Nông dân chung tay xây dựng nông thôn mới

Xác định nông dân là chủ thể trong xây dựng nông thôn mới, những năm qua, các cấp Hội Nông dân trên địa bàn tỉnh đã phát huy vai trò cầu nối, hỗ trợ hội viên phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, thực hiện hiệu quả phong trào xây dựng nông thôn mới ở các địa phương.

Nông dân bản Hoa Mai, xã Chiềng Ban, huyện Mai Sơn phát triển cây ăn quả.

Thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM), Hội Nông dân tỉnh đã xây dựng kế hoạch với những nội dung thực hiện cụ thể gắn với các phong trào thi đua của tổ chức hội và triển khai rộng rãi trong hội viên, nông dân. Ông Lường Trung Hiếu, Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh, cho biết: Các cấp hội đẩy mạnh phong trào “Nông dân thi đua xây dựng nông thôn mới” gắn với phong trào “Nông dân thi đua, sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững”, cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, tuyên truyền nâng cao nhận thức cho hội viên nông dân, vận động hội viên tự nguyện đóng góp tiền, công sức, hiến đất, ủng hộ vật chất xây dựng các công trình phục vụ đời sống, sản xuất; tích cực tham gia bảo vệ môi trường, hằng năm, hướng dẫn hơn 54.000 hộ nông dân đăng ký xây dựng “Gia đình văn hóa”.

Các cấp hội đặc biệt chú trọng tiêu chí về phát triển kinh tế gia đình, nâng cao mức sống cho hội viên nông dân. Ngoài việc vận động các nông hộ mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp cho hiệu quả kinh tế cao, các cấp Hội đã ký kết với Ngân hàng Nông nghiệp và PTNT nhận ủy thác với tổng dư nợ trên 978 tỷ đồng cho 8.830 hộ vay vốn; ký kết với Ngân hàng CSXH tín chấp gần 1.500  tỷ đồng với gần 33.800 hộ được tiếp cận nguồn vốn ưu đãi, giúp các hội viên nông dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, áp dụng tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm. Đến nay, toàn tỉnh có 28.300 hộ nông dân SXKD giỏi các cấp, trong đó có 188 hộ SXKD giỏi cấp Trung ương, 1.252 hộ SXKD giỏi cấp tỉnh...

Nhiều tổ chức hội đã có sáng kiến, cách làm hiệu quả trong thực hiện xây dựng NTM. Điển hình như Hội Nông dân huyện đã vận động hội viên nông dân đẩy mạnh việc chuyển dịch cơ cấu nông nghiệp, xây dựng các mô hình phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, phát triển du lịch cộng đồng gắn với xây dựng NTM. Ông Đinh Văn Hoan, Phó Chủ tịch Hội Nông dân huyện Mộc Châu, cho biết: Đến nay, toàn huyện đã có trên 180 tổ chức, cá nhân tham gia sản xuất theo hướng hữu cơ với tổng diện tích sản xuất gần 1.100 ha; hình thành các vùng nguyên liệu: chè, ngô; chanh leo, các loại rau củ cung cấp cho các nhà máy chế biến. Nhiều sản phẩm nông nghiệp của huyện đã có mặt ở nhiều thị trường trong nước và tham gia xuất khẩu.

Đến xã Chiềng Ban, huyện Mai Sơn, được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao năm 2021, với các tuyến giao thông liên bản được bê tông hóa, những ngôi nhà cao tầng mọc lên san sát. Ông Lò Văn Thuận, Chủ tịch Hội Nông dân xã, phấn khởi nói: Hội Nông dân xã đẩy mạnh tuyên truyền chuyển đổi cơ cấu sản xuất nông nghiệp theo hướng phát triển vùng sản xuất hàng hóa tập trung với các sản phẩm chủ lực là cà phê và các loại cây ăn quả đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm. Ứng dụng khoa học công nghệ trong sản xuất nông nghiệp; nhân rộng các mô hình hiệu quả, những vùng sản xuất chuyên canh tập trung. Năm 2021, thu nhập bình quân đầu người đạt hơn 41 triệu đồng, tỷ lệ hộ nghèo còn 4,2%...

Ngoài ra, các cấp hội đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho hội viên thực hiện các tiêu chí vệ sinh môi trường; vận động hội viên đào hàng nghìn hố rác và xây dựng lò đốt rác để xử lý rác thải sinh hoạt, theo đó, việc phân loại rác vô cơ, hữu cơ trước khi xử lý sẽ đảm bảo môi trường sống trong khu dân cư. Tuyên truyền vận động hội viên di dời chuồng nuôi gia súc ra khỏi gầm sàn, hướng dẫn ủ chất thải chăn nuôi để làm phân bón cho cây trồng, giảm chi phí sản xuất đầu vào cho người nông dân... góp phần nâng cao ý thức bảo vệ môi trường ở khu vực nông thôn của các hội viên nông dân.

Cụ thể hóa các phong trào thi đua bằng nhiều chương trình, hoạt động thiết thực, các cấp Hội Nông dân trong tỉnh đã và đang phát huy tốt vai trò nông dân là chủ thể trong xây dựng NTM, từng bước nâng cao đời sống vật chất cũng như tinh thần cho các hội viên, góp phần tích cực trong thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới ở địa phương.

Nguyễn Yến
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới