Niềm vui của Tra Pó

Cầm trên tay tờ thông báo trúng tuyển đại học, Tra Pó không tin vào mắt mình, cậu bé không nghĩ rằng mình lại có được ngày hôm nay. Kết quả đó ngoài sự nỗ lực, cố gắng của bản thân Tra Pó, còn có công lao rất lớn của cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Mường Lạn.

 

Cán bộ Đồn Biên phòng Mường Lạn hướng dẫn Tra Pó các thủ tục nhập trường đại học.

Thào Tra Pó sinh ra ở bản vùng cao Nậm Lạn, xã Mường Lạn, huyện Sốp Cộp trong một gia đình đông con, nghèo khó, luôn không đủ cái ăn, cái mặc. Cách đây hơn 10 năm, bố của Tra Pó bị bắt vì tội vận chuyển ma túy, để lại 4 đứa con nheo nhóc cho vợ là Giàng Thị Pạ Dê, người trước đây đã theo học lớp xóa mù chữ của bộ đội Biên phòng.

Trung tá Vì Văn Chương, Chính trị viên Đồn Biên phòng Mường Lạn, cho biết: Thấy hoàn cảnh khó khăn của gia đình Tra Pó, năm 2016, đơn vị đã nhận cháu về nuôi ăn học tại Đồn, giúp cháu xóa bỏ mặc cảm về gia đình, tự giác vươn lên hòa nhập cộng đồng và quan trọng hơn là mong muốn sau này, chính Tra Pó sẽ là người tuyên truyền những điều tốt đẹp cho người dân. Sau đó một năm, đơn vị tiếp tục đón em gái Tra Pó là Thào Thị Dâu về nuôi. Tại đây, cán bộ, chiến sỹ đơn vị thay nhau chăm sóc, dạy dỗ kèm cặp học hành, hướng dẫn các em kỹ năng sống, tăng gia sản xuất...

Từ ngày bố bị bắt, mẹ của Tra Pó thương các con nên đã cố gắng vươn lên, bây giờ đã thoát nghèo và trở thành phụ nữ tiêu biểu của xã. Hôm nhận được tin Tra Pó đỗ đại học, chị mừng lắm, chạy khắp bản để khoe. Chị xúc động nói: Vui lắm vì năm nào hai đứa cũng đạt được danh hiệu học sinh tiên tiến, được điểm cao. Các chú bộ đội biên phòng tốt lắm, còn cho thằng Pó tham gia học kỳ quân đội nữa, cặp sách, vở viết, sách giáo khoa đều do các chú cho đấy! Có được như ngày hôm nay đều do công của bộ đội biên phòng. Cảm ơn bộ đội, cảm ơn Đảng và Chính phủ nhiều lắm.

Tra Pó nói trong niềm vui: Các chú bộ đội biên phòng đã nuôi nấng cháu ăn học trong suốt thời gian qua. Mỗi khi chúng cháu mệt, các chú bộ đội chăm sóc kỹ lắm, cho thuốc uống đầy đủ. Học hành thì được kèm cặp cẩn thận, cháu còn được đi thi học sinh giỏi cấp huyện đấy.

6 năm trôi qua, cậu bé Tra Pó gầy gò, ốm yếu ngày nào giờ đã là một chàng thanh niên. Nhận được tin Tra Pó đỗ đại học Khoa quản trị kinh doanh, Trường đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội, với 27,5 điểm, tốp cao nhất ở huyện Sốp Cộp, anh em trong Đồn cũng vui lắm. Trung úy Lâm Ngọc Hùng, Đội trưởng Đội vận động quần chúng, Đồn Biên phòng Mường Lạn, là người trực tiếp dạy bảo Tra Pó, chia sẻ: Từ ngày về ở với chúng tôi, Tra Pó chịu khó học hành lắm, chăm ngoan và nghe lời chỉ bảo. Tra Pó đỗ đại học, cả đơn vị ai cũng phấn khởi. Phía trước vẫn còn nhiều thử thách đối với Tra Pó, nhưng chúng tôi tin cháu sẽ vượt qua.

Bước vào ngưỡng cửa đại học, Tra Pó đặt ra mục tiêu cố gắng học tập thật tốt để sau này trở về góp sức xây dựng quê hương Mường Lạn giàu đẹp.

Vũ Tuấn
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới