Tăng cường kiểm tra, kiểm soát hàng hóa chuyển qua bưu điện

Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, người dân hạn chế ra khỏi nhà, việc mua sắm trực tuyến với khối lượng hàng hóa chuyển phát qua hệ thống bưu điện tăng cao, kéo theo nguy cơ xảy ra việc các đối tượng xấu lợi dụng kênh bưu chính để vận chuyển hàng lậu, hàng giả, thậm chí hàng cấm... Bưu điện tỉnh đã triển khai đồng bộ các giải pháp, với quy trình kiểm tra, kiểm soát nghiêm ngặt khi tiếp nhận các bưu phẩm, đảm bảo vận chuyển hàng hóa an toàn.

                                 

Cán bộ Bưu cục trung tâm Thành phố thực hiện các thủ tục tiếp nhận bưu phẩm của người dân.

           

Chứng kiến việc tiếp nhận, vận chuyển các bưu phẩm tại Bưu cục trung tâm Thành phố (Bưu điện tỉnh) đầu giờ sáng, lượng người đến gửi bưu phẩm khá đông. Việc tiếp nhận các đơn vận chuyển hàng hóa đều được nhân viên Bưu điện thực hiện kiểm tra kỹ từ hóa đơn đến đối chiếu với hàng hóa thực tế gửi. Chị Lò Thị Minh Huyền, Trưởng Bưu cục trung tâm Thành phố, chia sẻ: Hơn một tháng nay, lượng khách hàng đến gửi, nhận bưu phẩm tăng cao. Khi tiếp nhận, chúng tôi đều kiểm tra hàng gửi có thuộc danh mục cấm và yêu cầu khách hàng mở để kiểm tra thực tế trước khi đóng gói bưu phẩm. Riêng các đơn vận chuyển hàng hóa mua bán qua mạng, chúng tôi đều yêu cầu người gửi phải xuất trình hóa đơn rõ ràng, đối chiếu thực tế hàng hóa với hóa đơn phải trùng khớp thì mới nhận.

           

Chị Nguyễn Kiều Trinh, ở tổ 5, phường Tô Hiệu, đến Bưu cục thực hiện thủ tục gửi hàng, đã chia sẻ: Tôi bán hàng online chủ yếu là quần áo, nên thường xuyên gửi hàng qua bưu điện, các đơn hàng gửi đều được tạo trên ứng dụng Vietnam Post. Đến đây, tôi luôn phải mở hàng cho nhân viên Bưu điện đối chiếu sau đó làm thủ tục gửi. Ngoài ra, tôi có thể theo dõi từng đơn hàng trên ứng dụng trong quá trình vận chuyển, nên chưa bao giờ bị thất lạc.

           

Tại Bưu cục khai thác (Bưu điện tỉnh), nơi tiếp nhận và phân loại các bưu phẩm để vận chuyển đi liên tỉnh, đi bưu điện các huyện, các quầy trong nội tỉnh; mặc dù đã hơn 12 giờ trưa, nhưng  nhân viên Bưu điện vẫn miệt mài tiếp nhận, phân loại kiểm tra kỹ từng bưu phẩm để kịp chuyển đến tay người nhận nhanh nhất. Chị Lường Vân Hương, Trưởng Bưu cục khai thác, cho biết: Do dịch bệnh Covid-19, nên 3 tháng qua lượng hàng hóa tăng từ 4.000 sản phẩm/ngày lên 10.000 sản phẩm/ngày. Khi tiếp nhận, chúng tôi đều kiểm tra kỹ lại trước khi phân loại chuyển phát, để tránh vận chuyển hàng hóa buôn lậu, hàng giả, hàng cấm.

           

Trao đổi với ông Hoàng Đình Hiệp, Phó Giám đốc Bưu điện tỉnh, ông cho biết: Để tránh tiếp nhận và vận chuyển hàng cấm, hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ, Bưu điện tỉnh đã phối hợp với các lực lượng chức năng thực hiện nghiêm việc kiểm tra, kiểm soát các bưu phẩm trước khi tiếp nhận, đóng gói và chuyển đi. Ngày 13/4/2021, Bưu điện tỉnh đã ký kết Quy chế phối hợp với Cục Quản lý thị trường tỉnh về  kiểm tra và xử lý đối với hàng hóa vi phạm quy định của pháp luật gửi qua đường bưu điện trong nước. Đối với hàng hóa thương mại điện tử thường là nguyên đai, nguyên kiện, khi tiếp nhận người gửi phải có hóa đơn, cung cấp hóa đơn điện tử, cung cấp thông tin của người gửi, người nhận rõ ràng...

           

Ông Nguyễn Viết Thông, Cục phó Cục Quản lý thị trường tỉnh, cho biết: Cục Quản lý thị trường và Bưu điện tỉnh đã phối hợp chặt chẽ trong việc xây dựng và thực hiện các kế hoạch kiểm tra định kỳ và đột xuất bưu phẩm, bưu kiện; cung cấp thông tin về hoạt động kinh doanh, vận chuyển hàng hóa, cập nhật các vi phạm xảy ra trên thị trường. Ngoài ra, hai đơn vị thường xuyên đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật để người dân và các tổ chức, doanh nghiệp thực hiện gửi hàng hóa, bưu phẩm đúng quy định của pháp luật, góp phần ngăn chặn việc mua bán, kinh doanh trái phép hàng cấm gửi, hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ...

           

Hiện nay, Bưu điện tỉnh đã số hóa từ khâu thu gom, chấp nhận khai thác vận chuyển, cập nhật trên ứng dụng Vietnam Post để kiểm soát, định vị trạng thái các bưu phẩm trên đường vận chuyển. Đối với các khách hàng doanh nghiệp lớn, đơn vị đã hợp đồng và có cam kết chịu trách nhiệm trước pháp luật đối với các mặt hàng gửi, nhận... Từ đầu năm đến nay, Bưu điện tỉnh đã thực hiện gửi đi hơn 1 triệu bưu phẩm; tiếp nhận gần 1,4 triệu bưu phẩm; trong đó, riêng hàng hóa thương mại điện tử, đã gửi đi gần 122.500 bưu phẩm, tiếp nhận gần 465.000 bưu phẩm; chưa  có bưu phẩm, hàng hóa vận chuyển qua hệ thống bưu điện vi phạm pháp luật.

           

Với việc thực hiện nghiêm ngặt quy trình tiếp nhận, vận chuyển và tăng cường công tác phối hợp với các lực lượng chức năng thường xuyên kiểm tra, kiểm soát bưu phẩm, vận chuyển an toàn, Bưu điện tỉnh đã tạo niềm tin và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn.

Quàng Hưởng
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới

  • 'Khai mạc trọng thể Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

    Khai mạc trọng thể Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

    Thời sự - Chính trị -
    Sáng 20/5, thực hiện quy định của Hiến pháp và Luật Tổ chức Quốc hội, Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV đã khai mạc trọng thể tại Nhà Quốc hội, Thủ đô Hà Nội. Kỳ họp sẽ xem xét, quyết định nhiều nội dung quan trọng trong công tác xây dựng pháp luật, giám sát tối cao, quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước.
  • 'Kiểm tra công tác tổ chức Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số tại huyện Quỳnh Nhai

    Kiểm tra công tác tổ chức Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số tại huyện Quỳnh Nhai

    Thời sự - Chính trị -
    Ngày 20/5, Đoàn kiểm tra số 06, Ban Chỉ đạo Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số tỉnh Sơn La lần thứ IV năm 2024 do đồng chí Lã Minh Tuấn, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Tổng Biên tập Báo Sơn La làm Trưởng đoàn đã kiểm tra công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức đại hội tại huyện Quỳnh Nhai.
  • 'Nâng cao năng lực quản lý nhà nước về rừng và đất lâm nghiệp

    Nâng cao năng lực quản lý nhà nước về rừng và đất lâm nghiệp

    Xã hội -
    Ngày 21/5/1974, lực lượng Kiểm lâm Sơn La được thành lập, trải qua 50 năm xây dựng và phát triển, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, trực tiếp là Sở Nông nghiệp và PTNT, lực lượng kiểm lâm Sơn La luôn đoàn kết, nêu cao tinh thần trách nhiệm, ý thức tổ chức kỷ luật, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.
  • 'Xây dựng, nâng cao chất lượng trường đạt chuẩn quốc gia

    Xây dựng, nâng cao chất lượng trường đạt chuẩn quốc gia

    Khoa Giáo -
    Hiện nay, huyện Mai Sơn có 42/63 trường đạt chuẩn quốc gia. Trong đó, 10 đơn vị trường được công nhận đạt chuẩn mức độ II, 32 đơn vị trường đạt chuẩn mức độ I. Năm học 2023-2024, huyện Mai Sơn tiếp tục đầu tư xây dựng cơ sở vật chất trường lớp theo hướng chuẩn hóa, từng bước nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện trên địa bàn.
  • 'Tham mưu tốt công tác kiểm sát lĩnh vực dân sự, hành chính

    Tham mưu tốt công tác kiểm sát lĩnh vực dân sự, hành chính

    Xã hội -
    Bám sát các văn bản chỉ đạo của cấp trên, Phòng Kiểm sát việc giải quyết các vụ, việc dân sự, hôn nhân và gia đình, vụ án hành chính, vụ việc kinh doanh, thương mại, lao động và những việc khác theo quy định của pháp luật (Phòng 9), Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh đã tham mưu cho lãnh đạo Viện thực hiện tốt công tác đột phá về lĩnh vực dân sự, hành chính, nhằm nâng cao chất lượng công tác kiểm sát các hoạt động tư pháp.
  • 'Thực hiện tốt vai trò nòng cốt trong quản lý, bảo vệ rừng

    Thực hiện tốt vai trò nòng cốt trong quản lý, bảo vệ rừng

    Xã hội -
    Thuận Châu là một trong những địa phương có diện tích rừng lớn của tỉnh. Những năm qua, công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng luôn được cấp ủy, chính quyền quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo. Các chương trình, dự án phát triển lâm nghiệp, công tác tuyên truyền quy định của pháp luật về quản lý, bảo vệ và phát triển rừng được triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả, góp phần nâng cao nhận thức của các chủ rừng và nhân dân.
  • 'Rừng xanh Pạ Lò

    Rừng xanh Pạ Lò

    Xã hội -
    Trung tuần tháng 5, chúng tôi có dịp cùng cán bộ Hạt Kiểm lâm huyện Quỳnh Nhai trở lại bản Pạ Lò, xã Cà Nàng. Nằm ngay bên hồ sông Đà, sau cơn mưa đầu mùa, những cánh rừng trải dài khắp các sườn đồi như được thay màu xanh tươi mới. Nhiều năm qua, ở bản không còn đất trống, đồi trọc, Pạ Lò trở thành điểm sáng của huyện Quỳnh Nhai về bảo vệ, PCCCR, phát triển mô hình kinh tế dưới tán rừng và quản lý, sử dụng hiệu quả tiền dịch vụ môi trường rừng.
  • 'Giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ

    Giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ

    Xã hội -
    Đẩy mạnh giáo dục truyền thống, lý tưởng cách mạng cho học sinh ở những khu di tích lịch sử, để từ đó, mỗi học sinh tự hào và am hiểu về lịch sử địa phương, có ý thức bảo vệ, gìn giữ những di tích lịch sử của quê hương mình, đó là những hoạt động đang được các nhà trường trên địa bàn huyện Yên Châu thực hiện.
  • 'Chú trọng công tác kiểm tra giám sát

    Chú trọng công tác kiểm tra giám sát

    Xây dựng Đảng -
    Đảng bộ xã Chiềng Cang, huyện Sông Mã, có 510 đảng viên, sinh hoạt tại 33 chi bộ trực thuộc. Những năm qua, công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật của Đảng luôn được Đảng bộ xã quan tâm thực hiện, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng và đảng viên.
  • 'Thành phố phát triển kinh tế số

    Thành phố phát triển kinh tế số

    Chuyển đổi số -
    Thúc đẩy phát triển kinh tế số, thành phố Sơn La tích cực hỗ trợ doanh nghiệp, hộ kinh doanh và nhân dân ứng dụng công nghệ thông tin, nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh, mang lại nhiều tiện ích cho người dùng.
  • 'Sự thật cái gọi là "Việt Nam vi phạm nhân quyền"

    Sự thật cái gọi là "Việt Nam vi phạm nhân quyền"

    hững năm qua, Việt Nam luôn nhất quán chính sách thúc đẩy và bảo vệ quyền con người; coi con người là trung tâm, là động lực của quá trình đổi mới và phát triển đất nước. Tuy nhiên, với động cơ thiếu trong sáng, vẫn có một số tổ chức quốc tế cố tình đưa ra những báo cáo phiến diện nhằm xuyên tạc tình hình, phủ nhận các thành tựu trong bảo vệ và thực thi quyền con người ở Việt Nam.