Bắc Yên nâng cao chất lượng tuyến y tế cơ sở

Bắc Yên là huyện vùng cao với 16 xã, thị trấn, giao thông đi lại khó khăn, trình độ dân trí không đồng đều. Công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân ở huyện luôn gặp những khó khăn, nhất là y tế dự phòng ở tuyến cơ sở. Những năm qua, huyện Bắc Yên đã tập trung huy động nhiều nguồn lực xây dựng cơ sở vật chất và đầu tư trang thiết bị y tế, chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực, xây dựng mạng lưới y tế cơ sở đạt chuẩn, góp phần nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho người dân trên địa bàn.

 

Nhân viên Trạm Y tế xã Làng Chếu, huyện Bắc Yên khám và điều trị bệnh cho nhân dân.

Hàng năm, Trung tâm Y tế huyện Bắc Yên rà soát, đánh giá thực trạng trạm y tế các xã, thị trấn về thực hiện 10 tiêu chí xã đạt chuẩn quốc gia về y tế; phân công cán bộ chỉ đạo công tác khám chữa bệnh tuyến xã; duy trì giao ban với trạm y tế các xã, thị trấn về chuyên môn, nghiệp vụ, kịp thời nắm bắt tình hình, phát hiện những tồn tại, vướng mắc, đề xuất với chính quyền các địa phương tháo gỡ khó khăn, để chỉ đạo thực hiện tốt công tác khám, chữa bệnh cho nhân dân ở cơ sở.

Ông Phạm Văn Hợi, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Bắc Yên cho biết: Trạm y tế các xã, thị trấn đã triển khai tốt chương trình mục tiêu quốc gia về y tế; làm tốt công tác phòng, chống dịch bệnh và nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh cho nhân dân, góp phần giảm tải cho bệnh viện tuyến trên. Đặc biệt, công tác quản lý phòng chống dịch bệnh được triển khai hiệu quả tại tất cả các xã, thị trấn, tạo thuận lợi cho người dân trong việc khám và điều trị ngay tại địa phương.

Trạm Y tế xã Làng Chếu có 2 y sĩ, 1 y tá, 2 nữ hộ sinh, 1 điều dưỡng viên; cơ sở vật chất của trạm được đầu tư xây dựng kiên cố với 10 phòng chức năng, 5 giường bệnh, các trang thiết bị khám, chữa bệnh, cấp cứu ban đầu cơ bản được trang bị, đảm bảo tốt công tác khám và chữa bệnh cho nhân dân. Ông Hạng A Thái, Trạm trưởng cho biết: Trạm đã triển khai thực hiện tốt các chương trình y tế, tuyên truyền, vận động người dân thực hiện vệ sinh phòng bệnh, nhất là các loại dịch bệnh, như sốt xuất huyết; tay, chân, miệng; vệ sinh an toàn thực phẩm; phòng, chống HIV/AIDS, lao, da liễu... Đến nay, tỷ lệ người dân tiêm vắc xin phòng Covid-19 mũi 3 đạt gần 100%, đang triển khai tiêm mũi 4 và tiêm cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi theo kế hoạch.

Ông Sồng A Mang, bản Cáo A cho biết: Ngày trước, mỗi lần bị ốm đều phải xuống Bệnh viện đa khoa huyện để điều trị. Mấy năm gần đây, Trạm Y tế xã đã được đầu tư, có các y, bác sỹ rất nhiệt tình, chuyên môn tốt, nên không phải xuống bệnh viện huyện nữa, hiện tại sức khỏe của tôi đã ổn định, tôi rất yên tâm, tin tưởng vào các nhân viên y tế ở đây.

Đến nay, huyện Bắc Yên có 14/16 xã, thị trấn đạt Bộ tiêu chí quốc gia về y tế; 100% trạm y tế xã có đủ điều kiện khám chữa bệnh bảo hiểm y tế, thực hiện được tối thiểu khoảng 70% danh mục dịch vụ kỹ thuật thuộc tuyến xã; 14/16 trạm y tế xã, thị trấn được đầu tư xây dựng nhà 2 tầng kiên cố, có đủ số phòng theo quy định, tạo điều kiện cho người dân được tiếp cận các dịch vụ y tế; 11/16 trạm có bác sỹ; 100% trạm có nữ hộ sinh hoặc y sỹ sản nhi.

Từ đầu năm đến nay, Trung tâm Y tế huyện đã phối hợp tổ chức 13 lớp tập huấn về chuyên môn cho gần 500 lượt y, dược sĩ tuyến xã và nhân viên y tế bản; phối hợp với Phòng Giáo dục - Đào tạo huyện kiện toàn ban sức khỏe trường học và chỉ đạo các trạm y tế xã, thị trấn tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho gần 20.000 học sinh, tại 44 đơn vị trường học trên địa bàn, đạt 99% kế hoạch giao. Các trạm y tế xã, thị trấn đã khám và điều trị cho hơn 15.500 lượt người.

Với mục tiêu vì sức khỏe cho nhân dân, Trung tâm Y tế huyện Bắc Yên tiếp tục chỉ đạo các cơ sở y tế trên địa bàn triển khai công tác khám chữa bệnh bằng y học cổ truyền kết hợp với y học hiện đại. Đồng thời, tổ chức kiểm tra, giám sát, hỗ trợ các xã trong công tác khám chữa bệnh, kết hợp với hướng dẫn triển khai xây dựng xã đạt tiêu chí quốc gia về y tế. Tăng cường công tác đào tạo, tập huấn cho cán bộ y, bác sĩ tuyến xã, nhân viên y tế bản, nâng cao năng lực, phát huy vai trò của hệ thống y tế cơ sở trong công tác bảo vệ và chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Minh Tuấn
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới