Đảm bảo chất lượng cây giống phục vụ trồng rừng

Theo kế hoạch, năm 2022, toàn tỉnh dự kiến trồng trên 3.000 ha rừng tập trung và 1 triệu cây phân tán. Do đó, nhu cầu về giống cây lâm nghiệp phục vụ trồng rừng rất lớn, đòi hỏi sự vào cuộc của các cơ quan chuyên môn trong việc quản lý, đảm bảo chất lượng cây giống trước khi đến tay người trồng rừng.

 

Công ty TNHH nông lâm nghiệp Sông Mã cung ứng cây giống cho các đơn vị trồng rừng.

 

Công ty TNHH nông lâm nghiệp Sông Mã là 1 trong 7 doanh nghiệp sản xuất giống cây lâm nghiệp trên địa bàn tỉnh. Năm 2022, Công ty sản xuất hơn 10 vạn cây giống phục vụ công tác trồng rừng của tỉnh và một số đơn vị của huyện Tuần Giáo, tỉnh Điện Biên. Ông Trần Ngọc Vượng, Giám đốc Công ty cho biết: Lựa chọn hạt giống đạt tiêu chuẩn là khâu quan trọng nhất trong việc gieo ươm cây giống. Bên cạnh đó, các khâu khác như: trộn đất, đóng bầu, ươm hạt, chăm sóc phải thực hiện theo đúng quy trình, tiêu chuẩn của ngành lâm nghiệp hướng dẫn. Việc phòng, trừ sâu, bệnh hại cũng được chú trọng ngay từ khi mới gieo ươm và trong suốt thời gian chăm sóc. Tại vườn, tất cả các lô cây giống đều có biển tên rõ ràng, sổ nhật ký theo từng lô, từng luống, tạo thuận lợi cho cơ quan chức năng quản lý, giám sát và cấp giấy chứng nhận nguồn gốc cây giống.

Còn tại vườn ươm cây giống của Công ty TNHH Mạnh Thắng, huyện Mai Sơn, ông Đào Ngọc Thắng, Giám đốc Công ty, cho biết: Công ty đầu tư mở rộng quy mô sản xuất, xây dựng vườn ươm tại thị trấn Hát Lót, bảo đảm mỗi năm cung cấp ra thị trường từ 2,5-3 triệu cây giống. Cùng với đó, nguồn gốc giống cây khi Công ty nhập vào cũng tuân theo quy định và được cán bộ kiểm lâm kiểm tra thường xuyên, nên chất lượng đảm bảo.

Trên địa bàn tỉnh hiện có 7 cơ sở sản xuất, kinh doanh giống cây lâm nghiệp, sản lượng hơn 7,7 triệu cây/năm. Để đảm bảo chất lượng cây giống ra thị trường, ngay từ đầu năm Sở Nông nghiệp và PTNT đã ban hành văn bản về việc tăng cường kiểm soát chất lượng và nguồn gốc giống cây trồng lâm nghiệp phục vụ cho các chương trình, dự án phát triển lâm nghiệp trên địa bàn. Khuyến khích các tổ chức, cá nhân trên địa bàn trồng rừng bằng cây giống lâm nghiệp có nguồn gốc, chất lượng. Thường xuyên kiểm tra và xử lý nghiêm đối với các tổ chức, cá nhân vi phạm; yêu cầu ngành chức năng tổng hợp danh sách và cập nhật thông tin các đơn vị sản xuất kinh doanh giống cây trồng lâm nghiệp đủ điều kiện trên website của Sở Nông nghiệp và PTNT để các tổ chức, cá nhân đầu tư trồng rừng được biết và lựa chọn sử dụng giống đảm bảo chất lượng.

Ông Nguyễn Huy Tuấn, Phó Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh, cho biết: Chi cục đã xây dựng kế hoạch kiểm tra, kiểm soát tiêu chuẩn, chất lượng và nguồn gốc giống cây trồng lâm nghiệp trên địa bàn; khuyến khích các tổ chức, cá nhân trên địa bàn trồng rừng bằng cây giống lâm nghiệp có nguồn gốc, chất lượng. Chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tiến hành cấp cây giống, phân bón cho bà con theo đúng tiến độ, thời vụ trồng rừng. Đồng thời, cử cán bộ xuống cơ sở để hướng dẫn người dân kỹ thuật trồng và chăm sóc rừng. Nhờ kiểm soát tốt chất lượng giống cây lâm nghiệp và nâng cao kỹ thuật trồng rừng, tỷ lệ cây sống đạt khoảng 87-90%.

Quản lý chặt chẽ giống cây trồng lâm nghiệp và đưa các loại giống đảm bảo chất lượng vào sản xuất là yếu tố quan trọng quyết định đến năng suất và chất lượng rừng trồng. Ngành Nông nghiệp và PTNT đang đẩy mạnh các biện pháp quản lý; tuyên truyền, hỗ trợ các doanh nghiệp, đơn vị sản xuất, kinh doanh thúc đẩy các hoạt động ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất, kinh doanh giống, chuyển giao khoa học vào sản xuất; đầu tư phát triển lâm nghiệp một cách hiệu quả và bền vững.

Nguyễn Yến
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới