Phong trào văn hóa văn nghệ, thể thao ở Tân Lập

Những năm gần đây, các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao ở xã Tân Lập, huyện Mộc Châu diễn ra sôi nổi, đa dạng, tạo sân chơi lành mạnh, vui tươi, thu hút nhân dân tham gia, góp phần làm phong phú đời sống tinh thần cho bà con, gắn kết thêm tình làng nghĩa xóm.

Các hoạt động văn hóa thu hút đông đảo bà con tham gia.

Cùng với nỗ lực phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới, người dân xã Tân Lập tích cực tham gia các đội, nhóm, câu lạc bộ văn hóa, thể thao với tinh thần tự nguyện. Toàn xã có 15 bản, tiểu khu nhưng có tới 17 đội văn nghệ quần chúng, nòng cốt chủ yếu là đoàn viên thanh niên, hội viên chi hội phụ nữ và người cao tuổi thường xuyên luyện tập và tổ chức biểu diễn trong các dịp lễ, tết.

Tiêu biểu là bản du lịch cộng đồng bản Dọi với 2 đội văn nghệ. Các thành viên trong đội đều là những người yêu thích phong trào văn nghệ quần chúng, yêu văn hóa dân tộc, nhiệt tình và say mê với mọi hoạt động của đội. Chị Lò Thị Thu Hằng, đội trưởng đội văn nghệ bản Dọi, cho biết: Phần lớn thành viên đội văn nghệ là chị em phụ nữ trong bản được tập hợp lại, cùng thống nhất về nội quy hoạt động, tổ chức luyện tập hàng tuần, tự biên đạo các bài múa, đóng góp quỹ để mua sắm trang phục, đạo cụ. Các tiết mục văn nghệ của đội mang đậm bản sắc dân tộc, dấu ấn của quê hương và thường xuyên được biểu diễn trong các dịp giao lưu của xã, bản, của huyện, phục vụ khách du lịch khi đến tham quan, trải nghiệm văn hóa bản địa.

Mỗi đội văn nghệ bản ở Tân Lập hoạt động mang bản sắc riêng của từng dân tộc Thái, Mông, Dao, La Ha,... tạo sức hút riêng của từng đội. Không chỉ có các đội văn nghệ quần chúng hoạt động tích cực, ngoài ra, mỗi bản, tiểu khu đều có các đội bóng đá, bóng chuyền, huy động cả nam và nữ tham gia. Chị Triệu Thị Thu, bản Phiêng Đón, hào hứng chia sẻ: Trước đây, phong trào thể thao chỉ có nam giới tham gia, nhưng hiện tại đã thành lập cả đội bóng chuyền, bóng đá nữ. Mỗi chiều, sau một ngày làm việc mệt nhọc, bà con cùng tập trung tại sân bóng, chia đội thi đấu vô cùng náo nhiệt. Tối đến, sau khi hoàn tất việc nhà, các chị em đội văn nghệ lại hẹn nhau luyện tập bài múa mới, hoặc tập nhảy dân vũ rất đông vui. Vì thế mà nhà văn hóa bản không tối nào là không sáng đèn.

Chị Lý Thị Hiền, Chủ tịch Hội LHPN kiêm cán bộ văn hóa xã Tân Lập, nói: Để khuyến khích các đội văn nghệ, thể thao quần chúng, xã thường xuyên tổ chức các hoạt động giao lưu văn hóa phục vụ nhân dân. Qua đó, cổ vũ và khuyến khích các bản, tiểu khu tiếp tục duy trì hoạt động mang tính tập thể, nhằm thắt chặt tình đoàn kết các dân tộc anh em trên địa bàn.

Năm 2022, xã đoạt giải nhất giải bóng chuyền nam huyện Mộc Châu, 2 giải A và 2 giải B tại Ngày hội văn hóa các dân tộc huyện Mộc Châu; 1 giải nhì và 1 giải ba tại Ngày hội hái quả của huyện, giải ba Hội thi tuyên truyền hoạt động của các câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau do huyện Mộc Châu tổ chức.

Với nhiều bản, tiểu khu tại xã Tân Lập, các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao đã trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu sau mỗi ngày lao động vất vả. Các đội, nhóm hay câu lạc bộ trở thành nơi sinh hoạt, cùng chia sẻ, gắn kết, tạo không khí vui tươi, phấn khởi, khích lệ tinh thần và thi đua lao động sản xuất, xây dựng cuộc sống ngày càng tốt đẹp hơn.

Thảo Nguyên

BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới