Tăng cường quản lý nhà nước về xây dựng

Thực hiện chức năng quản lý nhà nước, Sở Xây dựng thường xuyên rà soát, tham mưu cho UBND tỉnh ban hành quyết định điều chỉnh, bổ sung về phân cấp thẩm định dự án, thiết kế cơ sở, thiết kế bản vẽ thi công và dự toán, báo cáo kinh tế kỹ thuật xây dựng công trình. Công tác thẩm định dự án, thẩm định thiết kế và dự toán xây dựng đảm bảo quy định của Luật Xây dựng và các văn bản hướng dẫn. Đó là ý kiến của ông Nguyễn Đức Luyến, Phó Giám đốc Sở Xây dựng.

 

Cán bộ Chi cục giám định xây dựng (Sở Xây dựng) kiểm tra tại dự án Picenza (Thành phố).

 

Từ năm 2020 đến nay, Sở Xây dựng đã phối hợp với các sở, ngành thẩm định 515 công trình, tổng giá trị trình thẩm định trên 7.595 tỷ đồng, sau thẩm định giảm còn 7.514 tỷ đồng. Tổ chức nghiệm thu đưa vào sử dụng 74 công trình, trong đó; nhiều công trình, dự án trọng điểm, như Dự án kè suối Nặm La (giai đoạn II); nhà làm việc kiêm kho Ngân hàng Nhà nước - Chi nhánh tỉnh; khu tâm linh (nhà tưởng niệm, bia ghi công, sân và một số hạng mục khác) thuộc khu Di tích lịch sử Ngã ba Cò Nòi (Mai Sơn); trụ sở huyện ủy Phù Yên; khu ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ về nông lâm nghiệp Mộc Châu; điểm du lịch cộng đồng Vigolando, huyện Vân Hồ; nhà máy chế biến quả và đồ uống nước hoa quả công nghệ cao Sơn La (giai đoạn I); tuyến đường từ Quảng trường - trung tâm xã Hua La (Thành phố); tuyến đường Hoàng Quốc Việt - Mé Ban - Trần Đăng Ninh, thành phố Sơn La; thiết kế cơ sở dự án điểm du lịch GREEN GEM Mộc Châu...

Với giải pháp đồng bộ trong công tác quản lý, Sở Xây dựng đã hướng dẫn các chủ thể tham gia xây dựng công trình thực hiện nghiêm quy định của Luật Xây dựng; nghị định của Chính phủ quy định về quản lý chất lượng thi công công trình xây dựng và bảo trì công trình xây dựng, quản lý dự án đầu tư xây dựng và các quy định của pháp luật khác có liên quan. Ông Lê Đức Thường, Trưởng ban quản lý dự án Picenza cho biết: Quá trình triển khai thi công, Sở Xây dựng thường xuyên kiểm tra, hướng dẫn đơn vị hoàn thiện hạng mục công trình theo đúng thiết kế đã được thẩm định, phê duyệt.

Ngoài ra, công tác quản lý năng lực của tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động xây dựng được Sở triển khai thực hiện thường xuyên; các tổ chức, cá nhân có đủ năng lực được cấp có thẩm quyền công nhận và được đăng tải, cung cấp thông tin của tổ chức, cá nhân trên trang thông tin điện tử của Sở Xây dựng làm cơ sở để các chủ đầu tư, nhà đầu tư tham khảo, lựa chọn. Từ năm 2020 đến nay, đã tổ chức xét cấp, đăng tải công khai thông tin năng lực hoạt động xây dựng của 189 tổ chức và 303 cá nhân trên trang thông tin điện tử của Sở; cấp giấy phép cho 378 công trình; kiểm tra, xử lý hơn 40 trường hợp vi phạm xây dựng.

Bên cạnh đó, công tác quản lý chất lượng công trình xây dựng còn những tồn tại: Hồ sơ pháp lý về nguồn gốc sử dụng đất đối với một số công trình do UBND huyện, UBND các xã, thị trấn làm chủ đầu tư chưa rõ ràng; có công trình không tuân thủ bản vẽ tổng mặt bằng đã được chấp thuận, một số công trình khi chủ đầu tư cung cấp hồ sơ hoàn thành không có bản vẽ tổng mặt bằng quy hoạch được cấp có thẩm quyền chấp thuận; một số công trình có mục đích sử dụng thực tế không phù hợp với quyết định chủ trương đầu tư được phê duyệt... Việc áp dụng các tiêu chuẩn, quy chuẩn trong thiết kế đối với các công trình công cộng như giáo dục, y tế chưa thiết kế đường dốc phục vụ người khuyết tật; thiết kế hành lang, lan can không hợp lý... Từ đầu năm đến nay, qua kiểm tra có gần 40 công trình vi phạm quy định trật tự xây dựng, đã xử phạt 33 trường hợp và tổ chức cưỡng chế thi hành 3 trường hợp.

Với mục tiêu quản lý chặt chẽ chất lượng công trình xây dựng, Sở Xây dựng tiếp tục phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan, UBND các huyện, thành phố đẩy mạnh công tác tuyên truyền; hướng dẫn tổ chức thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật mới ban hành về công tác quản lý chất lượng công trình xây dựng. Tích cực chỉ đạo phòng, ban chuyên môn nâng cao chất lượng công tác thẩm định dự án đầu tư xây dựng, thẩm định thiết kế dự toán; nâng cao năng lực của các chủ đầu tư thông qua kiểm tra, sát hạch và cấp chứng chỉ hành nghề... Đồng thời, xử lý nghiêm các công trình không chấp hành các quy định và cương quyết không nghiệm thu đối với các công trình còn vướng mắc, đảm bảo các công trình đưa vào sử dụng mang lại hiệu quả.

Trần Hiền
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới