Tiến tới World Cup 2022 tại Qatar

Ở World Cup 2022 này, FIFA sẽ áp dụng công nghệ bán tự động để xác định việt vị theo luật mới. Trong các trận đấu không có hiệp phụ, mỗi đội được thay năm cầu thủ và được thay thêm một cầu thủ khi có hiệp phụ.

Không khí World Cup 2022 sôi động đã tràn ngập tại Qatar. (Ảnh AFP)

Không khí World Cup 2022 sôi động đã tràn ngập tại Qatar. (Ảnh AFP)

Bản sắc Arab trong logo và linh vật

Hình ảnh logo của kỳ World Cup năm nay được cách điệu từ hình chiếc Cúp vàng vô địch thế giới. Các đường cong uốn lượn gợi nhớ những cồn cát sa mạc nhấp nhô, còn vòng lặp hình Cúp mô tả số 8 là con số sân vận động tổ chức các trận đấu, phản ánh sự liên kết các quốc gia với ngày hội bóng đá hành tinh và giống chiếc khăn choàng truyền thống của người Arab. Phông chữ Qatar và các họa tiết của logo mang hơi hướng thư pháp và nét văn hóa Arab cũng như của các nước châu Á.

Trong khi đó, linh vật La’eeb của World Cup 2022 (trong tiếng Arab được hiểu là một cầu thủ có kỹ năng hàng đầu) lại có đầy đủ những tiêu chí về một nhân vật vui nhộn, dễ thương, tràn đầy tinh thần lạc quan, tự tin. Linh vật được kỳ vọng sẽ truyền cảm hứng, lan tỏa tình yêu bóng đá và tinh thần đoàn kết đến với các cổ động viên trên toàn thế giới.

Theo đánh giá của Liên đoàn Bóng đá thế giới (FIFA), đây là một trong những logo và linh vật World Cup độc đáo, thể hiện được bản sắc của Qatar và vùng Vịnh nói chung.

Đội tuyển vô địch nhận thưởng 42 triệu USD

FIFA đã thông qua quyết định thưởng cho đội tuyển đoạt Cúp vàng World Cup 2022 số tiền 42 triệu USD, cao hơn 4 triệu USD so với mức thưởng tại World Cup 2018. Tiền thưởng cho đội á quân và thứ ba là 30 triệu và 27 triệu USD, tăng 2 triệu và 3 triệu USD so với kỳ giải trước.

FIFA cũng sẽ trao thưởng lần lượt cho các đội dự giải như sau: đội hạng tư được nhận 25 triệu USD; các đội xếp từ hạng 5 đến hạng 8 (thua tứ kết) mỗi đội nhận 17 triệu USD; các đội xếp từ hạng 9 đến 16 (thua ở vòng 1/8) nhận 13 triệu USD, còn các đội xếp từ hạng 17 đến 32 (bị loại ngay vòng bảng) sẽ nhận mỗi đội 9 triệu USD. Tổng tiền thưởng tại World Cup năm nay là 440 triệu USD, tăng 40 triệu USD so với World Cup 2018.

Ngoài ra, các câu lạc bộ có cầu thủ thuộc biên chế dự giải cũng được FIFA trả 10.000 USD cho mỗi ngày một cầu thủ tập trung đội tuyển trong thời gian chuẩn bị và diễn ra World Cup 2022.

Nữ ca sĩ Shakira lần thứ tư hát tại World Cup

Nữ ca sĩ Shakira chính thức được mời trình diễn tại lễ khai mạc World Cup 2022 trên sân Al Bayt của Qatar vào ngày 20/11 tới, trước trận mở màn giữa hai đội tuyển Qatar và Ecuador cùng ba nhóm nhạc Dua Lipa, Black Eyed Peas và BTS. Ðây sẽ là lần thứ tư, Shakira hát trong lễ khai mạc của một kỳ World Cup, bắt đầu từ World Cup 2006 tại Ðức với ca khúc "Hips Don’t Lie" và "Bamboo".

Tiếp đến, nữ ca sĩ người gốc Colombia lại gây ấn tượng mạnh với người hâm mộ bóng đá và người yêu nhạc với ca khúc chính của World Cup 2010 "Waka Waka". Sau đó, Shakira là ca sĩ chính hát trong lễ bế mạc World Cup 2014 với bài "La la la la la".

Vài nét mới lạ về World Cup 2022

Với tám sân vận động nằm trong bán kính 50km, Doha của Qatar sẽ là địa điểm tổ chức World Cup nhỏ nhất thế giới từ trước đến nay và các chuyên gia đang lo lắng khi sẽ có khoảng 1,2 triệu người di chuyển giữa các sân vận động để xem các trận đấu khác nhau gây ra tắc nghẽn.

Ở World Cup 2022 này, FIFA sẽ áp dụng công nghệ bán tự động để xác định việt vị theo luật mới. Trong các trận đấu không có hiệp phụ, mỗi đội được thay năm cầu thủ và được thay thêm một cầu thủ khi có hiệp phụ.

Tại Doha, sẽ có ba trọng tài nữ cùng ba trợ lý trọng tài nữ tham gia điều hành trong số 36 trọng tài và 69 trợ lý trọng tài.

Chốt danh sách cầu thủ dự World Cup 2022

Hạn cuối cùng đăng ký dự World Cup 2022 là trước ngày 14/11, cho nên đến nay toàn bộ danh sách các cầu thủ (32 đội, mỗi đội 26 cầu thủ) tham gia thi đấu đã được công bố. Do chấn thương và những lý do khác, nhiều cầu thủ sẽ không thể tham gia thi đấu, trong đó đáng tiếc nhất là Paul Pogba, N’Golo Kante (Pháp), Sergio Ramos (Tây Ban Nha), Reece James, Ben Chilwell, Fikayo Tomori (Anh), Georginio Wijnaldum (Hà Lan), Giovani Lo Celso (Argentina), Timo Werner (Ðức), Roberto Firmino (Brazil).

Trước đó, vì đội tuyển không vượt qua vòng đấu loại, nhiều cầu thủ nổi tiếng cũng không thể góp mặt, đáng kể nhất là Erling Haaland, Martin Odegaard (Na Uy), Mohamed Salah (Ai Cập), David Alaba (Áo), Riyad Mahrez (Algeria), Gianluigi Donnarumma (Italia), Victor Osimhen (Nigeria)…

Theo Báo Nhân Dân
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới