Thảo nguyên xanh - sữa mát lành

“Xanh xanh đồng cỏ/ long lanh trên Thảo Nguyên/ xanh non đồi chè Thảo Nguyên ta ngát hương/ nàng mơ tơ vàng/ chàng say mận đào/ dòng sữa thơm sao bao ngọt ngào...”. Lời bài hát “Xuân về trên Thảo Nguyên” đã thôi thúc chúng tôi về với Mộc Châu ngày đầu năm mới.

Đại diện Mộc Châu Milk trao tặng sản phẩm sữa tươi cho lực lượng tuyến đầu phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn huyện Mộc Châu.

Nông trường Mộc Châu, thành lập từ năm 1958, đơn vị đầu tiên chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa tại Việt Nam. Năm 2005, Nông trường Mộc Châu chuyển đổi mô hình quản lý từ doanh nghiệp Nhà nước sang Công ty cổ phần giống và bò sữa Mộc Châu. Năm 2016, Nhà nước thoái vốn, Mộc Châu Milk cổ phần hóa 100%; trong đó, GTNfoods sở hữu 51% cổ phần Mộc Châu Milk. Ngày 19/12/2019, Vinamilk chính thức sở hữu 75% vốn điều lệ của GTNfoods. Mộc Châu Milk trở thành đơn vị thành viên của Vinamilk. Hơn 63 năm từ một nông trường với vài trăm con bò sữa, giờ đây, thương hiệu Mộc Châu Milk với 550 hộ chăn nuôi, đàn bò sữa có hơn 27.000 con.

Ông Phạm Hải Nam, Tổng Giám đốc Mộc Châu Milk, phấn khởi: Năm 2021, dù bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, Mộc Châu Milk vẫn duy trì sản xuất và cung cấp ra thị trường hơn 100.000 tấn sữa tươi nguyên chất phục vụ hàng triệu người tiêu dùng. Doanh thu của Mộc Châu Milk đạt hơn 2.200 tỷ đồng, lãi sau thuế 231 tỷ đồng, nộp ngân sách Nhà nước hơn 100 tỷ đồng, tạo thu nhập tiền tỷ cho hàng trăm hộ chăn nuôi và tạo việc làm cho hơn 800 lao động địa phương.

Để sản xuất ra những sản phẩm đảm bảo chất lượng theo tiêu chí “sạch từ đồng cỏ đến ly sữa”, toàn bộ vùng nguyên liệu đều đạt tiêu chuẩn VietGAP. Tại các trung tâm giống và đàn bò sữa cao sản của các hộ, cỏ và ngô được trồng theo quy trình nghiêm ngặt, không dùng thuốc bảo vệ thực vật, không dùng phân hóa học gây hư hại đất. Cùng với đó, Công ty còn đầu tư hệ thống xử lý nước thải với công nghệ sục khí nuôi cấy vi sinh, đảm bảo tiêu chuẩn nước thải sau xử lý đạt chuẩn. Đã có 100% hộ chăn nuôi có hệ thống ép tách bã chất thải để bón đất và xử lý nước thải bằng công nghệ sinh học đảm bảo vệ sinh môi trường.

Khẩu phần ăn của đàn bò cũng được các chuyên gia Mộc Châu Milk nghiên cứu sử dụng các loại cỏ tươi có hàm lượng dinh dưỡng cao, được lựa chọn giống tỉ mỉ, bò còn được bổ sung thêm thức ăn ủ chua, cỏ khô Alfalfa Mỹ và các loại thức ăn phối trộn TMR tổng hợp đạt chuẩn dinh dưỡng. Trong đó, thức ăn hỗn hợp TMR được sản xuất bởi nhà máy hiện đại theo tiêu chuẩn quốc tế do Mộc Châu Milk đầu tư xây dựng với số vốn trên 1 triệu USD.

Hiện nay, Mộc Châu Milk có 550 trang trại trải khắp cao nguyên Mộc Châu. Tất cả đều đáp ứng đầy đủ tiêu chí của quy trình thực hành sản xuất nông nghiệp tốt về chăn nuôi bò sữa, từ quản lý thức ăn, nước uống, đến vệ sinh chăn nuôi, quản lý đàn bò... Là hộ có đàn bò sữa hơn 60 con ở tiểu khu 84, thị trấn Nông trường Mộc Châu, anh Nguyễn Văn Trang, 30 tuổi, là tỷ phú nhờ liên kết cung cấp sản phẩm sữa tươi cho Mộc Châu Milk. Anh Trang phấn khởi, nói: Bình quân mỗi ngày, gia đình tôi thu được 700kg sữa tươi và được Nhà máy sữa Mộc Châu thu mua với giá trung bình từ 12.000-13.000 đồng/kg. Thu nhập năm 2021 trừ hết chi phí còn lãi hơn 1 tỷ đồng.  

Với chuỗi sản xuất khép kín theo phương thức liên kết “4 nhà” đã tạo nên sự khác biệt theo cách riêng tại Mộc Châu Milk. Hiện tại, với sản lượng sữa trung bình toàn đàn khoảng 27 lít sữa/con/ngày, Mộc Châu Milk đang sở hữu đàn bò có năng suất và sản lượng sữa cao nhất nhì trong ngành. Sữa được vắt bằng hệ thống tự động và được kiểm tra sơ bộ trên 10 tiêu chí chất lượng trước khi thu mua, sau đó chuyển về nhà máy.

Sản phẩm sữa của Công ty được sản xuất trên dây chuyền hiện đại khép kín của Thụy Điển theo tiêu chuẩn châu Âu, đảm bảo giữ trọn dinh dưỡng tự nhiên và 100% tươi sạch với công suất lên tới 100.000 hộp sữa/giờ. Công ty cũng xây dựng hệ thống phân phối rộng khắp trong cả nước để đưa sản phẩm tới người tiêu dùng. Hiện, Công ty cung cấp ra thị trường nhiều loại sản phẩm đa dạng, giúp người tiêu dùng có nhiều lựa chọn, như: Sữa tươi thanh trùng, sữa tươi tiệt trùng, sữa chua nếp cẩm, phô mai, bơ tươi nguyên chất, bánh sữa, váng sữa… Đặc biệt, năm 2021 Mộc Châu Milk chính thức giới thiệu với người tiêu dùng các sản phẩm sữa dinh dưỡng bổ sung sữa non MC Colos, sữa chua uống YoMocha bổ sung vi chất thiết yếu.

Các nhà máy chế biến sữa của Công ty đều triển khai thực hiện kiểm soát y tế nghiêm ngặt. Các xe vận tải hàng hóa vào nhà máy đều được phun khử khuẩn bằng hệ thống tự động; công nhân trước khi sản xuất đều phải đeo khẩu trang, giữ khoảng cách, sát khuẩn tay, đo thân nhiệt và khử khuẩn toàn thân. Đồng thời, tăng cường kiểm soát nguy cơ lây nhiễm ban đầu; phối hợp với ngành y tế tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho 100% người lao động.

Chị Triệu Thị Hiên, công nhân đã gắn bó với Nhà máy sữa nhiều năm, chia sẻ: Dù ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, nhưng Công ty vẫn duy trì sản xuất 3 ca/ngày, vì vậy chúng tôi vẫn có việc làm và thu nhập ổn định.

Bên cạnh đó, Mộc Châu Milk đã tích cực tham gia hỗ trợ các sản phẩm sữa tươi giàu dinh dưỡng cho hàng nghìn trẻ em, người dân và cán bộ y tế tại các “điểm nóng” phòng, chống dịch Covid-19. Đồng thời, duy trì chương trình “Mộc Châu Milk - Vì sức khỏe trẻ thơ” cho trên 500 trẻ thuộc độ tuổi mầm non có hoàn cảnh khó khăn tại huyện Mộc Châu được uống sữa miễn phí mỗi ngày.

Trong tương lai, Mộc Châu Milk sẽ tiếp tục phát huy những thành công của mô hình liên kết nông hộ; hỗ trợ bà con ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật để nâng cao năng suất và chất lượng sữa của đàn bò. Đồng thời, phát triển dự án trang trại bò sữa công nghệ cao chuẩn quốc tế, kết hợp du lịch sinh thái và quy hoạch nhà máy chế biến sữa hiện đại tại cao nguyên Mộc Châu với tổng vốn đầu tư dự kiến khoảng 1.600 tỷ đồng. Với những định hướng phát triển lâu dài, Mộc Châu Milk đã và đang cho thấy sự quyết tâm đưa cao nguyên Mộc Châu thành vùng nguyên liệu sữa tươi chuẩn quốc tế; tiếp tục mang đến cho người tiêu dùng những sản phẩm chất lượng cao từ “thiên đường bò sữa Mộc Châu Milk”.

Đình Thành
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới