Mường Lèo giảm thiểu thiệt hạ do thiên tai

Chủ động triển khai các phương án phòng ngừa, ứng phó kịp thời với các tình huống bất ngờ trong mùa mưa lũ, đề phòng diễn biến thời tiết xấu, khắc phục khẩn trương và hiệu quả, hạn chế thấp nhất thiệt hại về người và tài sản của nhân dân, nên từ đầu năm đến nay, mặc dù trên địa bàn xã Mường Lèo, huyện Sốp Cộp xảy ra 6 đợt thiên tai, mưa, gió lốc, nhưng gây thiệt hại không đáng kể đến tài sản của nhân dân.

Người dân xã Mường Lèo diễn tập phòng chống lũ bão.

Mường Lèo là xã vùng cao biên giới, có địa hình phức tạp, nhiều con suối chảy qua địa bàn xã; các bản vùng cao có nhiều khe suối; nên nguy cơ cao xảy ra lũ ống, lũ quét, ngập lụt trong mùa mưa bão. Ngay từ đầu năm, xã chủ động rà soát, phân vùng, xác định địa bàn trọng điểm có thể xảy ra lũ lụt, ngập úng khi có mưa lũ, gồm các bản Mạt, bản Liềng; bản Nậm Mừn, Nậm Mạt có suối lớn chảy qua, đã chỉ đạo các bản xây dựng, gia cố các phai, đập, giỏ chắn lũ cho ruộng lúa, hoa màu. Đối với các bản vùng cao, thực hiện cắm biển cảnh báo vùng thường xuyên xảy ra lũ quét, sạt lở đất để nhân dân biết; thực hiện di rời các hộ có nguy cơ bị ảnh hưởng đến nơi an toàn và thường xuyên tu sửa, bảo dưỡng, chống sạt lở các tuyến đường từ trung tâm xã đến các bản.

Ông Lò Văn Chủ, Chủ tịch UBND xã Mường Lèo, cho biết: Xã có 13 bản, trong đó, 5 bản vùng thấp, 8 bản vùng cao. Chủ động phòng, chống thiên tai, mưa lũ, xã hiệp đồng chặt chẽ với các lực lượng, tổ chức luyện tập các tình huống có thể xảy ra trên địa bàn trong mùa mưa bão. Chỉ đạo rà soát, quản lý trang, thiết bị, phương tiện dùng trong việc cứu hộ, cứu nạn. Thực hiện phương châm phòng ngừa là chính, phát huy sức mạnh tổng lực, sẵn sàng ứng cứu, cứu người trước, cứu tài sản sau, hạn chế thấp nhất thiệt hại cho nhân dân. Ngoài ra, xã còn chỉ đạo mỗi bản thành lập một Tổ phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, trong đó trưởng bản làm tổ trưởng, các thành viên là công an viên, bản đội trưởng; xây dựng phương án phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn, sẵn sàng nhân lực, phương tiện, duy trì trực 24/24h và phát triển lực lượng tình nguyện, xung kích trong phòng, chống, giảm nhẹ thiên tai và tìm kiếm cứu nạn với lực lượng nòng cốt là dân quân và đoàn thanh niên...

Thành viên Ban Chỉ đạo Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn xã thực hiện trực 100% quân số khi có mưa lớn. Tăng cường thông tin, tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh của xã, bản về kế hoạch chỉ đạo, diễn biến của lũ bão; cảnh báo, hướng dẫn các biện pháp phòng, tránh ứng phó thiên tai kịp thời đến cộng đồng dân cư. Thực hiện cắm biển cảnh báo tại các vị trí xung yếu, nhắc nhở người dân, đề xuất các cấp thẩm quyền tìm phương án khắc phục..

Bản Mạt nằm ngay dưới chân núi Pu Sâng, có nhiều suối nhỏ từ trên núi cao đổ về suối Nậm Mạt chảy qua bản, mỗi khi mùa mưa, bão đến, thường xảy ra lũ quét, gây ngập úng lúa, hoa màu của người dân. Nhưng năm nay, nhờ chủ động triển khai các phương án phòng, chống tốt nên mùa mưa lũ năm nay bản đã không có thiệt hại cả về tài sản và hoa màu. Ông Lò Văn Nơi, Trưởng bản Mạt, cho biết: Bản đã duy trì Tổ phòng, chống lũ, bão của bản với 8 thành viên, thường xuyên kiểm tra các khu vực nguy cơ sạt lở cao, duy trì trực mưa lũ 24/24h; huy động bà con làm 40 rọ đá, gần 30 phai chắn lũ tại các khu vực trọng yếu; tuyên truyền hướng dẫn người dân phòng tránh mỗi khi có mưa to, giớ lớn và chuẩn bị các phương tiện, dụng cụ; huy động lực lượng giúp dân khi xảy ra mưa lũ…

Người dân bản Mạt gia cố chuồng trại chăn nuôi trước mùa mưa bão.

Còn Huổi Luông là bản vùng cao, với 100% đồng bào dân tộc Mông sinh sống, dựng nhà trên các sườn đồi. Anh Thào A Chênh, Trưởng bản, cho biết: Bản có hơn 50 hộ, bản đã thành lập tổ phòng chống thiên tai, là công an viên, bản đội trưởng và các trưởng đoàn thể của bản, thường xuyên trực tuyên truyền hướng dẫn người dân gia cố nhà cửa, tiến hành phủ bạt đối với các nền nhà có nguy cơ sạt lở và sẵn sàng huy động phương tiện, lực lượng giúp dân khi xảy ra mưa lũ... Chủ động trước các phương án nên trận giông lốc cuối tháng 7/2022 chỉ làm tốc mái nhà của một gia đình. Ngay sau khi sự việc xảy ra, bản đã huy động người dân giúp gia đình gia cố, lợp lại mái nhà.

Có thể thấy, việc chủ động triển khai từ sớm, từ xa các phương án phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn; chú trọng nâng cao ý thức của người dân, chủ động ứng phó với các tình huống có thể xảy ra trong mùa mưa lũ của cấp ủy, chính quyền xã Mường Lèo đã góp phần giảm thiểu thiệt hại về người và tài sản cho nhân dân.

Quàng Hưởng
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới