Quỹ học bổng mang tên Người chiến sỹ cộng sản Tô Hiệu

Sau 3 năm thành lập “Quỹ học bổng Tô Hiệu”, đã có hàng nghìn học sinh ở các cấp học trong toàn tỉnh được tặng học bổng; động viên, cổ vũ phong trào học tập, rèn luyện, tu dưỡng phẩm chất đạo đức, phấn đấu trở thành công dân có ích cho xã hội.

Các học sinh nhận học bổng Tô Hiệu.

Ảnh: PV

Chúng tôi đến thăm gia đình Nhà giáo ưu tú Trần Luyến, nguyên Phó Chủ tịch Hội khuyến học Việt Nam, nguyên Chủ tịch Hội Khuyến học Sơn La, nguyên Chủ tịch Hội đồng quản lý Quỹ học bổng Tô Hiệu, tại xã Chiềng Mung, huyện Mai Sơn. Trong câu chuyện về Quỹ học bổng Tô Hiệu, ông cho biết: Ngày 10/1/2019, UBND tỉnh Sơn La đã ban hành Quyết định số 82/QĐ-UBND cấp phép thành lập Quỹ học bổng Tô Hiệu. Ngày 5/3/2019, nhân dịp tưởng niệm 75 năm ngày nhà cách mạng Tô Hiệu hy sinh (7/3/1944 - 7/3/2019), UBND tỉnh đã tổ chức Lễ công bố Quyết định thành lập Quỹ học bổng Tô Hiệu.

Quỹ mang tên đồng chí Tô Hiệu với mục đích tăng cường giáo dục truyền thống cách mạng cho các thế hệ trẻ, thể hiện lòng biết ơn Nhà cách mạng Tô Hiệu và các chiến sỹ nhà ngục Sơn La. Đồng thời, cũng là tâm huyết của các đồng chí lãnh đạo Trung ương, lãnh đạo tỉnh, cùng dòng họ nhà cách mạng Tô Hiệu đối với công tác “khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập” của tỉnh, góp phần đào tạo những công dân có đức, có tài xây dựng quê hương, đất nước trong tương lai.

Nguồn Quỹ học bổng Tô Hiệu được sử dụng để trợ giúp học bổng cho học sinh, sinh viên nghèo hiếu học, vượt khó, vươn lên trong học tập đạt thành tích cao; khen thưởng học sinh đỗ thủ khoa tại các kỳ thi cấp tỉnh, cấp quốc gia; học sinh, sinh viên đạt giải cao tại các kỳ thi cấp tỉnh, quốc gia, quốc tế; các trường hợp có năng khiếu đặc biệt, để có điều kiện tiếp tục học tập, phát huy tài năng; những học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, khuyết tật, mồ côi không nơi nương tựa. Quỹ học bổng Tô Hiệu đã nhận được sự quan tâm, ủng hộ của các đồng chí nguyên là lãnh đạo tỉnh, của các cấp, các ngành, các cơ quan, đơn vị, các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh, với tổng số tiền ủng hộ trên 2 tỷ đồng.

Ngay tại Lễ công bố thành lập Quỹ, đã chuyển trao 80 suất học bổng cho Hội Khuyến học các huyện để trao cho học sinh có thành tích học tập, rèn luyện tốt tại địa phương. Cùng với đó, gia đình ông Tô Quyết Tiến (thân nhân của đồng chí Tô Hiệu) cũng đã trao 40 suất học bổng cho học sinh của 4 huyện (Mộc Châu, Mai Sơn, Mường La và Thành phố), mỗi suất trị giá 1 triệu đồng. Trong 2 năm (2020-2021), Quỹ đã chi 255 triệu đồng tặng học bổng cho học sinh, mỗi suất trị giá 500 nghìn đồng. Riêng năm 2021, còn hỗ trợ thêm học sinh lớp 12 có hoàn cảnh khó khăn, giúp các em có thêm điều kiện để chuẩn bị tốt cho kỳ thi tốt nghiệp, góp phần nâng cao chất lượng kỳ thi tốt nghiệp THPT năm học 2020-2021.

Chúng tôi kết nối điện thoại với em Điêu Thị Hải Yến, lớp chuyên Địa (niên khóa 2018-2021), Trường THPT Chuyên Sơn La, được nhận học bổng Tô Hiệu vào tháng 3/2020. Yến đã đoạt giải Ba tại Kỳ thi học sinh giỏi Quốc gia (tháng 12/2019) và đoạt giải Nhì tại Kỳ thi học sinh giỏi Quốc gia (tháng 12/2020) và được tuyển thẳng vào Trường đại học sư phạm Hà Nội. Hải Yến tâm sự: Em rất tự hào khi được nhận học bổng mang tên Người chiến sỹ cộng sản Tô Hiệu. Đây là động lực để em tiếp tục phấn đấu học tập tốt hơn nữa, tích lũy nhiều kiến thức để sau này góp sức xây dựng quê hương, đất nước.

Quỹ học bổng Tô Hiệu ngày càng lan tỏa, được sự ủng hộ của các cấp, các ngành, các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh để hỗ trợ, động viên, khuyến khích các em học sinh, nhất là những em có hoàn cảnh khó khăn có thêm động lực nỗ lực vươn lên học tập, rèn luyện, góp sức cho sự nghiệp “trồng người” của quê hương Sơn La phát triển.

Hồng Luận
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới