Nhãn Sơn La được mùa, được giá

Với sự vào cuộc chủ động, đồng bộ, sát sao của các cấp, các ngành trong việc đẩy mạnh quảng bá, xúc tiến tiêu thụ, xuất khẩu nhãn và các nông sản an toàn cho nông dân tại các thị trường Hà Nội, các tỉnh lân cận, nhất là xuất khẩu vào thị trường Trung Quốc thông qua Công ty cổ phần nông, lâm nghiệp Cánh Đồng Vàng (Lạng Sơn), vụ nhãn năm nay ở tỉnh ta được coi là được mùa, được giá và đây cũng là năm đầu tiên tỉnh ta đã xuất khẩu nhãn theo đường chính ngạch sang Trung Quốc với số lượng lớn.

 

Người dân Hà Nội mua nhãn và nông sản an toàn Sơn La tại siêu thị Hapromart.

Toàn tỉnh hiện có 12.257 ha nhãn, trong đó diện tích nhãn cho quả là 7.826 ha, sản lượng ước đạt gần 62.000 tấn, tập trung ở các huyện: Sông Mã, Yên Châu, Mai Sơn, Mộc Châu. Hiện nay, tỉnh ta đã xây dựng được 15 chuỗi sản xuất nhãn an toàn với sản lượng hơn 4.000 tấn, trong đó có khoảng 2.000 tấn được sản xuất theo quy trình VietGAP và 500 tấn được cấp mã số vùng trồng đủ điều kiện xuất khẩu vào các thị trường: Úc, Mỹ, Trung Quốc, Nhật, Hàn Quốc, ASEAN. Để thực hiện tốt kế hoạch tiêu thụ trong nước và xuất khẩu nhãn, từ tháng 7 đến nay, tỉnh ta đã tổ chức 7 sự kiện quảng bá xúc tiến đẩy mạnh tiêu thụ và xuất khẩu sản phẩm nhãn tại thủ đô Hà Nội, các tỉnh và tại Bằng Tường, Quảng Tây (Trung Quốc) thu hút hàng nghìn lượt người dân và các doanh nghiệp trong và nước ngoài tham gia tìm hiểu, kết nối tiêu thụ nhãn và các nông sản an toàn Sơn La.

Đồng chí Nguyễn Quốc Khánh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo tỉnh về chế biến, xuất khẩu các sản phẩm nông nghiệp tỉnh, thông tin: Qua các sự kiện quảng bá, xúc tiến đẩy mạnh tiêu thụ và xuất khẩu nhãn ở các siêu thị lớn tại Hà Nội và ở Bằng Tường, Quảng Tây (Trung Quốc) đã đạt được kết quả quan trọng, khẳng định sản phẩm nhãn Sơn La đảm bảo chất lượng, tiêu chuẩn về an toàn phục vụ người tiêu dùng và các quy định liên quan đến xuất khẩu. Với hương vị thơm, phù hợp với khẩu vị, nhãn Sơn La đã được tiêu thụ rất tốt trên thị trường các tỉnh phía Bắc và thị trường Hà Nội với trên 13.000 tấn. Riêng thị trường Hà Nội thông qua các siêu thị BigC, Lotte, Hapromart, Intimex, VinMart... đã tiêu thụ trên 10 tấn nhãn/ngày. Qua các sự kiện quảng bá xúc tiến và kiểm tra thẩm định của các cơ quan chức năng Bộ NN&PTNT, Bộ Công Thương khẳng định sản phẩm nhãn của Sơn La đảm bảo các tiêu chuẩn xuất khẩu. Đặc biệt ngày 3/8/2018, Trung tâm kiểm định của Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN&PTNT) đã trao Giấy chứng nhận sản phẩm nhãn Sơn La đạt yêu cầu xuất khẩu sang thị trường EU và Hoa Kỳ.

Là đơn vị đã tích cực phối hợp với tỉnh Sơn La triển khai các Tuần lễ nhãn và nông sản an toàn tỉnh năm 2018 tại các siêu thị lớn ở Hà Nội, bà Trần Thị Phương Lan, Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội, cho biết: Tôi đánh giá cao việc chỉ đạo sản xuất nông nghiệp của tỉnh Sơn La, giúp người nông dân sản xuất nhiều sản phẩm an toàn, đủ điều kiện đưa vào các kênh phân phối ở Hà Nội. Qua đó, cũng giúp người Hà Nội hưởng ứng thiết thực cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” với các loại nông sản ngon và đảm bảo an toàn thực phẩm.

Trong chuỗi các sự kiện Tuần lễ nhãn tại Hà Nội, Bằng Tường, tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc), sản phẩm nhãn Sơn La nói riêng và nông sản an toàn của tỉnh ta nói chung được các doanh nghiệp, người tiêu dùng đánh giá cao và ưu chuộng, tin dùng. Tại buổi khai trương Tuần lễ nhãn và nông sản an toàn tỉnh Sơn La năm 2018 ở các siêu thị Hapromart, chị Mai Hạnh Nhung, Đội Cấn, Ba Đình (Hà Nội) nói: Đây là lần đầu tiên tôi được ăn thử nhãn Sơn La. Sau khi ăn, cảm nhận nhãn Sơn La rất ngọt và dóc hạt với quả to, đẹp. Nếu sử dụng đem đi biếu và gửi cho người thân thì rất phù hợp, đảm bảo độ an toàn và ngon.

Là người trực tiếp quản lý 17 siêu thị của Hapromart ở Hà Nội thực hiện triển khai chương trình quảng bá, phân phối, tiêu thụ nhãn và các mặt hàng nông sản an toàn của tỉnh Sơn La đạt Chứng nhận VietGAP, GobalGAP, như: Xoài, bơ sáp, chuối tây, nhãn, bí xanh, mướp hương, thanh long ruột đỏ, đậu Hà Lan, tỏi một nhánh, dưa leo, cà chua, rau cải mèo, cải bắp..., ông Đinh Tiến Thành, Phó Giám đốc Tổng Công ty thương mại Hà Nội đánh giá: Sản phẩm nhãn và các nông sản an toàn của Sơn La đã được trồng theo tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP, tạo lòng tin cho người tiêu dùng Hà Nội. Chúng tôi vinh dự được tham gia chuỗi phân phối nhãn và nông sản Sơn La. Chúng tôi sẽ cố gắng bán được nhiều nông sản Sơn La trong hệ thống siêu thị của mình.

Tính đến trung tuần tháng 8, toàn tỉnh đã thu hoạch 26.670 tấn nhãn, đạt 43% sản lượng với giá tiêu thụ tại địa phương từ 9.000-13.000 đồng/kg. Hiện nay, các hợp tác xã đã thu gom để xuất khẩu hơn 1.490 tấn nhãn, chiếm 5,6% sản lượng nhãn đã tiêu thụ, đạt 29,8% so với kế hoạch. Giá thu mua tại vườn của các đơn vị xuất khẩu cao hơn giá thu mua, tiêu thụ tại địa phương dao động từ 2.000-5.000 đồng/kg, chủ yếu xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc, Campuchia, New Zealand, Hàn Quốc, trong đó thị trường Trung Quốc chiếm phần lớn với 1.436 tấn nhãn xuất khẩu. Dự báo từ nay đến hết niên vụ, sản lượng nhãn ở tỉnh còn 35.000 tấn. Trong đó, tỉnh ta phấn đấu tiêu thụ trong nước 20.500 tấn, chế biến 10.000 tấn và xuất khẩu 4.500 tấn sang thị trường các nước: Hòa Kỳ, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc... Công ty cổ phần nông, lâm nghiệp Cánh Đồng Vàng (Lạng Sơn) đã cam kết sẽ mua toàn bộ nhãn đủ tiêu chuẩn xuất khẩu của tỉnh ta. Trước mắt, sẽ thu mua 100 container nhãn (tương đương 2.000 tấn nhãn) ngay trong tháng 8 với giá từ 11.000 đồng/kg trở lên để xuất khẩu sang Trung Quốc. Hiện nay, tỉnh ta đã và đang tích cực chỉ đạo các cơ quan chức năng và các huyện Yên Châu, Mai Sơn và đặc biệt là huyện Sông Mã tăng cường phối hợp, xây dựng kế hoạch chi tiết, bài bản quy trình thu gom xuất khẩu nhãn theo đơn đặt hàng của doanh nghiệp xuất khẩu; bố trí địa điểm tập kết; huy động cán bộ chuyên môn huyện và lực lượng bộ đội (Ban Chỉ huy Quân sự huyện) cùng đoàn viên thanh niên, dân quân tự vệ, công an xã tham gia giúp dân thu hái, đóng gói sản phẩm nhãn đúng quy cách xuất khẩu, đảm bảo đến 31/8 sẽ xuất 2.000 tấn nhãn sang Trung Quốc theo đơn đặt hàng. Đồng thời, tiếp tục quảng bá, xúc tiến tiêu thụ và xuất khẩu nhãn, phấn đấu trong tháng 9/2018 sẽ giúp nông dân tiêu thụ, xuất khẩu toàn bộ sản lượng nhãn còn lại với giá hợp lý.

Đình Thành
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới