Ngày hội nông sản Mai Sơn

Trong hai ngày (25 và 26/8), tại Chợ khu dân cư mới xã Cò Nòi, huyện Mai Sơn đã tổ chức Công bố nhãn hiệu chứng nhận “Na Mai Sơn” và Ngày hội nông sản năm 2018. Ngay từ sáng sớm, những dòng người trong huyện, trong tỉnh đã đổ về đây để chia vui với nông dân Mai Sơn nói chung và những người trồng na nói riêng, bởi đây là cơ hội tạo sự kết nối chặt chẽ và bền vững trong sản xuất và tiêu thụ, xuất khẩu hàng hóa nông sản, để nông sản Mai Sơn vươn ra thị trường trong nước và quốc tế.

 

Các đại biểu tham quan gian hàng trưng bày sản phẩm na tại ngày hội.

Ảnh: Huyền Trăng (CTV)

 

Hòa trong dòng người đó chúng tôi về Chợ khu dân cư mới xã Cò Nòi. Tại đây, rất đông người dân trong huyện và du khách trong tỉnh háo hức tham quan 40 gian hàng được trưng bày các sản phẩm nông sản, trong đó nổi bật là sản phẩm na. Tất cả các gian hàng  đều được trang trí khá bắt mắt, các sản phẩm nông sản xếp thành những hình mang dấu ấn riêng của từng đơn vị. Đặc biệt, có 15 gian hàng tham gia thi trưng bày và thuyết trình về na. Những bài thuyết trình mộc mạc, giản dị, nhưng đều đưa ra thông điệp chung về sản phẩm na sản xuất theo quy trình VietGAP là một trong những nông sản sạch, góp phần bảo vệ và nâng cao sức khỏe người tiêu dùng. Không khí ở khu vực 40 gian hàng trưng bày sản phẩm nông sản thật rộn rã. Người bán, người mua, người đến tham quan, tiếng nói, cười, trao đổi kinh nghiệm trồng na, VietGAP rộn rã; người sản xuất và người tiêu thụ bàn bạc, thỏa thuận cách thức thu mua, tiêu thụ sản phẩm nông sản... Điều đó khiến Ngày hội nông sản càng thêm thiết thực, ý nghĩa. Ông Vũ Tiến Đĩnh, Phó Chủ tịch UBND huyện, Phó trưởng ban Thường trực Ban Tổ chức Công bố nhãn hiệu chứng nhận “Na Mai Sơn” và Ngày hội nông sản năm 2018 chia sẻ: Đây là lần đầu tiên huyện Mai Sơn tổ chức sự kiện này, nhằm giới thiệu, quảng bá sản phẩm nông sản nói chung, sản phẩm na nói riêng, cũng như nét văn hóa truyền thống, đặc trưng của huyện Mai Sơn đến với du khách gần, xa. Đồng thời, tạo cơ hội hợp tác giữa nông dân với các doanh nghiệp trong và ngoài nước để sản xuất, kinh doanh,  nâng cao giá trị sản phẩm, tạo việc làm ổn định, tăng thu nhập cho người dân...

Những câu chuyện bên lề tại Chợ khu dân cư mới xã Cò Nòi về sản phẩm nông sản ở Mai Sơn hôm nay cho thấy, việc tổ chức Công bố nhãn hiệu chứng nhận “Na Mai Sơn” và Ngày hội nông sản năm 2018 là điểm nhấn để Mai Sơn mở rộng thị trường tiêu thụ nông sản cho người dân. Bởi những năm qua, nhân dân trong huyện đã tích cực chuyển đổi diện tích đất trồng cây lương thực ngắn ngày sang trồng cây ăn quả theo hướng gắn với thị trường tiêu thụ sản phẩm, ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất nông nghiệp. Hiện, toàn huyện có 3.985 ha cây ăn quả các loại đã cho thu hoạch, sản lượng đạt gần 18.000 tấn quả/năm. Đặc biệt, đã được cấp chứng nhận 2 mã vùng cho sản xuất xoài và nhãn tại Hợp tác xã (HTX) Ngọc Lan và HTX Nhãn chín muộn, với 28,7 ha. Riêng 140 ha na, trong đó 129 ha đã cho thu hoạch, tập trung ở các xã: Cò Nòi, thị trấn Hát Lót, Mường Bon và Nà Bó, có sản lượng khoảng 1.416 tấn quả/vụ, đã được đưa đi tiêu thụ ở các tỉnh: Điện Biên, Lào Cai, Hà Nội, Thanh Hóa, Nghệ An, thành phố Vinh... Nụ cười rạng rỡ trên gương mặt rám nắng, ông Lò Văn Tiện, Giám đốc Hợp tác xã Thành Đạt, xã Chiềng Lương, chia sẻ: Chúng tôi tham gia sự kiện này ngoài quảng bá sản phẩm của HTX để mở rộng thị trường, còn mong muốn được giao lưu, học hỏi kinh nghiệm và liên kết với các doanh nghiệp trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm. Đó cũng là mục đích của HTX Tân Thảo, xã Cò Nòi đã liên kết với HTX Nặm Búa, xã Long Hẹ, huyện Thuận Châu trưng bày chung  một gian hàng nông sản của hai HTX. Anh Thào A Hồng, Giám đốc HTX Nặm Búa nói: Không chỉ hôm nay mà trong thời gian qua, chúng tôi đã liên kết hỗ trợ nhau trong sản xuất và trong tiêu thụ sản phẩm...

Không khí ở khu vực tổ chức thi các trò chơi truyền thống, thể thao dân tộc tại Chợ khu dân cư mới xã Cò Nòi không kém phần sôi động. Các môn: Đẩy gậy, kéo co, tu lu, bắn nỏ, ném còn... với sự tham gia của các đội vận động viên các xã, thị trấn trong huyện. Lúc này các khán giả không có sự phân biệt đội nhà hay đội bạn, mà tất cả cùng cổ vũ nhiệt tình cho các vận động viên thi đấu hết mình, cống hiến cho người xem những trận đấu hay nhất, gay cấn nhất. Dù cuộc tranh tài ở các môn thể thao đều xác định đội thắng, đội thua, nhưng điều đó không còn quan trọng với tất cả các vận động viên, vì họ có chung niềm vui, đó là giới thiệu được những nét văn hóa đặc sắc của mỗi môn thể thao dân tộc truyền thống cho du khách gần, xa được biết. Không giấu cảm xúc khi được hỏi cảm nhận về Lễ Công bố nhãn hiệu chứng nhận “Na Mai Sơn” và Ngày hội nông sản năm 2018, chị Lò Thị Phương, bản Pá Uôn, xã Mường Giàng (huyện Quỳnh Nhai) cười tươi và nói ngắn gọn: Vui, ý nghĩa và hiểu thêm về sự phát triển kinh tế lĩnh vực nông nghiệp của người dân Mai Sơn.

Sự mong chờ của những người trồng na Mai Sơn đã đến: Đúng 20 giờ ngày 25/8 đã diễn ra công bố nhãn hiệu chứng nhận “Na Mai Sơn”. Sản phẩm na Mai Sơn tiếp tục khẳng định uy tín và thương hiệu, tạo thuận lợi cho các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân trong việc sản xuất, kinh doanh sản phẩm na hiệu quả, bền vững. Điều đó cũng đồng nghĩa với việc na Mai Sơn sẽ thuận lợi hơn trong việc chiếm lĩnh thị trường trong tỉnh, ngoài tỉnh, nhất là các siêu thị lớn ở thành phố Hà Nội, mở ra cơ hội làm giàu cho người trồng na trong huyện. Lồng ghép trong không khí trang trọng của buổi Lễ là Chương trình nghệ thuật đặc sắc có chủ đề “Hương sắc Mai Sơn”, với những tiết mục ca, múa, nhạc ca ngợi Đảng, Bác Hồ, ca ngợi quê hương Mai Sơn đổi mới... Mỗi tiết mục đều thể hiện rõ sự chuyên nghiệp trong phong cách biểu diễn, vì vậy khán giả khó phân biệt được đâu là tiết mục của diễn viên chuyên nghiệp, đâu là phần biểu diễn của những người nông dân “chân lấm tay bùn” hằng ngày miệt mài trên nương vườn để sản xuất ra những mặt hàng nông sản được trưng bày tại Ngày hội nông sản hôm nay.

Hai ngày tổ chức công bố nhãn hiệu chứng nhận “Na Mai Sơn” và Ngày hội nông sản năm 2018, dù thời gian không dài, nhưng đã để lại cho những người có mặt tại sự kiện những cảm nhận khó quên không chỉ về sự phong phú và chất lượng của các mặt hàng nông sản, mà còn cả về tình người Mai Sơn thân thiện, mến khách.

Hồng Luận
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới