Hướng dẫn tạm thời xử lý thi hài người nhiễm, nghi nhiễm Covid-19 tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh và cộng đồng

Ngày 2/3, UBND tỉnh đã ban hành Công văn số 681-HD/UBND, hướng dẫn tạm thời xử lý thi hài người nhiễm, nghi nhiễm Covid-19 tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh và cộng đồng.

Bệnh nhân tử vong tại cơ sở y tế nào thì cơ sở đó chịu trách nhiệm xử lý thi hài người nhiễm Covid-19. 

Việc xử lý thi hài người nhiễm Covid-19 theo hướng dẫn tại Quyết định số 5188/QĐ-BYT ngày 14/12/2020 về phòng và kiểm soát lây nhiễm SARS-CoV-2 trong cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.

Người bệnh tử vong phải được quàn ướp tại phòng quàn ướp nhà tang lễ hoặc nhà xác bệnh viện. Cơ sở y tế không có nhà tang lễ hoặc nhà xác phải chuẩn bị phòng quàn ướp thi hài người nhiễm Covid-19. Cơ sở y tế chịu trách nhiệm xử lý thi hài đảm bảo an toàn phòng chống lây lan và bàn giao cho cơ sở dịch vụ tang lễ vận chuyển đi hỏa táng, mai táng. Trước khi vận chuyển thi hài, thông báo cho Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh nơi sẽ chuyển thi hài tới và hoàn tất hồ sơ chuyển thi hài theo yêu cầu của cơ quan y tế dự phòng.

Vận chuyển thi hài bằng xe ô tô chuyên dụng, người nhà bệnh nhân không được lên xe chuyển thi hài, nhân viên lái xe chuyển thi hài phải sử dụng đầy đủ phương tiện phòng hộ cá nhân theo quy định. Đảm bảo công tác khử khuẩn, xử lý môi trường toàn bộ khu vực, buồng, phòng có người tử vong theo quy định.

Xử lý thi hài người nhiễm Covid-19 tại cộng đng (xác định tử vong do Covid-19; hoặc tử vong do nghi ngờ nhiễm Covid-19), theo quy trình sau:

Người bệnh tử vong phải được xử lý, vận chuyển, chôn cất (hoặc hỏa táng) càng sớm càng tốt; không được để quá 24 giờ. Trong quá trình xử lý, chờ chôn cất (hoặc hỏa táng), thi hài người bệnh phải được xử lý theo quy định, quàn ướp tại nhà xác bệnh viện hoặc địa điểm do UBND cấp xã lựa chọn đảm bảo có mái che, biển cảnh báo...

Trong trường hợp không thực hiện được việc hỏa tángUBND cấp xã tổ chức mai táng thi hài người nhiễm Covid-19 tại địa phương. Trong quá trình vận chuyển phải khử khuẩn quãng đường thi hài bệnh nhân đi qua. Vị trí chôn cất phải được khử khuẩn bằng Cloramin bột.

Các loại chất thải phát sinh (toàn bộ trang thiết bị, dụng cụ của những người tham gia xử lý thi hài, khâm liệm) được thu gom, xử lý theo quy định về quản lý chất thải và vệ sinh trong phòng, chống dịch Covid-19.

Những người tiếp xúc với người tử vong do thi hài nhiễm SARS-CoV-2 phải thực hiện cách ly phòng bệnh theo quy định tại mục IV Hướng dẫn tạm thời giám sát và phòng, chống Covid-19 ban hành theo Quyết định số 3638/QĐ-BYT ngày 30/7/2021 của Bộ trưởng Bộ tế. Đối với đội xử lý thi hài nhiễm SARS-CoV-2 sau khi hoàn thành nhiệm vụ tự theo dõi sức khỏe tại nhà và lấy mẫu xét nghiệm tầm soát theo quy định.

Hồng Luận (TH)

BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới