Chăm sóc sức khỏe nhân dân từ tuyến y tế cơ sở

Những năm qua, Trung tâm Y tế huyện Vân Hồ luôn bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn cho đội ngũ y, bác sỹ, nhân viên trạm y tế các xã; triển khai hiệu quả các Chương trình mục tiêu y tế quốc gia, nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe cho người dân tại cơ sở, góp phần giảm quá tải cho các cơ sở y tế tuyến trên.

Nhân viên y tế xã Song Khủa, huyện Vân Hồ kiểm tra sức khỏe cho nhân dân.

Bác sỹ Lường Duy Phú, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Vân Hồ, chia sẻ: Hàng năm, Trung tâm đã tham mưu cho UBND huyện đầu tư sửa chữa, nâng cấp trạm y tế các xã; bổ sung các trang thiết bị y tế phục vụ công tác khám chữa bệnh. Cử cán bộ tham gia các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ dành cho cán bộ trạm y tế xã, nhân viên y tế bản. Định kỳ hàng tháng tổ chức giao ban với trạm y tế các xã, tháo gỡ những khó khăn trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn tại cơ sở.

Huyện Vân Hồ có 14 trạm y tế xã, với 66 y, bác sỹ, 121 nhân viên y tế bản. 9/14 trụ sở trạm y tế xã được đầu tư xây dựng mới, 13/14 xã đạt chuẩn quốc gia về y tế; 10/14 trạm y tế có bác sỹ. 100% trạm y tế xã của huyện có đủ điều kiện khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế, thực hiện được từ 70% trở lên danh mục dịch vụ kỹ thuật thuộc tuyến xã. Trong 9 tháng qua, các cơ sở y tế trong huyện đã khám và điều trị cho 22.753 lượt người.

Ông Đinh Văn Hiếu, Trạm trưởng Trạm Y tế xã Song Khủa, cho biết: Trạm có 1 bác sỹ, 3 y sĩ, 1 nữ hộ sinh và 1 cán bộ chuyên trách dân số. Trạm Y tế xã đã được xây dựng với các phòng chức năng theo quy định; các trang, thiết bị y tế phục vụ khám chữa bệnh được đầu tư, phục vụ tốt việc khám bệnh cho người dân. Cán bộ của trạm còn thường xuyên phối hợp với nhân viên y tế bản tuyên truyền, hướng dẫn nhân dân thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, vệ sinh môi trường.

Bên cạnh đó, các trạm y tế xã triển khai chương trình phòng chống các bệnh: Sốt rét, lao, sốt xuất huyết, tăng huyết áp, đái tháo đường; HIV/AIDS; dân số - KHHGĐ; tuyên truyền, vận động nhân dân đi khám và xét nghiệm để phát hiện lao sớm; giám sát chặt chẽ dịch sốt xuất huyết tại cộng đồng; hướng dẫn bà con ngủ màn, phát quang bụi cây xung quanh nhà ở để phòng, chống bệnh sốt rét, bệnh sốt xuất huyết. Đẩy mạnh tuyên truyền chính sách về công tác dân số - KHHGĐ, nhất là can thiệp giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh; duy trì “Mô hình can thiệp làm giảm tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống”... Đặc biệt, thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, hiện các xã đang đẩy mạnh vận động người dân đi tiêm vắc xin phòng Covid-19, không bỏ sót đối tượng trong diện tiêm chủng. Đến nay, toàn huyện đã tiêm trên 165.000 mũi vắc xin phòng, chống Covid-19.

Đến Trạm Y tế xã tiêm vắc xin phòng, chống Covid-19, chị Lường Thị Hiến, bản Coong, xã Quang Minh, chia sẻ: Được cán bộ y tế tuyên truyền, tôi hiểu lợi ích của việc tiêm vắc xin phòng Covid-19, không chỉ phòng bệnh cho bản thân mà cả cộng đồng, tôi và người dân trong bản đến tiêm mũi thứ 3, khi đủ thời gian chúng tôi sẽ tiếp tục tiêm mũi thứ 4.

Chăm sóc tốt sức khỏe nhân dân tại tuyến y tế cơ sở, giảm tỷ lệ người bệnh phải chuyển tuyến, tiết kiệm chi phí cho nhân dân, Trung tâm Y tế huyện Vân Hồ tiếp tục quan tâm nâng cao trình độ chuyên môn cho đội ngũ y, bác sỹ tại các trạm y tế xã; triển khai thực hiện hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm, bệnh không lây nhiễm tại địa phương; giám sát, phát hiện, báo cáo dịch bệnh kịp thời, bảo đảm không để dịch lớn xảy ra trên địa bàn, từng bước nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh cho nhân dân.

Khải Hoàn
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới