VNPT góp phần chuyển đổi số, đáp ứng yêu cầu phát triển của tỉnh

Là doanh nghiệp nhà nước về dịch vụ Viễn thông - Công nghệ thông tin, VNPT Sơn La luôn nỗ lực, chủ động trong việc góp phần xây dựng chính quyền điện tử và chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh.

Đến nay VNPT đã xây dựng cơ sở hạ tầng và phát sóng khoảng 1.300 trạm di động 2G/3G/4G. Trong đó, nhiều trạm được xây dựng tại các xã vùng sâu, vùng xa thuộc các huyện: Quỳnh Nhai, Vân Hồ, Bắc Yên, Sốp Cộp... Đồng thời, thực hiện bổ sung, cáp quang hóa đến 100% số xã, mạng truyền số liệu chuyên dụng đã và đang đáp ứng nhu cầu phục vụ công tác chỉ đạo điều hành của các cấp ủy đảng, chính quyền. Ngoài ra, triển khai đồng bộ 31 cổng thông tin điện tử cho UBND tỉnh, các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố và đã hoàn thành, đưa vào khai thác 39 điểm truyền hình trực tuyến hệ thống Camera giám sát phiên tòa tại Tòa án nhân dân tỉnh Sơn La và tòa án thuộc 12 huyện, thành phố trong tỉnh; hệ thống phần mềm quản lý bệnh viện VNPT-HIS được triển khai tại 9 bệnh viện trong tỉnh và 204 trạm y tế xã, phường, thị trấn.

             

Lãnh đạo VNPT Sơn La và lãnh đạo Thành phố họp triển khai xây dựng chính quyền số thành phố Sơn La.

             

VNPT đã triển khai thành công hệ thống phòng họp không giấy tờ VNPT-eCabinet ở UBND tỉnh, Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội, HĐND tỉnh, các UBND huyện và các sở, ban ngành trong tỉnh. Bên cạnh đó, đã hỗ trợ UBND tỉnh sử dụng miễn phí toàn bộ tầng 1 tòa nhà VNPT Sơn La từ 2017 đến nay để làm Trung tâm Hành chính công của tỉnh Sơn La, tạo điều kiện thuận lợi cho tỉnh thực hiện giải quyết các thủ tục hành chính phục vụ người dân và doanh nghiệp.

             

Ông Lê Minh Thắng, Phó Giám đốc VNPT Sơn La, cho biết: VNPT Sơn La đã tận dụng mọi nguồn lực, nhanh chóng đầu tư và xây dựng mới hơn 200km cáp quang các loại để phục vụ dịch vụ băng rộng cố định FTTH; xây dựng cơ sở hạ tầng và lắp đặt hơn 100 thiết bị vô tuyến các loại để đảm bảo hạ tầng kỹ thuật viễn thông thụ động. Các hoạt động không chỉ phục vụ nhu cầu sản xuất, kinh doanh của đơn vị, còn phục vụ cho các chương trình an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh, như: “Viễn thông công ích”, “Sóng và máy tính cho em”, “Phục vụ việc dạy và học trực tuyến”, “Cung cấp sóng wifi cho các khu cách ly y tế”.

             

Khắc phục khó khăn do dịch bệnh Covid-19, VNPT Sơn La đáp ứng kịp thời sự chỉ đạo của tỉnh Sơn La về việc tăng cường dạy và học trực tuyến, mở rộng tối đa phạm vi tiếp cận của người dân đối với kết nối Internet băng rộng cố định, di động, phục vụ nhu cầu học, làm việc và trao đổi thông tin; hệ thống Sổ liên lạc điện tử do VNPT xây dựng cũng đã được triển khai tại tất cả các cơ sở giáo dục đóng trên địa bàn.

             

Cô giáo Nguyễn Thị Tuyết, Hiệu trưởng Trường THCS Lê Quý Đôn, cho biết: Tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, nhà trường đã phối hợp với nhà mạng của VNPT để hỗ trợ dung lượng, phần mềm dạy học, mỗi học sinh có thể tiếp cận tối đa kiến thức hằng ngày. Với sự chủ động, tích cực của 2 đơn vị đã xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện chương trình giáo dục trực tuyến, vừa đảm bảo chương trình dạy và học, vừa thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch.

             

Tham gia dự án cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, VNPT Sơn La phối hợp chặt chẽ với Công an tỉnh Sơn La và UBND huyện, thành phố triển khai đường truyền số liệu chuyên dùng đến 100% xã, phường, thị trấn, lắp đặt, khai báo, hòa mạng, hướng dẫn vận hành hệ thống của dự án cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư đúng tiến độ đề ra. Đến nay, đã đồng bộ hơn 1.315.130 dữ liệu công dân trên địa bàn tỉnh lên hệ thống; trong đó, đã rà soát, làm sạch 1.311.769 trường hợp, đạt 99,74%; đã thu nhận 795.029 hồ sơ CCCD gắn chíp điện tử, đạt 85,20% kế hoạch.

             

Năm 2022, VNPT Sơn La đặt ra các mục tiêu tiếp tục phát triển hạ tầng số, nền tảng số, kịp thời đáp ứng các yêu cầu của tỉnh trong việc đảm bảo mạng lưới thông tin thông suốt, đáp ứng các yêu cầu về kết nối phục vụ công tác điều hành, chỉ đạo phòng chống dịch từ trung ương tới tận xã, bản. Triển khai hệ sinh thái số, các nền tảng dịch vụ hoàn chỉnh, giải pháp đột phá, như: Nền tảng vạn vật kết nối VNPT IoT Platform, nền tảng số doanh nghiệp OneSME Platform, nền tảng thanh toán trực tuyến Mobile Money Platform, an toàn bảo mật MSS, ký số cá nhân SmartCA, hợp đồng điện tử eContract, ứng dụng trí tuệ nhân tạo với SmartBot..., để các doanh nghiệp, hộ kinh doanh kết nối được với nhau trên môi trường số, công dân trong tỉnh thực sự là những công dân số.

Quỳnh Ngọc
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới