Mường Giôn nỗ lực xây dựng nông thôn mới

Đảng bộ xã Mường Giôn, huyện Quỳnh Nhai, có 27 chi bộ trực thuộc, với 624 đảng viên. Những năm qua, Đảng ủy xã xây dựng kế hoạch cụ thể, có những cách làm thiết thực, hiệu quả gắn việc học và làm theo Bác với công tác lãnh đạo, chỉ đạo các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, công tác xây dựng Đảng, củng cố hệ thống chính trị, xây dựng nông thôn mới tại địa phương.

Người dân xã Mường Giôn phát triển cây ăn quả trên đất dốc.

Cuối năm 2021, tuyến đường nội bản Bo Xanh với chiều dài gần 2 km đã hoàn thành trong niềm vui mừng của người dân. Các đảng viên đã gương mẫu hiến đất, góp tiền, ngày công và không quản ngại “gõ từng nhà” tuyên truyền, vận động người dân đóng góp vốn đối ứng.

Anh Lường Văn Thanh, Bí thư chi bộ bản Bo Xanh, cho biết: Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, 278 hộ trong bản đã đóng góp 350 triệu đồng và 1.500 m² đất làm đường và các công trình hạ tầng nông thôn khác. Chi bộ phát huy vai trò tiên phong của 56 đảng viên trong phát triển kinh tế. Cả bản hiện có gần 20 ha dứa, 18 ha ngô, sắn và quản lý, bảo vệ hơn 1.000 ha rừng; chăm sóc gần 1.000 con gia súc và hơn 10.000 con gia cầm. Kinh tế phát triển, đời sống của người dân được nâng lên, bản chỉ còn 7 hộ nghèo, người dân tích cực tham gia các hoạt động của bản.

Đảng viên Tòng Văn Tuyên, Chi bộ bản Bo Xanh, bộc bạch: Khi có chủ trương làm đường giao thông, gia đình tôi hiến 200 m² đất ruộng, vườn. Việc hiến đất làm đường không chỉ vì lợi ích chung của gia đình mà là lợi ích chung của xã hội, là đảng viên, tôi phải gương mẫu thực hiện trước. Có đường đi thuận tiện, bà con ai cũng phấn khởi. Để nâng cao thu nhập, gia đình tôi tập trung thâm canh hơn 1.000m² lúa nước, 5.000m² ngô, sắn; nuôi 2 con trâu và 6 con lợn nái; thu nhập trung bình đạt hơn 100 triệu đồng/năm.

Ông Lò Văn Đỉa, Bí thư Đảng ủy xã Mường Giôn, thông tin: Hằng năm, 100% cán bộ, đảng viên trong toàn Đảng bộ xây dựng bản cam kết học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Năm 2022, Đảng ủy xã lựa chọn khâu đột phá: Huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị và nhân dân giữ vững xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2021-2025, trong đó nêu gương “đảng viên đi trước, làng nước theo sau”. Đảng ủy xã đã quán triệt sâu sắc tư tưởng chỉ đạo của Bác là “Dễ trăm lần không dân cũng chịu, khó vạn lần dân liệu cũng xong”, kêu gọi nhân dân chung tay đóng góp, hưởng ứng thực hiện; chỉnh trang nhà cửa, đường làng, ngõ xóm, vệ sinh môi trường, cùng địa phương xây mới, sửa chữa nhà văn hóa, làm đường giao thông và thực hiện tốt các tiêu chí ở khu dân cư.

Từ thực tiễn việc học tập và làm theo Bác, phát huy tinh thần nêu gương của đảng viên và cộng đồng trách nhiệm của nhân dân trong xây dựng NTM, giai đoạn 2010-2021, xã Mường Giôn đã đóng góp trên 17 tỷ đồng. Đến nay, tỷ lệ người dân được sử dụng điện lưới quốc gia đạt trên 98%, tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế toàn xã đạt 100%, tỷ lệ hộ có nhà ở đạt tiêu chuẩn đạt trên 97%, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 7,5%.

Thực hiện chương trình xây dựng NTM giai đoạn 2021-2025, Đảng ủy xã chỉ đạo UBND xã rà soát, đánh giá, phân tích hiện trạng, từ đó, đưa ra các giải pháp, lộ trình thời gian thực hiện các tiêu chí theo quy định. Đồng thời, triển khai phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng NTM” gắn với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh”. Chỉ đạo các chi bộ, tổ chức đoàn thể đẩy mạnh các phong trào thi đua phù hợp với nhiệm vụ, như: “Nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi”, phụ nữ “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, “Tuổi trẻ xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng”... tạo không khí sôi nổi, xuất hiện nhiều cách làm hay trong tuyên truyền, vận động người dân tham gia chung tay xây dựng nông thôn mới.

Với sự chung sức, đồng lòng, đến nay hạ tầng nông thôn, như: Điện, đường, trường học, trạm y tế được đầu tư kiên cố. Cuộc sống nhân dân ổn định và phát triển. Ông Hoàng Văn Học, Chủ tịch UBND xã, thông tin: Mường Giôn xác định tiêu chí thu nhập là điều kiện quan trọng để thực hiện các tiêu chí khác. Xã khai thác lợi thế dọc tuyến quốc lộ 279 phát triển kinh doanh thương mại dịch vụ. Tuyên truyền, vận động người dân giảm diện tích cây trồng kém hiệu quả trên đất dốc sang trồng dứa nguyên liệu, cây ăn quả. Các tổ chức đoàn thể tín chấp với ngân hàng gần 90 tỷ đồng cho hơn 1.000 hộ vay vốn phát triển sản xuất; trồng 300 ha cây dược liệu dưới tán rừng. Hiện, nhân dân đang tập trung thâm canh 352 ha lúa nước, 365 ha cây ăn quả; quản lý, bảo vệ 8.000 ha rừng, 50 ha dứa nguyên liệu; duy trì chăn nuôi hơn 8.500 con gia súc, 51.800 con gia cầm. Cùng với đó, Mường Giôn đăng ký 4 sản phẩm nông nghiệp (nếp pỏm, trám đen, chuối tiêu cấy mô và vịt cổ xanh) tham gia chương trình mỗi xã một sản phẩm.

Việc học và làm theo Bác ở Mường Giôn không chỉ tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức, hành động của cán bộ, đảng viên và nhân dân mà còn tạo sự đồng thuận, củng cố lòng tin của nhân dân đối với Đảng và chính quyền; là động lực để Mường Giôn giữ vững xã NTM, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã đề ra.

Trần Hiền
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới