Pá Hốc, Co Hịnh vui có điện

Dưới cái nắng chói chang, oi ả của những ngày đầu tháng 7 hình như chẳng thể làm thuyên giảm niềm vui của đồng bào hai bản Pá Hốc và Co Hịnh của xã Sốp Cộp (Sốp Cộp), bởi bà con đã được thỏa ước mơ có điện lưới quốc gia.

Trạm biến áp bản Pá Hốc, xã Sốp Cộp vừa được đầu tư xây dựng.

Từ đầu tuyến đường vào hai bản, cứ cách khoảng chừng 10 mét lại có 1 cây cột điện sừng sững. Vừa tới đầu bản Co Hịnh, đã nghe tiếng máy bào gỗ vọng ra từ một ngôi nhà gần đó. Thì ra đó là nhà anh Vừ A Sộng. Thấy chúng tôi tới, anh cười lớn: Biết có điện lưới quốc gia, mình đã mua máy bào gỗ, máy xay xát thóc, phục vụ bà con trong bản. Có điện lưới thì không hết việc đâu. Bào gỗ làm nhà, dựng chuồng chăn nuôi gia súc, mở dịch vụ xay xát... Mình cũng có thêm thu nhập mà! 

Rời Co Hịnh, chúng tôi tới căn nhà gỗ nhỏ của anh Vừ A Sinh, Phó trưởng bản Pá Hốc. Vào nhà, thấy ngay chiếc quạt điện mới tinh đang quay đều quạt mát cho những đứa trẻ mải xem kênh VTV7 dành cho thiếu nhi trên tivi. Anh Sinh hào hứng: Ngày trước, chỉ gia đình nào có điều kiện mới mua được máy phát điện chạy bằng sức nước chỉ đủ để thắp sáng và chạy quạt điện; còn cả bản hầu như đều thắp sáng bằng đèn dầu. Cứ tối đến là cả bản lại im ắng, chẳng ai muốn đi thăm nhau hay họp bàn chuyện nhỏ to trong bản. Được Nhà nước quan tâm đưa điện lưới quốc gia về, bà con sắm nhiều đồ dùng điện như: quạt, tivi, nồi cơm điện. Ban quản lý bản đang dự kiến xin cấp trên cho một bộ loa để tuyên truyền đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước, của huyện, của xã cho bà con.

Được biết, hai bản Pá Hốc và Co Hịnh có 55 hộ đồng bào dân tộc Mông, với gần 300 nhân khẩu. Dù không cách quá xa trung tâm xã, nhưng do địa hình hiểm trở, giao thông đi lại bất tiện, kinh tế chủ yếu dựa vào trồng ngô, lúa nương, thế nên tỷ lệ hộ nghèo còn cao. Một trong những nguyên nhân là không có điện, bà con chỉ quanh quẩn với nương rẫy, ít có điều kiện tiếp cận với thông tin thời sự, hoạt động văn hóa, văn nghệ, kiến thức, kinh nghiệm phát triển kinh tế... mỗi lần ban quản lý các bản muốn tuyên truyền, phổ biến chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đến bà con thì phải tới từng gia đình, thành ra hiệu quả tuyên truyền thấp, bà con không thấy được cái hay, cái mới, cách làm ăn phù hợp để vươn lên thoát nghèo...

Dự án lưới điện quốc gia cho 2 bản Pá Hốc và Co Hịnh có tổng mức đầu tư trên 7,4 tỷ đồng, bao gồm:  xây dựng 2 trạm biến áp phân phối 35/0,4 kV, công suất 50 kVA; 4.630 mét đường dây trung thế 35 kV; 2.200 mét đường dây hạ thế 0,4 kV; lắp đặt 62 cột điện các loại, lắp 59 công-tơ, bóng điện và các vật tư phụ kiện kèm theo cho các hộ dân, nhà văn hóa, điểm trường... Sau 1 năm thi công xây dựng, công trình đã hoàn thành và đưa vào sử dụng. Phấn khởi nhất là ngay sau ngày đóng điện, người dân hai bản rủ nhau xuống huyện mua sắm các vật dụng gia đình, dụng cụ sản xuất sử dụng bằng điện, nhiều nhà mua tivi, đầu thu kỹ thuật số để xem các chương trình truyền hình..., theo thống kê của Ban quản lý, hiện hai bản đã có 7 chiếc tivi mới, 2 bộ loa thùng, 2 máy xay xát thóc, 1 máy bào gỗ, 1 máy hàn điện; còn quạt điện, nồi cơm điện thì hầu như gia đình nào cũng có. Đặc biệt, bà con được cán bộ, nhân viên Điện lực Sốp Cộp hướng dẫn tỷ mỷ cách sử dụng điện an toàn, tiết kiệm.

Ông Trần Công Lực, Chủ tịch UBND xã Sốp Cộp, nhận xét: Công trình điện lưới quốc gia về hai bản Pá Hốc, Co Hịnh hoàn thành đúng tiến độ đề ra. Như vậy đến nay, cả 16 bản trong xã đều được sử dụng điện lưới quốc gia. Đây thực sự là động lực giúp bà con hai bản vùng cao, biên giới khó khăn nhất xã vượt lên xóa đói giảm nghèo, nâng cao chất lượng cuộc sống.

Âm thanh của những dụng cụ sản xuất chạy bằng điện, hòa cùng tiếng đài, tivi vọng ra trong mỗi ngôi nhà của đồng bào hai bản vùng cao Pá Hốc và Co Hịnh làm cho không gian của hai bản trở nên nhộn nhịp, sống động hơn. Điện lưới quốc gia không chỉ thắp sáng bản làng, mà còn thắp sáng hy vọng về cuộc sống ấm no, hạnh phúc trong tương lai gần.

Thu Hằng
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới