Cây mận hậu ở Noọng Piêu

HTX nông sản bản địa Noọng Piêu, xã Phiêng Khoài, huyện Yên Châu, tuy mới thành lập, nhưng với sự đầu tư bài bản, chú trọng sản xuất theo hướng hữu cơ, nâng cao chất lượng mận hậu tại địa phương đã có thành công bước đầu, tạo nên thương hiệu “mận RUBY”, được người tiêu dùng ưa chuộng.

 

HTX nông sản bản địa Noọng Piêu livestream bán mận hậu.

Chị Bùi Phương Thanh, Phó Giám đốc HTX, cho biết: Nhận thấy nhu cầu của người dân về thực phẩm sạch, an toàn ngày càng cao, rồi từ những chủ trương, chính sách của tỉnh về thành lập HTX kiểu mới, tháng 7/2020, tôi cùng các chị em, bạn bè có kinh nghiệm về trồng trọt tại địa phương góp vốn thành lập HTX với cây trồng chủ lực là mận hậu. Từ năm 2021, HTX đã hợp tác với Công ty cổ phần BIO FARM Việt Nam áp dụng thử nghiệm trồng mận hậu theo hướng hữu cơ. Sau hơn 1 năm trồng và chăm sóc, toàn bộ diện tích mận hậu của HTX phát triển tốt.

Thời điểm này, các thành viên trong HTX đang tập trung tỉa cành, tích cực chăm bón, cung cấp dưỡng chất cho diện tích mận hậu thời kỳ sau thu hoạch. Anh Ngô Văn Cải, thành viên HTX, chia sẻ: Tham gia HTX, gia đình được hướng dẫn sử dụng các sản phẩm phân bón, thuốc bảo vệ thực vật có nguồn gốc hữu cơ. Tuy chi phí cao hơn, nhưng cây rất khỏe, đặc biệt cho năng suất, mẫu mã tốt hơn. Với 1,5 ha, vụ mận vừa qua gia đình thu được 2 tấn quả với giá trung bình từ 60-75.000 đồng/kg loại 1;  35-50.000 đồng loại 2, trừ chi phí cho thu nhập khoảng 100 triệu đồng.

Với tổng diện tích mận hậu lên tới 46 ha, từ những gốc mận trước đây, HTX tiến hành cắt tỉa cành, giảm số lượng quả để chăm sóc kỹ hơn về dinh dưỡng; tăng cường phòng trừ sâu bệnh bằng phương pháp sinh học; sử dụng phân hữu cơ ủ hoai mục để bón cho mận hậu; lắp đặt hệ thống tưới tiết kiệm. Đồng thời, quy hoạch cụ thể từng vùng sản xuất để tạo ra các sản phẩm khác nhau, như: Vùng  mận VIP (cho ra quả có size 10-12 quả/kg và 18-20 quả/kg có giá bán cao gấp 6-8 lần loại thông thường); vùng mận chín sớm; vùng mận chín muộn nhằm đáp ứng những yêu cầu khác nhau của thị trường. Nhờ áp dụng, tuân thủ đúng quy trình kỹ thuật chăm sóc theo hướng hữu cơ, quả mận của HTX đã đạt kích thước to hơn, chất lượng hơn, tạo nên thương hiệu “mận RUBY” được người tiêu dùng ưa chuộng. Hướng tới mở rộng thị trường, HTX đã hợp tác cùng Công ty cổ phần FOSACHA dự kiến xuất khẩu mận Ruby sang thị trường EU. Hiện, đang được cơ quan chuyên môn hoàn thiện hồ sơ quy hoạch mã vùng trồng với tổng diện tích 31,5 ha.

Không chỉ chủ động kết nối tiêu thụ sản phẩm trong tỉnh mà HTX nông sản bản địa Noọng Piêu còn mở rộng các kênh tiêu thụ mới, phát triển một số nhà phân phối, các chuỗi siêu thị, cửa hàng thực phẩm sạch như: AEON MALL, Công ty thực phẩm Minh Bạch, Homefood, hệ thống cửa hàng Kingfood, BigC Sài Gòn... Năm 2022, HTX đã ký hợp tác tiêu thụ sản phẩm với Bưu điện các tỉnh và hệ thống bán hàng trực tuyến Sendo; phát triển bán hàng trên Website, Fanpage. Vừa qua, HTX đã hợp tác với đối tác bán hàng livestream tại vườn, sau 1 giờ 30 phút đã có 50.000 lượt xem, 2.000 lượt chia sẻ và gần 2.000 đơn hàng giao dịch thành công với sản lượng gần 10 tấn mận. Dù ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nhưng sản phẩm mận hậu của HTX vẫn tiêu thụ tốt. Riêng năm 2022, HTX đã tiêu thụ 300 tấn mận cho người dân trên địa bàn; tạo việc làm thường xuyên cho khoảng 20 lao động địa phương với mức thu nhập 4-5 triệu đồng/người/tháng.

Tiếp tục liên kết sản xuất, tìm kiếm mở rộng thị trường, hợp đồng bao tiêu sản phẩm mận với các doanh nghiệp, chuỗi siêu thị, HTX nông sản bản địa Noọng Piêu rất mong các cấp, các ngành tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi cho các thành viên được tiếp cận các nguồn vốn vay, tham gia các lớp tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật, các hoạt động quảng bá, giới thiệu sản phẩm để sản phẩm mận hậu của HTX được nhiều người tiêu dùng biết đến, tạo thị trường tiêu thụ ổn định, giúp bà con nông dân có nguồn thu nhập, yên tâm phát triển sản xuất.

Thanh Huyền
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới