Đổi mới công nghệ, thiết bị, nâng cao chất lượng các chương trình phát thanh - truyền hình

Những năm qua, Đài Phát thanh - Truyền hình (PT-TH) Sơn La đã ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin trong sản xuất các chương trình truyền hình, góp phần quan trọng trong việc nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền, đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ chính trị của tỉnh và nhu cầu tiếp cận, hưởng thụ văn hóa của nhân dân.

Một buổi sản xuất chương trình tại trường quay thời sự Đài PT-TH tỉnh.

Với phương châm “Đổi mới để phát triển”, Đài PT-TH tỉnh luôn bám sát tình hình thực tiễn, không ngừng đổi mới chất lượng nội dung các chương trình với hình thức thể hiện ngày càng đa dạng, hấp dẫn. Tập trung mở mới các chương trình, chuyển đổi hình thức thể hiện theo xu hướng phát triển chung của công nghệ phát thanh – truyền hình hiện đại. Từ năm 2015, sự kiện Đài PT-TH Sơn La chính thức phát sóng quảng bá kênh truyền hình STV trên vệ tinh Vinasat-1 đánh dấu mốc quan trọng trong lịch sử hơn 40 năm xây dựng và phát triển của Đài. Đây là bước tiến mới trong việc hiện đại hoá trang thiết bị kỹ thuật truyền hình của STV, góp phần nâng cao tỷ lệ người dân trên địa bàn tỉnh tiếp cận với sóng truyền hình và chất lượng thông tin tuyên truyền, định hướng dư luận, phục vụ đắc lực cho việc triển khai kịp thời các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và chỉ đạo của tỉnh đến với các tầng lớp nhân dân trong tỉnh, thúc đẩy kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng, an ninh.

Sau hơn 3 năm thực hiện Đề án số hoá truyền hình, sóng truyền hình Sơn La đã được phát trên nhiều hạ tầng khác nhau hoàn toàn bằng công nghệ số như: Vệ tinh Vinasat1, Truyền hình cáp Việt Nam chuẩn HD, Truyền hình số mặt đất... nhân dân trong và ngoài tỉnh dễ dàng thu được kênh sóng của Đài một cách thuận lợi nhất. Đồng thời, ứng dụng sản xuất và phát sóng theo chuẩn hình ảnh chất lượng cao HD, đến nay, Đài PT-TH Sơn La đã thực hiện số hóa dữ liệu từ khâu tiền kỳ, sản xuất chương trình đến truyền dẫn phát sóng, 100% trên môi trường số và trên hạ tầng mạng nội bộ tốc độ cao.

Trong sản xuất các chương trình truyền hình, duy trì sản xuất theo đúng lịch dựng và chương trình phát sóng, không để xảy ra sai sót. Ngoài việc tập trung sản xuất tất cả các chương trình theo lịch như thời sự, chuyên đề, thời sự dân tộc, chương trình văn nghệ, quảng cáo; các chương trình như “Chào ngày mới”, gameshow “Về bản em”, “Đẹp cùng STV” được duy trì; tiếp tục sản xuất, mở mới các chuyên mục như “Tổ quốc và người chiến sỹ hải quân”, “Giám đốc sở với cử tri”. Phối hợp với VTV5, các Đài TT-TH (nay là Trung tâm TT-TH) các huyện, thành phố và các đơn vị cộng tác, sản xuất, phát sóng nhiều chương trình, đảm bảo chất lượng phát trên sóng của Đài tỉnh. Từ năm 2018 đến nay, STV đã phát sóng hơn 2.000 giờ chương trình truyền hình; gần 400 trang truyền hình cơ sở; 150 tạp chí dân tộc và chương trình văn nghệ phát trên VTV5... Qua đó, nâng tầm thương hiệu cánh sóng STV với công chúng trong và ngoài tỉnh. Đối với sản xuất các chương trình phát thanh, Đài tiếp tục nâng cao chất lượng sản xuất các chương trình, thực hiện tốt chương trình phát thanh trực tiếp, chương trình thời sự và âm nhạc, sản xuất ổn định 8 giờ/ngày.

Trong công tác quản trị mạng, khai thác các trang thiết bị sản xuất, Đài đã phối hợp với VTC quản lý, phát sóng online chương trình phát thanh, truyền hình trên trang web; quản lý tốt các server lưu trữ, sản xuất đảm bảo đường truyền mạng thông suốt. Cập nhật kịp thời các chương trình đã phát sóng, các tin bài biên tập, duyệt trên trang thông tin điện tử của Đài. Phối hợp với các đơn vị chức năng đảm bảo an toàn an ninh mạng, chống các mã độc xâm nhập hệ thống mạng tại Đài. Bên cạnh đó, phân công kỹ thuật viên duy trì khai thác hoạt động hiệu quả 2 trường quay thời sự và tổng hợp, đáp ứng các chương trình thời sự, tọa đàm, giao lưu khách mời. Tiếp tục hoàn thiện sửa chữa và khai thác xe màu, tiến hành chuyển đổi ghi hình định dạng SD sang HD; trang bị đồng bộ hệ thống camera đảm bảo theo chuẩn hình ảnh chất lượng cao. Đồng thời, nâng cấp, đổi mới giao diện website sonlatv.vn theo phiên bản mới để khán giả có thể truy cập mọi lúc, mọi nơi và trên mọi thiết bị.

 

Các thiết bị của Trung tâm truyền dẫn - phát sóng (Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh) được đầu tư đồng bộ.

 

Bên cạnh đó, Đài PT-TH tỉnh luôn chú trọng công tác đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ phóng viên, biên tập viên, phát thanh viên, kỹ thuật viên tiếp cận nhanh với phương thức làm báo mới, khai thác hiệu quả trang thiết bị hiện đại, ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin vào tất cả các khâu trong quy trình sản xuất chương trình PT-TH. Đội ngũ phóng viên, biên tập viên của Đài đều có khả năng kiêm nhiệm nhiều công việc khác nhau mỗi khi tác nghiệp, như: Viết, quay, dựng hình, sử dụng đồ họa... Thông qua công nghệ và các thiết bị thông minh đã giúp phóng viên của Đài thuận lợi và chuyên nghiệp khi tác nghiệp ở vùng sâu, vùng xa, ở các tỉnh, thành trong cả nước và thậm chí khi ở nước ngoài, đảm bảo tin tức gửi về lên sóng ngay trong ngày. Hiện, Đài PT-TH tỉnh phát sóng 18 giờ truyền hình/ngày (trong đó tự sản xuất 4,5-5h/ngày) với 6 bản tin thời sự phát 3 thứ tiếng phổ thông, tiếng Thái và Mông, 50 chuyên mục/tháng, 15 chương trình thể thao, văn nghệ giải trí/tuần và chương trình phim truyện hàng ngày. Tăng cường các chuyên mục, chương trình tọa đàm, phóng sự, phim tài liệu, đổi mới các sân chơi văn nghệ, giải trí. Các chương trình phát thanh đạt 8 giờ/ngày, trong đó sản xuất mới 4 giờ/ngày. Ngoài ra, chương trình truyền hình còn được phát trực tiếp trên trang website sonlatv.vn, Truyền hình cáp SCTV, Mytv, truyền hình kỹ thuật số... Các kênh phát thanh và truyền hình Sơn La đều có sức lan tỏa rộng khắp, không những với nhân dân trong tỉnh mà đã đến với khán giả trong và ngoài nước.

Trong xu thế truyền thông đa phương tiện phát triển, Đài PT-TH Sơn La đang ngày càng đổi mới, hoàn thành tốt nhiệm vụ tuyên truyền, góp phần đưa nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước vào cuộc sống, tạo được niềm tin, sự yêu quý của khán thính giả đối với các chương trình của Đài.

Thanh Huyền
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới

  • 'Nhân dân Suối Thín mong sớm hoàn thành tuyến đường bê tông về bản

    Nhân dân Suối Thín mong sớm hoàn thành tuyến đường bê tông về bản

    Xã hội -
    Cách trung tâm xã Chiềng Sơn, huyện Mộc Châu khoảng 8 km, từ nhiều năm nay, tuyến đường về bản Suối Thín vẫn còn hơn nửa là đường đất. Mặt đường bụi bặm khi trời nắng, lầy lội khi trời mưa. Bà con nơi đây mong muốn có được tuyến đường bê tông để đi lại bớt khó khăn, nhọc nhằn và trao đổi hàng hóa thuận lợi.
  • 'Nỗ lực nâng cao chất lượng dạy và học ở Sam Kha

    Nỗ lực nâng cao chất lượng dạy và học ở Sam Kha

    Khoa Giáo -
    Từ trung tâm huyện vượt hơn 40 km đường đèo, dốc quanh co, chúng tôi đến Trường PTDT bán trú tiểu học và THCS Sam Kha, huyện Sốp Cộp. Những năm qua, thầy và trò nhà trường luôn khắc phục khó khăn, nỗ lực nâng cao chất lượng dạy và học.
  • 'Nhịp sống mới ở Chiềng Pha

    Nhịp sống mới ở Chiềng Pha

    Xã hội -
    Là xã vùng 3 của huyện Thuận Châu, Chiềng Pha có lợi thế nằm dọc quốc lộ 6, những năm qua, cùng với chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, xã đã đẩy mạnh phát triển tiểu thủ công nghiệp và dịch vụ, tạo việc làm, nâng cao đời sống nhân dân.
  • 'Đồng bộ các giải pháp thúc đẩy tiêu thụ nông sản

    Đồng bộ các giải pháp thúc đẩy tiêu thụ nông sản

    Kinh tế -
    Là vùng cây ăn quả lớn của tỉnh, huyện Yên Châu có trên 11.600 ha cây ăn quả các loại, trong đó hơn 9.000 ha xoài, mận hậu, nhãn đang chuẩn bị vào vụ thu hoạch. Đảm bảo các điều kiện tiêu thụ, huyện tích cực triển khai các phương án kết nối, tìm kiếm thị trường; đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm.
  • 'Khen thưởng tổ chức đảng và đảng viên thực chất, hiệu quả

    Khen thưởng tổ chức đảng và đảng viên thực chất, hiệu quả

    Xây dựng Đảng -
    Đảng bộ tỉnh có 17 đảng bộ trực thuộc, 829 tổ chức cơ sở đảng, 3.890 chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở, với tổng số 92.460 đảng viên. Những năm qua, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo việc đánh giá, xếp loại và khen thưởng tổ chức đảng và đảng viên bảo đảm thực chất, hiệu quả, góp phần xây dựng tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh.
  • 'Thành phố nhân rộng nhiều phong trào thi đua

    Thành phố nhân rộng nhiều phong trào thi đua

    Xã hội -
    Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020-2025, hơn 3 năm qua, các cơ quan, đơn vị, xã, phường trên địa bàn thành phố Sơn La đã đẩy mạnh các phong trào thi đua trên các lĩnh vực; nỗ lực hoàn thành các chỉ tiêu đề ra.
  • 'Phát huy giá trị Chiến thắng Điện Biên Phủ trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc

    Phát huy giá trị Chiến thắng Điện Biên Phủ trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc

    LTS: Điện Biên Phủ là trận quyết chiến chiến lược trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, có ý nghĩa lịch sử và tầm vóc thời đại to lớn. Chiến thắng đã để lại nhiều bài học kinh nghiệm quý báu và vận dụng sáng tạo, hiệu quả trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Tại Hội thảo khoa học “Chiến thắng Điện Biên Phủ-Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại”, do Học viện Chính trị phối hợp cùng Báo Quân đội nhân dân, Viện Lịch sử Đảng (Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh) tổ chức, nhiều tham luận của các cán bộ, chuyên gia, nhà khoa học đã nhấn mạnh và khẳng định điều này. Báo Quân đội nhân dân trích đăng một số ý kiến trong số báo hôm nay.
  • 'Chủ tịch Quốc hội tiếp Đoàn đại biểu Liên đoàn các tổ chức kinh tế Nhật Bản

    Chủ tịch Quốc hội tiếp Đoàn đại biểu Liên đoàn các tổ chức kinh tế Nhật Bản

    Kinh tế -
    Sáng 28/3, tại Nhà Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp Ngài Fujimoto Masayoshi và Ngài Hyodo Masayuki, Chủ tịch Ủy ban kinh tế Nhật - Việt của Liên đoàn các tổ chức kinh tế Nhật Bản (Keidanren) cùng một số lãnh đạo các Tập đoàn hàng đầu của Nhật Bản là thành viên của Keidanren sang Việt Nam tham dự Cuộc họp cấp cao khởi động giai đoạn 1, Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong kỷ nguyên mới.