Giữ vững tiêu chí môi trường ở xã nông thôn mới

Tiêu chí số 17 về môi trường là một trong những tiêu chí khó trong xây dựng nông thôn mới. Sau khi được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới vào năm 2019, cùng với củng cố, nâng cao các tiêu chí, xã Chiềng Khoa, huyện Vân Hồ đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao ý thức của nhân dân trong việc giữ gìn vệ sinh, cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp.

Tuyến đường nội bản Nà Chá, xã Chiềng Khoa, huyện Vân Hồ.

Hằng năm, UBND xã Chiềng Khoa tổ chức các đợt kiểm tra, rà soát và đánh giá chất lượng 12 chỉ tiêu trong tiêu chí số 17 với định kỳ 3 tháng/lần tại các bản. Các nội dung được kiểm tra chủ yếu là việc xây dựng cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp, an toàn;  về chất thải rắn trên địa bàn và nước thải khu dân cư tập trung, cơ sở sản xuất - kinh doanh được thu gom, xử lý theo quy định... Đồng thời, giao nhiệm vụ cho ban quản lý các bản tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia bảo vệ môi trường. Đề nghị các tổ chức đoàn thể của xã chủ động phối hợp thực hiện, góp phần nâng cao ý thức bảo vệ môi trường của đoàn viên, hội viên và nhân dân; hướng dẫn nhân dân phân loại rác thành 3 loại: Rác thải vô cơ; rác thải hữu cơ và rác thải rắn. Nhờ vậy, hiện xã Chiềng khoa không còn tình trạng xả rác thải bừa bãi tại khu dân cư hay bên lề đường như trước đây. Tỷ lệ các hộ gia đình thực hiện thu gom chất thải của xã đạt trên 80%...

Ông Đinh Văn Hoạt, Phó Chủ tịch UBND xã Chiềng Khoa, cho biết: Trên cơ sở kết quả kiểm tra, rà soát hàng quý, nhận thấy ý thức thu gom, không xả rác của nhân dân đã được nâng cao; không còn tình trạng gia súc thả rông; việc thu gom bao bì thuốc bảo vệ thực vật đã được thực hiện nghiêm. Tuy nhiên, địa phương còn một số hạn chế, đó là nhà tiêu đảm bảo vệ sinh cơ bản đạt chuẩn nhưng tỷ lệ "3 cứng" còn chưa cao, việc trồng cây xanh tạo cảnh quan chưa được quan tâm..., nên xã tập trung tuyên truyền, vận động người dân khắc phục. Cùng với đó, xã còn ký hợp đồng thu gom rác thải sinh hoạt tại khu vực 4 bản trung tâm với Công ty cổ phần Môi trường và Dịch vụ đô thị Sơn La - Chi nhánh huyện Vân Hồ; thực hiện tốt nhiệm vụ bảo vệ tài nguyên nước phục vụ sản xuất, sinh hoạt và du lịch, góp phần bảo đảm chất lượng nguồn nước, nâng cao đời sống nhân dân trong xã.

Trên địa bàn xã Chiềng Khoa hiện có điểm du lịch thu hút khá đông khách du lịch, đó là Thác Chiềng Khoa. Để bảo vệ cảnh quan môi trường sạch, đẹp, thu hút khách du lịch, thời gian qua, UBND xã đã giao cho Đoàn xã phụ trách dọn vệ sinh, thu gom rác thải ở khu vực đường vào thác và chân thác nước. Anh Vì Văn Khoan, Bí thư Đoàn xã Chiềng Khoa, cho biết: Ngoài dọn vệ sinh khu vực thác nước Chiềng Khoa, từ đầu năm đến nay, ĐVTN trong xã còn nạo vét trên 10 km mương dẫn nước nội đồng, 50 km rãnh thoát nước các khu dân cư, thu gom hàng tấn rác thải hai bên đường; đào được 14 hố chôn lấp rác thải tại các bản; tham gia xây dựng trên 60 nhà tiêu hợp vệ sinh cho nhân dân... Chúng tôi còn kết hợp tuyên truyền cho nhân dân thực hiện nghiêm việc thu gom vỏ bao thuốc bảo vệ thực vật theo quy định. Đồng thời, thường xuyên kiểm tra rào chắn, ngăn gia súc tiếp cận các khu vực đầu nguồn nước, tránh để xảy ra ô nhiễm môi trường nước, ảnh hưởng đến sinh hoạt của nhân dân.

Việc phân loại chất thải rắn tại các hộ dân được UBND xã chỉ đạo các bản đẩy mạnh tuyên truyền và hướng dẫn trực tiếp trong các cuộc họp bản, các cuộc sinh hoạt của tổ chức đoàn thể bản; kết hợp phát tờ rơi, áp phích được huyện cấp, đã giúp người dân hiểu hơn về ý nghĩa của việc phân loại rác thải. Đồng thời, hướng dẫn nhân dân sử dụng chất thải rắn hữu cơ có nguồn gốc từ thực vật, động vật sau khi đã xử lý bằng phương pháp  ủ phân sau thời gian khoảng 30 ngày để làm phân bón cho cây trồng. Hiện nay, có trên 50% chất thải rắn hữu cơ của xã được sử dụng làm phân bón. Tại các bản đã đưa nội dung phân loại rác, bảo vệ môi trường và không thả rông gia súc vào hương ước, quy ước của bản để người dân cùng thực hiện.

Ông Lò Văn Cấn, bản Nà Chá, chia sẻ: Sau khi được bản, xã tuyên truyền về việc thực hiện phân loại rác và các quy định bảo vệ môi trường, tôi đã nghiêm túc chấp hành việc để rác thải đúng nơi quy định, không vứt rác bừa bãi ra môi trường. Đối với các loại rác thải nhựa có khả năng tái chế, tôi thu gom và để thành túi riêng. Hiện nay, 100% người dân trong bản đều thực hiện nghiêm việc bảo vệ môi trường. Nhờ vậy, cảnh quan môi trường của bản ngày càng khang trang và sạch đẹp.

Với sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền địa phương, cùng ý thức ngày càng được nâng cao của nhân dân trong thực hiện các biện pháp bảo vệ và giữ vững tiêu chí số 17 về môi trường, cảnh quan của xã Chiềng Khoa ngày càng được cải thiện, đóng góp tích cực vào việc duy trì vững chắc các tiêu chí nông nông thôn mới, từng bước hướng tới xây dựng nông thôn mới nâng cao trong thời gian tới.

Khải Hoàn
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới