Quyền lợi bạn cần biết khi tham gia Bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự (TNDS) của chủ xe cơ giới

Nhằm nâng cao số người tham gia bảo hiểm TNDS của chủ xe cơ giới trong thời gian tới, đồng thời hoàn thiện chính sách, tăng thêm quyền lợi cho người mua bảo hiểm, đầu năm nay, Chính phủ đã ban hành nghị định mới về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới thay thế Nghị định số 103/2008/NĐ-CP, trong đó có nhiều điểm mới có lợi cho người mua bảo hiểm hơn, bao gồm quy định liên quan đến bồi thường.

Ý nghĩa nhân đạo của chính sách này là bảo đảm nguồn hỗ trợ đủ lớn và kịp thời cho các nạn nhân tai nạn giao thôngđược hỗ trợ tài chính nhanh chóng và kịp thời, có điều kiện được chăm sóc tốt hơn, được khắc phục các thiệt hại về người, tài sản, sức khỏe mà không phụ thuộc vào việc người gây tai nạn có khả năng chi trả hay không. Ngược lại, chủ xe máy cũng được giảm bớt gánh nặng chi phí điều trị cho nạn nhân cũng như các thiệt hại khác.

Tai nạn giao thông ở Việt Nam vẫn đứng ở mức cao trong nhiều năm qua vì nhiều lý do, trong đó có hệ thống đường sá giao thông chưa đồng bộ và văn hóa giao thông vẫn còn nhiều vấn đề cần cải thiện.Các vụ tai nạn để lại những hậu quả đau lòng cho các gia đình và trong nhiều trường hợp, người gây tai nạn không có khả năng chi trả khắc phục thiệt hại, thậm chí có người phải bỏ chạy, khiến cho đời sống sau này của họ không còn bình yên như trước, còn gia đình người bị nạn thì khổ đau, khó khăn chất chồng.

Mức phí bảo hiểm TNDS hiện nay đối với xe máy, xe máy điện là 55.000 hoặc 60.000 (tuỳ theo loại xe, chưa bao gồm VAT). Đối với ô tô mức thấp nhất là 437.000. Nếu điều khiển xe trên đường mà không có bảo hiểm TNDS sẽ bị phạt, trong đó xe máy bị phạt 100.000-200.000 đồng/lần, xe hơi bị phạt 400.000-600.000 đồng/lần, và có thể bị phạt rất nhiều lần cho đến khi chủ xe trình được Giấy chứng nhận bảo hiểm khi lưu thông trên đường. Việc bị phạt không chỉ là vấn đề bị tổn thất tài chính, mà còn làm cho người vi phạm mất rất nhiều thời gian, dẫn đến trễ nãi công việc.

                 

Điều quan trọng nhất khi tham gia bảo hiểm TNDS là vì phí bảo hiểm nhỏ nhưng quyền lợi bồi thường là rất lớn. Mức phí nhỏ nhưng mức bảo vệ tài chính dành cho chủ xe và bên thứ ba lên đến 150 triệu đồng/người/vụ đối với thiệt hại về người. Còn đối với thiệt hại về tài sản, con số bồi thường tối đa là 50 triệu đồng/vụ đối nếu là tai nạn do xe máy gây ra và 100 triệu đồng/vụ nếu là đối với xe máy.

                 

Dưới đây là tất cả những gì bạn cần biết về loại hình bảo hiểm này:

 

PHƯƠNG KHANH

BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới