Trợ giúp pháp lý - bảo vệ quyền, lợi ích cho các đối tượng

Trợ giúp pháp lý, là hoạt động không chỉ bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp người dân, còn là kênh hiệu quả đưa pháp luật vào thực tiễn cuộc sống. Những năm qua, Trung tâm Trợ giúp pháp lý Nhà nước (Sở Tư pháp) tích cực tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật; tham gia hoạt động tố tụng giải quyết vụ việc một cách khách quan, trở thành chỗ dựa tin cậy cho đối tượng được trợ giúp.

 

Luật sư tiếp đón, tư vấn cho người dân tại Trung tâm.

 

Trung tâm có 14 biên chế, 5 trợ giúp viên pháp lý; ký hợp đồng trợ giúp pháp lý với 13 Luật sư và 7 cộng tác viên TGPL. Ông Tòng Văn Minh, Phó Giám đốc Trung tâm Trợ giúp pháp lý (TGPL) Nhà nước, cho biết: Ngay từ đầu năm, Trung tâm đã xây dựng kế hoạch phối hợp, chương trình truyền thông về TGPL; phân công nhiệm vụ cho từng thành viên; kịp thời cử trợ giúp viên pháp lý, luật sư thực hiện TGPL tham gia tố tụng; nâng cao hoạt động truyền thông TGPL tại cơ sở, nhất là đối với đồng bào dân tộc thiểu số, người nghèo, đối tượng chính sách và các đối tượng yếu thế trong xã hội. Qua các hoạt động, đã giảm bớt đơn thư, khiếu kiện vượt cấp, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội địa phương.

Với phương châm hướng về cơ sở, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân được tiếp cận với các hoạt động TGPL, từ đầu năm đến nay, Trung tâm đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị tổ chức 13 đợt truyền thông về trợ giúp pháp lý tại 49 xã nghèo, bản đặc biệt khó khăn, thu hút sự tham gia của 1.866 người tại các huyện Thuận Châu, Bắc Yên, Mường La, Vân Hồ, Phù Yên; phát 4.356 tờ gấp pháp luật đến người dân.

Các nội dung, hoạt động tuyên truyền trợ giúp chủ yếu: Luật Trợ giúp pháp lý năm 2017 và các văn bản hướng dẫn thi hành; Luật Hôn nhân và gia đình; Luật Hộ tịch; các chính sách trợ giúp pháp lý cho người cao tuổi, người khuyết tật, trẻ em, người bị nhiễm HIV, nạn nhân của hành vi mua bán người theo quy định của pháp luật; pháp luật về phòng, chống ma túy... Ngoài ra, các trợ giúp viên pháp lý còn trực tiếp tư vấn, hướng dẫn, giải đáp pháp luật tại chỗ cho người dân, đồng thời, phản ánh những băn khoăn, vướng mắc của người dân với chính quyền địa phương.

Cùng với đó, công tác phối hợp liên ngành về trợ giúp pháp lý trong hoạt động tố tụng được đẩy mạnh cả về chất và lượng. Từ đầu năm đến nay, Trung tâm đã cử trợ giúp viên pháp lý, luật sư thực hiện trợ giúp pháp lý tham gia từ giai đoạn điều tra, truy tố, bào chữa, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp tại Tòa án nhân dân cấp tỉnh, cấp huyện với 101 vụ việc, cho 116 đối tượng trên địa bàn toàn tỉnh.

Việc tham gia bào chữa, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho các đối tượng, giúp cho việc giải quyết các vụ án được công khai, minh bạch, khách quan, đúng người, đúng tội, đúng quy định pháp luật. Trung tâm thực hiện nghiêm túc việc niêm yết công khai các thủ tục hành chính; tiếp công dân tại trụ sở cơ quan; công bố số điện thoại đường dây nóng trên các phương tiện thông tin đại chúng. Từ đầu năm đến nay, Trung tâm tiếp nhận 18 lượt công dân tại trụ sở; trả lời tư vấn 8 yêu cầu qua đường dây nóng.

Công tác trợ giúp pháp lý đã giúp người dân bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của mình, đảm bảo tính công bằng và nghiêm minh của pháp luật, góp phần nâng cao hiểu biết và ý thức chấp hành pháp luật. Đẩy mạnh các hoạt động TGPL, Trung tâm đang phối hợp với các cơ quan tiến hành tố tụng tham gia bào chữa cho đối tượng TGPL; cử đoàn công tác truyền thông tại cơ sở; ứng dụng công nghệ thông tin vào các hoạt động chuyên môn nghiệp vụ; rà soát các thủ tục hành chính để nhân dân tiếp cận dịch vụ TGPL của Nhà nước. Đồng thời, tăng cường bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ và kỹ năng tham gia tố tụng cho các trợ giúp viên pháp lý, với mục tiêu bảo vệ tốt nhất quyền, lợi ích hợp pháp của công dân.

Trần Hiền
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới