Oanh, đồng bào dân tộc Thái, bản Hang Trùng I (Vân Hồ) được hỗ trợ làm nhà màng 615 m² để trồng rau chất lượng cao. Nhà màng được thiết kế đảm bảo độ ẩm, ánh sáng phù hợp với điều kiện khí hậu ở địa phương, với hệ thống tưới nhỏ giọt và tưới phun sương...

 

Chị Lò Thị Oanh tâm sự: Sản xuất rau nhà màng chất lượng cao, 100% cây giống được gia đình đặt mua của những hộ tham gia mô hình nhà ươm cây giống của Dự án, đảm bảo chất lượng với tỷ lệ sống của cây giống đạt đến 90%. Với điều kiện nhiệt độ, độ ẩm trong nhà màng ổn định, cây trồng phát triển tốt, hạn chế sâu bệnh hại. Gia đình chủ yếu tập trung sản xuất các loại rau màu có giá trị kinh tế cao và tuân thủ nghiêm ngặt quy trình sản xuất VietGAP nên các sản phẩm rau đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm, một số sản phẩm được thu mua, bày bán trong một số siêu thị trên địa bàn thành phố Hà Nội.

 

Đối với các HTX được tiếp nhận hỗ trợ của Dự án cũng đã đẩy mạnh hoạt động sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, tạo việc làm cho lao động địa phương, nhất là phụ nữ đồng bào dân tộc thiểu số. HTX Dũng Tiến, bản Km 83, xã Phiêng Luông (Mộc Châu) khi được Dự án hỗ trợ nhà màng, đã chuyển đổi trồng rau màu sang trồng dâu tây.

 

Ông Kim Văn Dũng, Giám đốc HTX, cho biết: Niên vụ 2020-2021 là năm đầu tiên HTX triển khai trồng dâu tây trong nhà màng. Với diện tích trồng hơn 600 m², HTX huy động các thành viên nữ và thuê thêm nhiều lao động nữ ở địa phương thường xuyên chăm sóc vườn dâu tây. Hiện nay, HTX đã thu hoạch được lứa dâu đầu tiên, giá bán tại vườn trung bình 200.000 đồng/kg, hứa hẹn một vụ dâu tây năng suất và doanh thu tốt. Cùng với trồng dâu tây, HTX chủ yếu sản xuất rau màu và trồng cây ăn quả, năm 2020 tổng doanh thu đạt trên 3 tỷ đồng, đem lại thu nhập ổn định cho các thành viên, tạo việc làm thường xuyên cho 6 lao động nữ ở địa phương, với mức thu nhập 5 triệu đồng/tháng. 

 

Triển khai thực hiện từ tháng 8/2019, đến nay, Dự án đã thiết lập được 8 mô hình nhà ươm cây giống và 5 mô hình nhà màng trồng rau chất lượng cao tại các huyện Vân Hồ, Mộc Châu và Mai Sơn với tổng mức đầu tư khoảng 3,5 tỷ đồng. Đồng hành cùng các hộ và các HTX, Công ty TNHH Fresh Studio Innovations Asia (đơn vị triển khai và thực hiện Dự án) đã phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức được 15 buổi hội thảo đầu bờ, 21 hoạt động tập huấn và dịch vụ khuyến nông. Đồng thời, cử cán bộ kỹ thuật hướng dẫn, chuyển giao công nghệ và theo dõi sản xuất.

 

Bà Cao Hồng Luyến, Trưởng phòng Nghiên cứu và Phát triển cây trồng, Công ty TNHH Fresh Studio Innovations Asia, cho biết: Dự án không hỗ trợ hoàn toàn mà yêu cầu thực hiện đối ứng 50% kinh phí thực hiện sẽ trả dần trong vòng 2 năm để phát huy tinh thần trách nhiệm của các hộ và HTX tham gia. Các hộ tham gia được Dự án hỗ trợ kinh phí đầu tư nhà màng, hướng dẫn kỹ thuật sản xuất và kết nối thị trường thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm và tham gia vào các chuỗi liên kết sản xuất bền vững.

 

Theo bà Nguyễn Thị Hòa, Giám đốc Trung tâm Kỹ thuật nông nghiệp huyện Mộc Châu, cho biết: Tại huyện Mộc Châu, Dự án đã hỗ trợ 2 nhà ươm, 1 nhà màng, bà con được tiếp cận kỹ thuật mới, cây, con giống mới, thiết lập hệ thống sản xuất cây giống, tạo ra sản phẩm rau chất lượng cao. Dự án còn kết nối người nông dân cùng với các nhà cung cấp vật tư và nhà tiêu thụ sản xuất đẩy mạnh hoạt động sản xuất nông nghiệp nói riêng đối với ngành sản xuất rau. Nâng cao kỹ năng quản lý sản xuất cho phụ nữ, mạnh dạn, tự tin trong các hoạt động tập thể.

 

Tại huyện Mai Sơn, việc hỗ trợ của dự án phù hợp với định hướng phát triển sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao và sản xuất nông nghiệp theo hướng hữu cơ của huyện, tỉnh. Bà Cầm Thị Khay, Phó Chủ tịch UBND huyện Mai Sơn, chia sẻ: Bước đầu triển khai dự án đã có những tín hiệu đáng mừng, tạo cơ hội cho các HTX và Liên hiệp HTX sản xuất ra những sản phẩm tốt, đáp ứng được nhu cầu thị hiếu của khách hàng trong và ngoài nước.

 

Những thành công thấy rõ nhất khi thực hiện Dự án đã tạo việc làm, giúp phụ nữ đồng bào dân tộc thiểu số nâng cao kỹ năng quản lý, thay đổi phương thức sản xuất truyền thống sang sản xuất theo quy trình, đảm bảo vệ sinh ATTP, vươn lên xóa đói, giảm nghèo, làm chủ cuộc sống. Đồng thời đẩy mạnh phát triển sản xuất nông nghiệp hiện đại và bền vững tại địa phương.

Phan Trang
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới

  • 'Đồng chí Trần Thanh Mẫn được bầu làm Chủ tịch Quốc hội

    Đồng chí Trần Thanh Mẫn được bầu làm Chủ tịch Quốc hội

    Thời sự - Chính trị -
    Chiều 20/5, tại Kỳ họp thứ 7, với 100% đại biểu có mặt tán thành, Quốc hội khóa XV đã bầu đồng chí Trần Thanh Mẫn, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội, đại biểu Quốc hội khóa XV giữ chức vụ Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam nhiệm kỳ 2021-2026.
  • 'Đua xe đạp địa hình trên thảo nguyên

    Đua xe đạp địa hình trên thảo nguyên

    Ảnh -
    Giữa khung cảnh thơ mộng của điểm đến thiên nhiên hàng đầu thế giới, gần 270 vận động viên đã tham gia chinh phục Giải đua xe đạp địa hình VTV Cup 2024 tại Vân Hồ với chủ đề “Vân Hồ du lịch xanh – Nông nghiệp sạch”. Giải đua nằm trong chuỗi các hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch và công bố quyết định của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận Khu du lịch quốc gia Mộc Châu.
  • 'Khánh thành công trình cầu "Vì đàn em thân yêu"

    Khánh thành công trình cầu "Vì đàn em thân yêu"

    Xã hội -
    Ngày 20/5, Huyện đoàn Phù Yên, Câu lạc bộ "Cỏ ba lá" Phù Yên đã phối hợp với Câu lạc bộ "Thiện Thanh Tâm" Hà Nội, tổ chức Lễ khánh thành, bàn giao công trình cầu dân sinh "Thiện Thanh Tâm số 01"  tại bản Dinh, xã Mường Bang, huyện Phù Yên.
  • 'Khai mạc trọng thể Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

    Khai mạc trọng thể Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

    Thời sự - Chính trị -
    Sáng 20/5, thực hiện quy định của Hiến pháp và Luật Tổ chức Quốc hội, Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV đã khai mạc trọng thể tại Nhà Quốc hội, Thủ đô Hà Nội. Kỳ họp sẽ xem xét, quyết định nhiều nội dung quan trọng trong công tác xây dựng pháp luật, giám sát tối cao, quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước.
  • 'Kiểm tra công tác tổ chức Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số tại huyện Quỳnh Nhai

    Kiểm tra công tác tổ chức Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số tại huyện Quỳnh Nhai

    Thời sự - Chính trị -
    Ngày 20/5, Đoàn kiểm tra số 06, Ban Chỉ đạo Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số tỉnh Sơn La lần thứ IV năm 2024 do đồng chí Lã Minh Tuấn, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Tổng Biên tập Báo Sơn La làm Trưởng đoàn đã kiểm tra công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức đại hội tại huyện Quỳnh Nhai.
  • 'Nâng cao năng lực quản lý nhà nước về rừng và đất lâm nghiệp

    Nâng cao năng lực quản lý nhà nước về rừng và đất lâm nghiệp

    Xã hội -
    Ngày 21/5/1974, lực lượng Kiểm lâm Sơn La được thành lập, trải qua 50 năm xây dựng và phát triển, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, trực tiếp là Sở Nông nghiệp và PTNT, lực lượng kiểm lâm Sơn La luôn đoàn kết, nêu cao tinh thần trách nhiệm, ý thức tổ chức kỷ luật, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.
  • 'Xây dựng, nâng cao chất lượng trường đạt chuẩn quốc gia

    Xây dựng, nâng cao chất lượng trường đạt chuẩn quốc gia

    Khoa Giáo -
    Hiện nay, huyện Mai Sơn có 42/63 trường đạt chuẩn quốc gia. Trong đó, 10 đơn vị trường được công nhận đạt chuẩn mức độ II, 32 đơn vị trường đạt chuẩn mức độ I. Năm học 2023-2024, huyện Mai Sơn tiếp tục đầu tư xây dựng cơ sở vật chất trường lớp theo hướng chuẩn hóa, từng bước nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện trên địa bàn.
  • 'Tham mưu tốt công tác kiểm sát lĩnh vực dân sự, hành chính

    Tham mưu tốt công tác kiểm sát lĩnh vực dân sự, hành chính

    Xã hội -
    Bám sát các văn bản chỉ đạo của cấp trên, Phòng Kiểm sát việc giải quyết các vụ, việc dân sự, hôn nhân và gia đình, vụ án hành chính, vụ việc kinh doanh, thương mại, lao động và những việc khác theo quy định của pháp luật (Phòng 9), Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh đã tham mưu cho lãnh đạo Viện thực hiện tốt công tác đột phá về lĩnh vực dân sự, hành chính, nhằm nâng cao chất lượng công tác kiểm sát các hoạt động tư pháp.
  • 'Thực hiện tốt vai trò nòng cốt trong quản lý, bảo vệ rừng

    Thực hiện tốt vai trò nòng cốt trong quản lý, bảo vệ rừng

    Xã hội -
    Thuận Châu là một trong những địa phương có diện tích rừng lớn của tỉnh. Những năm qua, công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng luôn được cấp ủy, chính quyền quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo. Các chương trình, dự án phát triển lâm nghiệp, công tác tuyên truyền quy định của pháp luật về quản lý, bảo vệ và phát triển rừng được triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả, góp phần nâng cao nhận thức của các chủ rừng và nhân dân.
  • 'Rừng xanh Pạ Lò

    Rừng xanh Pạ Lò

    Xã hội -
    Trung tuần tháng 5, chúng tôi có dịp cùng cán bộ Hạt Kiểm lâm huyện Quỳnh Nhai trở lại bản Pạ Lò, xã Cà Nàng. Nằm ngay bên hồ sông Đà, sau cơn mưa đầu mùa, những cánh rừng trải dài khắp các sườn đồi như được thay màu xanh tươi mới. Nhiều năm qua, ở bản không còn đất trống, đồi trọc, Pạ Lò trở thành điểm sáng của huyện Quỳnh Nhai về bảo vệ, PCCCR, phát triển mô hình kinh tế dưới tán rừng và quản lý, sử dụng hiệu quả tiền dịch vụ môi trường rừng.
  • 'Giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ

    Giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ

    Xã hội -
    Đẩy mạnh giáo dục truyền thống, lý tưởng cách mạng cho học sinh ở những khu di tích lịch sử, để từ đó, mỗi học sinh tự hào và am hiểu về lịch sử địa phương, có ý thức bảo vệ, gìn giữ những di tích lịch sử của quê hương mình, đó là những hoạt động đang được các nhà trường trên địa bàn huyện Yên Châu thực hiện.
  • 'Chú trọng công tác kiểm tra giám sát

    Chú trọng công tác kiểm tra giám sát

    Xây dựng Đảng -
    Đảng bộ xã Chiềng Cang, huyện Sông Mã, có 510 đảng viên, sinh hoạt tại 33 chi bộ trực thuộc. Những năm qua, công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật của Đảng luôn được Đảng bộ xã quan tâm thực hiện, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng và đảng viên.