Khai thác lợi thế, phát triển thương mại, dịch vụ

Những năm qua, thị trấn Phù Yên (Phù Yên) đã khai thác hiệu quả các tiềm năng, lợi thế để phát triển nhiều hoạt động thương mại, dịch vụ, góp phần giải quyết việc làm, nâng cao đời sống người dân, xây dựng thị trấn ngày càng phát triển theo hướng đô thị, văn minh.

 

Hoạt động thương mại, dịch vụ phát triển mạnh ở thị trấn Phù Yên (Phù Yên).

 

Dạo một vòng quanh thị trấn, chúng tôi cảm nhận được sức phát triển mạnh mẽ của mảnh đất “Phù Hoa” với nhiều cơ sở kinh doanh, thương mại được đầu tư, mở rộng quy mô dọc tuyến các đường và khu vực chợ trung tâm; hoạt động buôn bán, trao đổi hàng hóa diễn ra tấp nập. Với lợi thế có Chợ trung tâm nằm trên địa bàn, nhiều hộ dân ở tiểu khu 2 đã mạnh dạn đầu tư phát triển kinh doanh dịch vụ. Hiện nay, tiểu khu có 312 hộ thì có tới 180 hộ tham gia buôn bán, kinh doanh. Theo đánh giá, năm 2020, thu nhập của người dân đạt 44 triệu đồng/người/năm, không có hộ nghèo, 96,2% hộ đạt danh hiệu gia đình văn hóa.

Là hộ kinh doanh hàng tạp hóa có thâm niên hơn 20 năm tại khu vực Chợ trung tâm huyện, chị Trần Thị Huyền, tiểu khu 2, cho hay: Với lợi thế ở trung tâm thị trấn và có địa điểm kinh doanh thuận lợi, cùng với nhu cầu phát triển của thị trường và thị hiếu của người tiêu dùng, gia đình tôi đã đầu tư, mở rộng các loại hình kinh doanh với đa dạng mẫu mã sản phẩm, đảm bảo về chất lượng được người tiêu dùng ưa chuộng. Tập trung kinh doanh, không những đem lại nguồn thu nhập mà còn tạo việc làm ổn định cho các thành viên trong gia đình.

Còn anh Đặng Văn Hóa, chủ nhà hàng Hà Hóa, tiểu khu 1, kinh doanh dịch vụ ăn uống. Trong quá trình kinh doanh, cơ sở luôn được chính quyền địa phương tạo điều kiện tham gia các lớp tập huấn kiến thức an toàn vệ sinh thực phẩm; tạo điều kiện tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi. Anh Hóa chia sẻ: Năm qua, do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID -19 nên hoạt động kinh doanh bị ảnh hưởng. Với việc kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh, hy vọng hoạt động sản xuất, kinh doanh dịch vụ sẽ sớm được khôi phục trở lại, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Ông Nguyễn Văn Học, Chủ tịch UBND thị trấn, thông tin: Thị trấn luôn tập trung thu hút các nguồn lực, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân đầu tư mở rộng ngành nghề kinh doanh, sản xuất; hỗ trợ quảng bá thương hiệu sản phẩm, đẩy mạnh xúc tiến thương mại; phát triển nhanh các ngành dịch vụ có tiềm năng và sức cạnh tranh. Thông qua Ngân hàng Chính sách xã hội, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện và Quỹ tín dụng, các tổ chức đoàn thể đã hướng dẫn các hội viên tiếp cận nguồn vay phát triển kinh tế hộ gia đình với tổng dư nợ 203 tỷ đồng. Hoạt động thương mại, dịch vụ phát triển đã đóng góp tích cực vào việc phát triển kinh tế - xã hội của thị trấn. Năm 2020, giá trị sản xuất ngành thương mại, dịch vụ đạt 45 tỷ đồng; tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 0,32%.

Khai thác lợi thế trong phát triển kinh tế, ngoài tạo điều kiện về thủ tục hành chính, mặt bằng và giữ vững an ninh trật tự để các tổ chức, cá nhân yên tâm đầu tư, mở rộng quy mô sản xuất, kinh doanh, thị trấn còn tích cực phối hợp với các đơn vị chuyên môn tăng cường kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ việc buôn bán, sản xuất hàng hóa, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm; tuyên truyền các quy định về phòng cháy, chữa cháy tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh đang hoạt động trên địa bàn; bố trí, tạo điều kiện cho các hộ tham gia kinh doanh tại các điểm chợ, các hộ có lợi thế trên các trục đường... Định hướng phù hợp với điều kiện thực tế, đến nay, trên địa bàn thị trấn có 1 chợ trung tâm, 850 hộ kinh doanh, tập trung các ngành nghề: Sản xuất, kinh doanh vật liệu xây dựng, tạp hoá, điện tử, điện lạnh, ăn uống, vận tải....

Phát triển lĩnh vực thương mại, dịch vụ trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, thị trấn Phù Yên tiếp tục thu hút các nguồn vốn đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng; tạo điều kiện cho các tổ chức, cá nhân mở rộng các lĩnh vực hoạt động đầu tư, đảm bảo an sinh xã hội, góp phần phục vụ tốt các mục tiêu tăng trưởng kinh tế.

Trần Hiền
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới