“5+1” thêm lực xóa nghèo cho hội viên cựu chiến binh

Ở huyện Quỳnh Nhai, mỗi tổ chức đoàn thể chính trị đều phát huy vai trò của mình trong thực hiện hỗ trợ giúp đỡ hội viên thoát nghèo. Nhiều mô hình được nhân rộng, tiêu biểu là mô hình “5+1” của Hội Cựu chiến binh huyện được đánh giá cao. “5+1” là 5 gia đình hội viên có điều kiện giúp đỡ 1 gia đình hội viên thoát nghèo. Bằng những việc làm thiết thực, như tạo điều kiện về vốn; hỗ trợ cây, con giống, phân bón; chia sẻ kinh nghiệm, kiến thức trong chăm sóc cây trồng, vật nuôi.

Mô hình nuôi trâu của hội viên cựu chiến binh Lò Văn Ban, bản Loọng Ố, xã Chiềng Khay.

Ông Điêu Chính Xuân, Chủ tịch Hội CCB huyện Quỳnh Nhai, cho biết: Hội Cựu chiến binh huyện Quỳnh Nhai hiện có 11 tổ chức hội cơ sở, với 1.813 hội viên. Mô hình cụ thể: 5 hội viên khá, giàu góp 5 triệu đồng/người, cộng với vốn vay Ngân hàng Chính sách xã hội là 25 triệu đồng và quỹ tương trợ đồng đội 10 triệu đồng. Như vậy, một hộ của mô hình 5+1 sẽ được hỗ trợ số tiền 60 triệu đồng để phát triển kinh tế. Hiện tại, Hội CCB huyện Quỳnh Nhai đã thực hiện giúp đỡ được 20 hội viên theo mô hình 5+1, giúp các hội viên có điều kiện vươn lên thoát nghèo.

Cựu chiến binh Thào Nhìa Của, bản Phiêng Ban, xã Mường Giàng, trước đây là hộ nghèo. Năm 2016, được Hội CCB huyện và xã tuyên truyền, vận động chuyển đổi 1 ha trồng ngô sắn cho hiệu quả kinh tế thấp sang trồng chè và mắc ca. Đồng thời, được trực tiếp hỗ trợ theo mô hình “5+1”. Chia sẻ niềm vui thoát nghèo, ông Của bộc bạch: Có được sự giúp đỡ của Hội Cựu chiến binh huyện và xã, tôi đã chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi. Sau hơn 4 năm tích cực phát triển kinh tế, đến nay, mỗi năm gia đình thu trên 100 triệu đồng.

Phát huy tiềm năng lòng hồ thủy điện Sơn La, Hội còn vận động hội viên mở rộng quy mô nuôi cá lồng tại các xã: Mường Chiên, Pá Ma Pha Khinh, Chiềng Khoang, Chiềng Bằng, Nặm Ét, Chiềng Ơn với gần 100 lồng cá. Bên cạnh đó, duy trì và phát triển mô hình trồng rừng ở Mường Giôn; trồng cây dược liệu ở Chiềng Khay; mô hình trồng cỏ kết hợp nuôi nhốt gia súc ở hầu hết các xã. Hiện nay, Hội CCB huyện có trên 20 mô hình là trang trại do CCB làm chủ, với thu nhập bình quân đạt 300 triệu đồng/mô hình/năm; xây dựng, nhân rộng gần 70 gia trại. Các mô hình kinh tế đã tạo việc làm cho từ 2-  lao động/mô hình, thu nhập bình quân từ 3 - 5 triệu đồng/người/tháng.

Các cấp hội đã tích cực phối hợp với các cơ quan chức năng tạo điều kiện để hội viên tham gia các lớp tập huấn kỹ thuật về chăn nuôi, trồng trọt. Chủ động tạo điều kiện để hội viên tiếp cận các nguồn vốn vay của Ngân hàng Chính sách Xã hội. Đến nay, Hội CCB huyện đã nhận ủy thác trên 84,4 tỷ đồng thông qua 54 tổ tiết kiệm và vay vốn cho trên 1.200 lượt hội viên được tiếp cận số vốn vay ưu đãi để phát triển sản xuất, kinh doanh.

Nhờ những nỗ lực trong việc thực hiện giảm nghèo, phát triển kinh tế của Hội CCB huyện Quỳnh Nhai, tỷ lệ hộ hội viên CCB nghèo năm 2021 giảm còn 7,4%; có 1.210 hộ thu nhập trên 100 triệu đồng/năm, chiếm 66,5% tổng số hộ. Thời gian tới, Hội CCB huyện Quỳnh Nhai tiếp tục đa dạng hoạt động hỗ trợ, giúp đỡ hội viên cải thiện thu nhập, giảm tỷ lệ hộ nghèo, nâng cao chất lượng đời sống gia đình hội viên, khẳng định vai trò tiền phong, gương mẫu của CCB trong phong trào phát triển kinh tế, xã hội tại địa phương.

Đức Anh
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới