Dẻo thơm cốm nếp tan bản Hán

Tiết trời bắt đầu xe lạnh, là lúc người dân bản Hán, xã Chiềng Khoang, huyện Quỳnh Nhai ra đồng, lựa chọn những bông lúa nếp căng tròn, mọng sữa mang về làm cốm.

Cánh đồng lúa bản Hán, xã Chiềng Khoang, huyện Quỳnh Nhai.

Trước đây, vào vụ mùa, có rất nhiều nhà làm cốm nhưng chủ yếu phục vụ sinh hoạt của gia đình và biếu người thân. Nhận thấy nhu cầu của thị trường, vài năm trở lại đây, có nhiều hộ đã làm cốm bán, tăng thêm thu nhập, cải thiện cuộc sống.

Để làm ra những hạt cốm tươi non, dẻo ngậy phải trải qua nhiều công đoạn, cầu kỳ. Trước tiên, phải dạy từ sớm ra đồng để lựa chọn những bông lúa nếp non còn ngậm sữa, sau đó tuốt về, rửa, rang, sát vỏ và sàng sảy... Từng công đoạn đều được bà con thực hiện tỷ mỉ, cẩn thận.

Người dân thử độ sữa của lúa trước khi thu hoạch về làm cốm.

Có thâm niên 20 năm làm cốm, bà Tòng Thị Tuấn, chia sẻ: Sau khi gặt lúa về, tuốt lúa xong phải rửa qua nhiều lần nước để loại bỏ hạt thóc lép, lá lúa vụn nổi lên trên mặt nước và đất bám vào. Hạt thóc sau khi làm sạch được đưa vào chảo gang hoặc chảo nhôm để rang trên bếp lửa bằng củi, khi rang phải đảo đều tay, tới khi chín vàng lấy 5 hạt ra ngoài và miết vỏ. Nếu thấy 3 hạt bong vỏ, 2 hạt xoắn lại là mẻ cốm rang hoàn thành.  

Những bông lúa căng tròn vào sữa được lựa chọn làm cốm. 

Người dân chở lúa về tuốt để làm cốm.

Cũng theo bà Tuấn cho biết: Quy trình làm cốm truyền thống rất vất vả, tốn nhiều công sức. Trước đây, khi chưa có máy sát thì trong buổi sáng, nhà có 4 lao động cũng chỉ làm được khoảng 10 kg cốm. Còn hiện nay, cốm sau khi rang cho vào máy sát thì một buổi sáng có thể làm được 50-60 kg cốm, trong khi cốm vẫn thơm dẻo.

Người dân tuốt lúa làm cốm.

Vụ cốm chỉ kéo dài 15 ngày, vì vậy người dân bản Hán đang tranh thủ, nhận tối đa đơn hàng để kiếm thêm thu nhập. Nói về hiệu quả kinh tế, các hộ làm cốm cho biết với 500 m² lúa sẽ làm được khoảng 25 kg cốm, giá bán giao động 70-100.000 đồng/kg. Còn nếu thu hoạch thóc mang đi sát được 6kg gạo, giá bán 30.000 đồng/kg, như vậy, tính ra làm cốm cho thu nhập cao hơn nhiều lần.

Thóc làm cốm được làm sạch trước khi rang.

Sau khi thóc được rang chín, để nguội. Trước đây để tách trấu, bà con phải giã bằng cối, nhưng giờ các hộ sử dụng bằng máy sát nên tiết kiệm thời gian, công sức và năng suất hơn. Cốm thành phẩm là những hạt màu xanh non vừa dẻo, vừa thơm. Để giữ được màu sắc và hương vị tự nhiên, cốm được gói bằng lá dong, lá chuối, buộc bằng thân lúa khô. Ngoài dùng ăn ngay, cốm còn được chế biến thành nhiều món như: Chả cốm, chè cốm, cháo cốm...

Sau khi được làm sạch, thóc được cho vào chảo rang

Khi rang phải đảo liên tục để thóc chín đều. 

Khác với nhiều bản làng khác, làm cốm đã trở thành nghề mang lại thu nhập cao cho người dân bản Hán. Chị Lường Thị Phương, cho biết: Cốm vụ mùa ngon hơn vụ xuân rất nhiều, vì được trồng bằng giống lúa nếp tan địa phương. Từ nhiều năm nay, vào vụ cốm là khách hàng ở các huyện trên địa bàn tỉnh lại liên hệ đặt mua. Từ làm cốm ăn chơi, mang ra chợ phiên bán kiếm thêm tiền tiêu vặt, bây giờ các gia đình làm hàng chục kg cốm/ngày. Sáng nay, gia đình làm 10 kg cốm theo đơn hàng khách đặt, với giá bán đổ 70.000 đồng/kg, bán lẻ 100.000 đồng/kg. Vụ này, gia đình thu khoảng 20 triệu đồng từ làm cốm. 

Cho thóc vào máy sát tách vỏ trấu.

Sàng sảy để cốm sạch vụn đầu trấu. 

Ông Tòng Văn Then, Trưởng bán Hán, thông tin: Bản có 233 hộ, trong đó 60 hộ làm cốm, với 38 ha lúa vụ mùa. Cốm bản Hán bắt đầu có tiếng trên thị trường, được nhiều khách hàng yêu thích, bởi được làm từ giống lúa nếp tan I nốc địa phương, đây là giống lúa đặc sản, dẻo và thơm nức tiếng. 

Chị Nguyễn Thị Giang, thành phố Sơn La, là khách hàng chuyên lấy sỉ cốm bản Han về bán, cho biết: Cốm bản Hán được khách hàng rất ưa thích, lấy về bao nhiêu bán hết bấy nhiêu. Kỹ năng và kinh nghiệm làm cốm lâu năm của bà con nơi đây đã tạo ra những mẻ cốm chất lượng, dẻo thơm đặc biệt.

Giữ màu sắc và hương vị tự nhiên, cốm được gói bằng lá dong. 

Vụ cốm chỉ kéo dài 10-15 ngày. 

Chỉ còn 10 ngày nữa để thưởng thức món cốm tươi thơm ngon của bản Hán. Mong rằng, các cấp, các ngành quan tâm, hướng dẫn bà con tạo thêm nhiều sản phẩm từ cốm để nghề làm cốm được duy trì, phát huy, trở thành sản phẩm đặc trưng, tiêu biểu của địa phương, giới thiệu tại các hội chợ, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân.

Nhóm PV
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới

  • 'Sông Mã quản lý mã số vùng trồng cây ăn quả xuất khẩu

    Sông Mã quản lý mã số vùng trồng cây ăn quả xuất khẩu

    Kinh tế -
    Mở rộng thị trường tiêu thụ, hướng đến xuất khẩu nông sản cho nhân dân, huyện Sông Mã đã chỉ đạo các cơ quan chức năng, các xã, thị trấn tuyên truyền, vận động các HTX, doanh nghiệp và nhân dân phát triển sản xuất theo hướng hữu cơ, VietGAP; tập trung xây dựng mã số vùng trồng cho các vùng chuyên canh cây ăn quả, góp phần nâng cao năng suất, chất lượng nông sản.
  • 'Thắp sáng ngọn lửa tri thức nơi vùng cao

    Thắp sáng ngọn lửa tri thức nơi vùng cao

    Văn hóa - Xã hội -
    Là một trong những xã vùng cao đặc biệt khó khăn của huyện Sông Mã, với nhiệt huyết và trách nhiệm thắp sáng ngọn lửa tri thức nơi vùng cao, thầy và trò Trường PTDT bán trú Tiểu học và THCS Pú Bẩu luôn thực hiện tốt phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”, từng bước nâng cao chất lượng giáo dục.
  • 'Đăng nhập trái phép vào tài khoản khách hàng để chiếm đoạt tiền

    Đăng nhập trái phép vào tài khoản khách hàng để chiếm đoạt tiền

    Pháp luật -
    Ngày 11/5, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Sơn La đã tống đạt các quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam, lệnh khám xét đối với Lò Minh Phương, sinh năm 1991, trú tại tổ 2, phường Chiềng Cơi, thành phố Sơn La, nguyên là nhân viên một ngân hàng trên địa bàn thành phố Sơn La, về hành vi sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản.
  • '“Mái nhà” của những yêu thương

    “Mái nhà” của những yêu thương

    Quốc Phòng - An Ninh -
    Chung tay thực hiện mục tiêu “Vì người nghèo- không để ai bị bỏ lại phía sau”, Công an Sơn La đã triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực vì an sinh xã hội. Một trong số hoạt động nhân văn đó là thực hiện Đề án “Tiếp nhận, chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn tỉnh Sơn La”, đưa các em có hoàn cảnh khó khăn, không nơi nương tựa về nuôi dưỡng dưới “mái nhà” của Công an tỉnh, giúp cho các em viết tiếp ước mơ về một tương lai tươi sáng, ấm áp tình người.
  • 'Phản bác một số quan điểm sai trái, thù địch trên lĩnh vực tư tưởng, lý luận chống phá Đại hội XIV của Đảng

    Phản bác một số quan điểm sai trái, thù địch trên lĩnh vực tư tưởng, lý luận chống phá Đại hội XIV của Đảng

    Nhận diện và đấu tranh phản bác một số quan điểm sai trái, thù địch trên lĩnh vực tư tưởng, lý luận hiện nay là biện pháp quan trọng hàng đầu trong bảo vệ nền tảng tư tưởng, đường lối, chủ trương của Đảng, đặc biệt chỉ rõ nội dung, âm mưu, thủ đoạn của chúng tập trung chống phá vào thời điểm Đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng là vấn đề cấp thiết hiện nay. Trên cơ sở đó xác định một số nhiệm vụ Quân đội tham gia đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái thù địch trên lĩnh vực tư tưởng, lý luận góp phần bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới.
  • 'Bảo tồn và phát huy văn hóa dân gian dân tộc La Ha

    Bảo tồn và phát huy văn hóa dân gian dân tộc La Ha

    Văn hoá - Xã hội -
    Đồng bào dân tộc La Ha có nhiều nét văn hóa dân gian đặc sắc, đa dạng từ các điệu múa, dân ca, các nghi lễ mang bản sắc riêng biệt. Thời gian qua, huyện Mường La đã quan tâm khôi phục, bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa của người La Ha, tránh bị mai một.
  • 'Bản tin Podcast ngày 10/5/2024

    Bản tin Podcast ngày 10/5/2024

    Audio -
    Tin tức đáng chú ý có trong Bản tin thời sự ngày 10/5/2024 Tăng cường phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn • Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri tại huyện Mộc Châu • Tổng kết 30 năm hoạt động khuyến nông tỉnh Sơn La • Dự báo nắng nóng gay gắt, công suất thiêu thụ điện tháng 5 có thể vượt đỉnh • Hơn 1 triệu thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024
  • 'Hội nghị chuyên đề công tác kiểm tra, giám sát

    Hội nghị chuyên đề công tác kiểm tra, giám sát

    Xây dựng Đảng -
    Ngày 10/5, Huyện ủy Mường La đã tổ chức Hội nghị chuyên đề công tác kiểm tra, giám sát. Đồng chí Lường Thị Vân Anh, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy dự, chỉ đạo và quán triệt, hướng dẫn các chuyên đề tại hội nghị.