ON'S HOUSE - đồ dùng gia đình thân thiện với môi trường

Với ý tưởng sử dụng nguồn gỗ từ cây ăn quả tại địa phương để làm các sản phẩm đồ dùng gia đình thân thiện với môi trường, an toàn cho người sử dụng, anh Đặng Ngọc Trung, Giám đốc HTX Đồ gỗ gia đình ON, khối 16, thị trấn Phù Yên (huyện Phù Yên) đã nghiên cứu, sản xuất thành công trên 50 loại sản phẩm đồ gỗ được người tiêu dùng ưa chuộng, tin dùng và xuất khẩu ra nước ngoài.

 

 

Sản phẩm của HTX đồ gỗ gia đình ON tham gia phiên chợ đưa hàng Việt về vùng cao huyện Phù Yên năm 2020.

 

Trong câu chuyện anh kể, năm 2013, sau khi tốt nghiệp chuyên ngành thiết kế đồ họa (Trường Đại học Kiến trúc Hà Nội), tôi được nhận vào làm nhân viên thiết kế mẫu sản phẩm sử dụng công nghệ máy cắt gỗ tự động tại Công ty Đồ gỗ xuất khẩu Thạch Thất (Hà Nội). Qua công việc, tôi ngày càng đam mê với đồ gỗ. Thời điểm đó, nhận thấy nhu cầu của các đối tác từ Nhật, Hàn Quốc, Trung Quốc, Singapore... có những đơn hàng đồ gỗ lớn với Công ty, nên tôi ấp ủ ý tưởng tạo ra các sản phẩm đồ dùng nhà bếp, đồ đựng thức ăn từ gỗ cây ăn quả bền, đẹp, thân thiện với môi trường mà nguồn nguyên liệu dồi dào, sẵn có...

 

Sau 4 năm làm việc, năm 2017, anh Trung trở về địa phương, bắt tay làm thử các sản phẩm đơn giản, như: bát, đũa, thìa, thớt từ gỗ nhãn, vải, me sẵn có trong vườn của gia đình. Trong quá trình thực hiện, anh nhận thấy mỗi loại cây ăn quả có những đặc tính, chất lượng và thớ gỗ khác nhau sẽ phù hợp với việc chế tác những loại đồ dùng khác nhau, đây là loại cây có sẵn tại địa phương có thể mua của những hộ chiết, ghép cải tạo vườn tạp, chuyển đổi mục đích sử dụng đất... Tiếp đó, anh đầu tư thêm máy móc, mở rộng nhà xưởng sản xuất với số lượng lớn hơn. Đồng thời, hoàn thành việc kiểm định chất lượng đối với các sản phẩm gỗ chứa đựng và tiếp xúc thực phẩm tại Viện Kiểm nghiệm an toàn vệ sinh thực phẩm Quốc gia, đăng ký nhãn hiệu, logo đồ gỗ gia đình ON'S HOUSE tại Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam. Nói về quá trình chế tạo các sản phẩm đồ gỗ. Anh Đặng Ngọc Trung, chia sẻ: Mỗi loại gỗ có cách xử lý nhiệt độ, hấp, sấy, ủ dầu chống thấm, chống nước, chống nứt, mốc, phương pháp giữ nguyên vân gỗ khác nhau, nhưng đều phải trải qua 8 bước xử lý gỗ cơ bản; không dùng hóa chất tẩy trắng gỗ, sản phẩm mài bóng thủ công, lớp phủ sản phẩm chuyên biệt dành riêng cho nhóm đồ dùng tiếp xúc thực phẩm, nên đảm bảo an toàn khi đựng đồ ăn, nước nóng ở nhiệt độ cao.

 

Nhận thấy nhu cầu của người dân về các sản phẩm thân thiện môi trường ngày càng tăng, đầu năm 2020, anh Trung tiếp tục đầu tư 500 triệu đồng để mua sắm thêm máy móc, thiết bị sản xuất hiện đại, thành lập HTX Đồ gỗ gia đình ON chuyên sản xuất, cung cấp các sản phẩm đồ gỗ đựng thực phẩm, thức ăn, nấu ăn như: Đũa ăn, thớt, khay, muôi, thìa, cốc uống nước, bát, đĩa từ gỗ các loại. Hiện nay, HTX có 7 thành viên, trung bình mỗi tháng cho ra đời từ 8.000 - 10.000 sản phẩm, trong đó 50% là sản phẩm đũa ăn, doanh thu đạt trên 120 triệu đồng/tháng, tạo việc làm cho khoảng 20 lao động địa phương, chủ yếu là lao động nữ với thu nhập từ 3,8 - 4 triệu đồng/người/tháng.

 

Để mở rộng thị trường tiêu thụ, HTX sử dụng mạng xã hội, website, in ấn catalogue, tờ rơi riêng để quảng bá, tiếp cận khách hàng trong và ngoài tỉnh, ngoài bán lẻ cho người dân, sản phẩm còn được cung cấp cho các nhà hàng, quán ăn, cửa hàng bán đồ lưu niệm, nội thất gỗ trong và ngoài tỉnh. Đặc biệt, HTX đã liên kết với các công ty xuất khẩu đồ gỗ tại thành phố Hà Nội và Đà Nẵng xuất khẩu sản phẩm sang các nước: Đài Loan, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc...

 

Với phương châm “Dành trọn tâm huyết từ những giá trị gần gũi nhất”, HTX tiếp tục đẩy mạnh việc quảng bá sản phẩm; đổi mới trang thiết bị sản xuất, nâng cao năng suất, chất lượng, nghiên cứu thêm nhiều sản phẩm mới từ gỗ các loại cây ăn quả, phục vụ nhu cầu trong nước và xuất khẩu, góp phần tăng doanh thu và tạo việc làm cho lao động địa phương.

Trường Sơn
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới