Trải nghiệm du lịch lòng hồ sông Đà Quỳnh Nhai

Đầu Xuân, chúng tôi có chuyến du lịch trải nghiệm trên lòng hồ sông Đà thuộc huyện Quỳnh Nhai có vùng hồ rộng trên 10.500 ha, với nhiều cảnh đẹp và được ví như “Vịnh Hạ Long của vùng Tây Bắc”... Nơi đây đang là điểm đến hấp dẫn thu hút du khách gần xa.

 

Vịnh Uy Phong, điểm đến hấp dẫn trên vùng lòng hồ thủy điện Sơn La thuộc địa bàn huyện Quỳnh Nhai.

Điểm đầu tiên trong hành trình du lịch trải nghiệm lòng hồ sông Đà của chúng tôi là cầu Pá Uôn thuộc địa phận xã Chiềng Ơn. Cây cầu được xác lập kỉ lục Guiness Việt Nam có trụ cầu cao nhất Đông Nam Á. Nhìn từ xa, cây cầu giống như dải lụa vắt ngang dòng nước xanh biếc mênh mông, cây cầu là tuyến đường huyết mạnh giao thông giữa Sơn La với các tỉnh vùng Tây Bắc. Hằng năm, tại đây đã diễn ra Lễ hội đua thuyền, Lễ hội gội đầu của các cô gái Thái Quỳnh Nhai.

Từ cầu Pá Uôn, chúng tôi lên thuyền để trải nghiệm các khu du lịch sinh thái vùng lòng hồ. Tất cả mọi người trên thuyền đều trầm trồ trước vẻ đẹp của thiên nhiên non nước hùng vĩ với những dãy núi đá dọc hai bên lòng hồ, những hòn đảo nhiều hình thù khác nhau. Mùa này, nước hồ trong xanh như ngọc bích... Người chụp ảnh, người quay phim ghi lại những hình ảnh đẹp để về khoe với người thân, bạn bè.

Sau 40 phút di chuyển, chúng tôi ghé vào đảo Trái tim, thuộc khu vực bản Hát Lếch, xã Chiềng Ơn. Nhìn từ trên cao, hòn đảo có hình giống như trái tim, rộng khoảng 1,3 ha. HTX Du lịch Quỳnh Nhai đã đầu tư xây dựng các hạng mục trên đảo để phục vụ du khách tham quan, trải nghiệm các hoạt động: Đạp vịt, câu cá, xích đu; tham quan đồi hoa, đồi chong chóng, cầu kính tình yêu; thưởng thức các món ăn dân tộc truyền thống được chế biến từ cá sông Đà... Trung bình mỗi tháng, HTX  đón gần 1.000 lượt khách tới tham quan, trải nghiệm. Điểm thu hút đông du khách là khu vực cầu kính tình yêu. Đứng trên cầu, phóng tầm mắt ra xa, du khách có thể ngắm những hòn đảo nổi, những dãy núi đá vôi sừng sững dọc bờ sông Đà; chụp ảnh lưu giữ những khoảnh khắc thiên nhiên tuyệt đẹp nơi đây... Vừa đăng những hình ảnh đẹp của gia đình được chụp tại đây lên mạng xã hội, chị Võ Thị Vân Anh, phường Quyết Tâm, thành phố Sơn La hào hứng nói: Cảnh vật nơi đây rất đẹp, con người thân thiện. Tôi sẽ giới thiệu với người thân, bạn bè tới đây du lịch, trải nghiệm vùng lòng hồ mênh mông này.

Rời đảo Trái tim, điểm đến tiếp theo là vịnh Uy Phong (bản Khoang, xã Pá Ma Pha Khinh) - khu du lịch nổi trên mặt hồ được HTX Quỳnh Nhai Travel đầu tư xây dựng với các hạng mục: Nhà hàng, sân bóng chuyền hơi dưới nước, khu nuôi cá lồng... Được biết, HTX Quỳnh Nhai Travel thành lập tháng 2/2017, thời gian đầu thực hiện dịch vụ đưa du khách đi tham quan lòng hồ bằng thuyền. Được huyện hỗ trợ, HTX đã đầu tư, mở rộng quy mô hoạt động, với 2 tàu chở khách có sức chứa 40 và 60 người, hình thành các tour tham quan như: Mường La - Quỳnh Nhai; Quỳnh Nhai - Mường Lay (Điện Biên); phục vụ ẩm thực với các món ăn dân tộc.

Thật ấn tượng khi đến vịnh Uy Phong, ngay cửa rẽ vào vịnh là hai dãy núi đá dựng đứng sừng sững, uy phong giống như tên gọi. Tại đây, du khách được trải nghiệm các hoạt động đu quay, câu cá, hoạt động hoạt náo dưới nước, trải nghiệm cá mát xa chân tại khu nhà nổi... Chị Nguyễn Thị Diễm My, du khách đến từ Sài Gòn thốt lên: Vùng quê này thật thú vị và hấp dẫn. Thiên nhiên nơi đây hoang sơ, kỳ vỹ; con người thân thiện, lại được thưởng thức các món ăn dân tộc trên du thuyền. Chắc chắn, Quỳnh Nhai sẽ là điểm đến hấp dẫn của các du khách thập phương.

Rời vịnh Uy Phong đến với Mường Chiên - trung tâm huyện Quỳnh Nhai trước kia. Sau 30 phút lênh đênh trên mặt hồ, chúng tôi đến cột mốc đánh dấu huyện lỵ Quỳnh Nhai cũ. Cột mốc được xây dựng trên đồi Truyền hình thuộc xóm 3, phần cột mốc nhô lên khỏi mặt nước giữa không gian mênh mông sóng nước, phía xa là dãy núi Mường Chiên hùng vỹ, gợi nhớ về trung tâm huyện Quỳnh Nhai xưa, nay đã ngập sâu dưới lòng hồ hàng chục mét nước.

Được biết, cùng với khai thác diện tích mặt hồ để nuôi trồng, đánh bắt thủy sản, huyện Quỳnh Nhai đã đẩy mạnh quảng bá, xúc tiến đầu tư, kêu gọi các doanh nghiệp đầu tư xây dựng hệ thống cơ sở hạ tầng phục vụ du lịch. Hiện nay, đã có Công ty CP Cơ khí Sơn La, Công ty TNHH Thương mại và Du Lịch Tâm Anh Tây Bắc, Công ty TNHH xây dựng và phát triển Trung Kiên Tây Bắc, HTX Du lịch sinh thái Quỳnh Nhai, HTX Quỳnh Nhai Travel... đã và đang đầu tư xây dựng khu du lịch lòng hồ tại xã Mường Giàng, Chiềng Ơn, Pá Ma Pha Khinh. Ngoài ra, còn có một số doanh nghiệp, HTX đang hoàn thiện các thủ tục để xây dựng nhà hàng, khách sạn, khu du lịch sinh thái gắn với trải nghiệm tại lòng hồ Quỳnh Nhai.

Hành trình trải nghiệm, khám phá vùng lòng hồ Quỳnh Nhai với núi non hùng vỹ, cây cầu Pá Uôn nối đôi bờ sông Đà, cùng các điểm du lịch tâm linh, gắn liền với những truyền thuyết văn hóa, đã cho chúng tôi nhiều cảm nhận và niềm tin, Quỳnh Nhai sẽ là điểm đến hấp dẫn trong cung đường du lịch của du khách khi qua miền Tây Bắc.

Trần Hiền
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới

  • 'Xây dựng, nâng cao chất lượng trường đạt chuẩn quốc gia

    Xây dựng, nâng cao chất lượng trường đạt chuẩn quốc gia

    Khoa Giáo -
    Hiện nay, huyện Mai Sơn có 42/63 trường đạt chuẩn quốc gia. Trong đó, 10 đơn vị trường được công nhận đạt chuẩn mức độ II, 32 đơn vị trường đạt chuẩn mức độ I. Năm học 2023-2024, huyện Mai Sơn tiếp tục đầu tư xây dựng cơ sở vật chất trường lớp theo hướng chuẩn hóa, từng bước nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện trên địa bàn.
  • 'Tham mưu tốt công tác kiểm sát lĩnh vực dân sự, hành chính

    Tham mưu tốt công tác kiểm sát lĩnh vực dân sự, hành chính

    Xã hội -
    Bám sát các văn bản chỉ đạo của cấp trên, Phòng Kiểm sát việc giải quyết các vụ, việc dân sự, hôn nhân và gia đình, vụ án hành chính, vụ việc kinh doanh, thương mại, lao động và những việc khác theo quy định của pháp luật (Phòng 9), Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh đã tham mưu cho lãnh đạo Viện thực hiện tốt công tác đột phá về lĩnh vực dân sự, hành chính, nhằm nâng cao chất lượng công tác kiểm sát các hoạt động tư pháp.
  • 'Thực hiện tốt vai trò nòng cốt trong quản lý, bảo vệ rừng

    Thực hiện tốt vai trò nòng cốt trong quản lý, bảo vệ rừng

    Xã hội -
    Thuận Châu là một trong những địa phương có diện tích rừng lớn của tỉnh. Những năm qua, công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng luôn được cấp ủy, chính quyền quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo. Các chương trình, dự án phát triển lâm nghiệp, công tác tuyên truyền quy định của pháp luật về quản lý, bảo vệ và phát triển rừng được triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả, góp phần nâng cao nhận thức của các chủ rừng và nhân dân.
  • 'Rừng xanh Pạ Lò

    Rừng xanh Pạ Lò

    Xã hội -
    Trung tuần tháng 5, chúng tôi có dịp cùng cán bộ Hạt Kiểm lâm huyện Quỳnh Nhai trở lại bản Pạ Lò, xã Cà Nàng. Nằm ngay bên hồ sông Đà, sau cơn mưa đầu mùa, những cánh rừng trải dài khắp các sườn đồi như được thay màu xanh tươi mới. Nhiều năm qua, ở bản không còn đất trống, đồi trọc, Pạ Lò trở thành điểm sáng của huyện Quỳnh Nhai về bảo vệ, PCCCR, phát triển mô hình kinh tế dưới tán rừng và quản lý, sử dụng hiệu quả tiền dịch vụ môi trường rừng.
  • 'Giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ

    Giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ

    Xã hội -
    Đẩy mạnh giáo dục truyền thống, lý tưởng cách mạng cho học sinh ở những khu di tích lịch sử, để từ đó, mỗi học sinh tự hào và am hiểu về lịch sử địa phương, có ý thức bảo vệ, gìn giữ những di tích lịch sử của quê hương mình, đó là những hoạt động đang được các nhà trường trên địa bàn huyện Yên Châu thực hiện.
  • 'Chú trọng công tác kiểm tra giám sát

    Chú trọng công tác kiểm tra giám sát

    Xây dựng Đảng -
    Đảng bộ xã Chiềng Cang, huyện Sông Mã, có 510 đảng viên, sinh hoạt tại 33 chi bộ trực thuộc. Những năm qua, công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật của Đảng luôn được Đảng bộ xã quan tâm thực hiện, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng và đảng viên.
  • 'Thành phố phát triển kinh tế số

    Thành phố phát triển kinh tế số

    Chuyển đổi số -
    Thúc đẩy phát triển kinh tế số, thành phố Sơn La tích cực hỗ trợ doanh nghiệp, hộ kinh doanh và nhân dân ứng dụng công nghệ thông tin, nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh, mang lại nhiều tiện ích cho người dùng.
  • 'Sự thật cái gọi là "Việt Nam vi phạm nhân quyền"

    Sự thật cái gọi là "Việt Nam vi phạm nhân quyền"

    hững năm qua, Việt Nam luôn nhất quán chính sách thúc đẩy và bảo vệ quyền con người; coi con người là trung tâm, là động lực của quá trình đổi mới và phát triển đất nước. Tuy nhiên, với động cơ thiếu trong sáng, vẫn có một số tổ chức quốc tế cố tình đưa ra những báo cáo phiến diện nhằm xuyên tạc tình hình, phủ nhận các thành tựu trong bảo vệ và thực thi quyền con người ở Việt Nam.
  • 'Liên hoan các đội tuyên truyền măng non và diễn đàn tiếng nói nguyện vọng trẻ em năm 2024

    Liên hoan các đội tuyên truyền măng non và diễn đàn tiếng nói nguyện vọng trẻ em năm 2024

    Xã hội -
    Chào mừng kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2024) và 83 năm ngày thành lập Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2024), tối 19/5, Tỉnh đoàn Sơn La tổ chức Liên hoan các đội tuyên truyền măng non và diễn đàn tiếng nói nguyện vọng trẻ em năm 2024.
  • 'Bản tin Podcast ngày 19/5/2024

    Bản tin Podcast ngày 19/5/2024

    Audio -
    Kính chào quý vị và các bạn. Mời quý vị và các bạn cập nhật tin tức mới nhất ngày 19/5/2024 qua bản tin thời sự Podcast của Báo Sơn La Online. Bản tin hôm nay có những tin đáng chú ý sau: • Mận hậu Sơn La vào hệ thống phân phối của Saigon Co.op • Sơn La tham gia Hội chợ triển lãm hàng công nghiệp nông thôn tiêu biểu khu vực phía Bắc năm 2024 • Giải đua xe đạp địa hình VTV Cup 2024 tại huyện Vân Hồ thành công tốt đẹp • Quốc hội tiến hành bầu Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội tại Kỳ họp thứ 7 • Thủ tướng kêu gọi mọi người dân Việt Nam đăng ký hiến tạng - gieo mầm sự sống
  • 'Không gian văn hóa các dân tộc tại Ngày hội hái quả mận hậu Mộc Châu

    Không gian văn hóa các dân tộc tại Ngày hội hái quả mận hậu Mộc Châu

    Ảnh -
    Ngày hội hái quả mận hậu Mộc Châu 2024 được tổ chức tại thung lũng mận Nà Ka, tiểu khu Pa Khen 1, thị trấn Nông trường Mộc Châu với nhiều hoạt động sôi nổi, hấp dẫn. Trong đó, điểm ấn tượng là 8 gian trại được trang trí theo chủ đề văn hóa đặc trưng của các dân tộc: Thái, Mông, Kinh, La Ha… của các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Mộc Châu.