Giữ môi trường nông thôn trong lành

Bộ tiêu chí xã NTM giai đoạn 2021 - 2025 có nhiều điểm mới, đòi hỏi chất lượng hoàn thành một số tiêu chí cao hơn giai đoạn trước, trong đó có tiêu chí số 17 về môi trường và an toàn thực phẩm. Cụ thể, tiêu chí 17 quy định: Đối với các địa phương trung du miền núi phía Bắc, tỷ lệ hộ gia đình phân loại chất thải rắn tại nguồn và tỷ lệ chất thải nhựa phát sinh trên địa bàn được thu gom, tái sử dụng, tái chế, xử lý theo quy định từ 30% trở lên; 100% vỏ, bao gói thuốc BVTV và chất thải rắn y tế được thu gom, xử lý; trên 70% hộ có nhà tắm, nhà tiêu, thiết bị chứa nước hợp vệ sinh và đảm bảo 3 sạch...

                                       

Nhân dân xã Mường Sang, huyện Mộc Châu tham gia vệ sinh môi trường.

             

Tại huyện Mai Sơn, ngoài việc duy trì thực hiện “Ngày về cơ sở xây dựng nông thôn mới”, ngay từ đầu năm, huyện đã thành lập Tổ công tác chung tay phân loại, thu gom và xử lý rác thải sinh hoạt ngay từ hộ gia đình gắn với mục tiêu “3 sạch” - sạch bếp, sạch nhà, sạch ngõ. Chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, UBND các xã tuyên truyền, vận động nhân dân thu gom, phân loại, xử lý rác thải tại gia đình; trồng hoa, cây cảnh, tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp; xây dựng mô hình chôn lấp rác thải sinh hoạt tại hộ; thường xuyên tổ chức ra quân tổng vệ sinh môi trường để nâng cao ý thức, trách nhiệm của người dân. Chỉ đạo các xã xây dựng kế hoạch, quy chế thu gom, xử lý rác thải, hướng dẫn các thôn, xóm xây dựng hương ước, quy ước đối với công tác bảo vệ môi trường; chỉ đạo các xã yêu cầu ký cam kết chấp hành Luật Bảo vệ môi trường đối với 100% cơ sở sơ chế và chế biến cà phê trên địa bàn; tăng cường công tác kiểm tra việc chấp hành tiêu chí môi trường của các doanh nghiệp, HTX trên địa bàn.

             

Bà Cầm Thị Khay, Phó Chủ tịch UBND huyện Mai Sơn, chia sẻ: Từ đầu năm đến nay, huyện đã xây dựng 101 mô hình phụ nữ chung tay, phân loại thu gom và xử lý rác thải sinh hoạt ngay từ hộ gia đình gắn với mục tiêu “3 sạch”, có tổng số 7.548 hội viên phụ nữ tham gia; 5 mô hình tổ thu gom rác tự nguyện của hội viên cựu chiến binh; 19 công trình thanh niên; thực hiện duy trì thu gom rác thải sinh hoạt tại 9 xã, có 8 xã thực hiện xã hội hóa công tác thu gom rác thải sinh hoạt.

             

Còn tại xã Tường Thượng, huyện Phù Yên, một trong những xã đăng ký đạt chuẩn NTM năm 2022, đến thời điểm này đã đạt 12/19 tiêu chí. Ông Đinh Văn Hoàn, Chủ tịch UBND xã, thông tin: Trong 7 tiêu chí chưa đạt có tiêu chí môi trường và an toàn thực phẩm. Xã đã chỉ đạo hàng tuần, tháng tổ chức ra quân dọn dẹp, vệ sinh môi trường, xây dựng các tuyến đường tự quản, trồng hoa dọc các tuyến đường... Duy trì hoạt động Ngày thứ 7 tình nguyện về cơ sở xây dựng NTM, hướng dẫn nhân dân đào hố rác, vệ sinh môi trường, phân loại rác thải. Từ đầu năm đến nay, các xã đã huy động hơn 6.000 lượt người tham gia quét dọn đường, khơi thông cống rãnh, vệ sinh môi trường, thu gom rác thải, trồng cây phân tán, trồng hoa...

             

Môi trường là tiêu chí thực hiện khó, duy trì tiêu chí càng khó, đòi hỏi sự tham gia tích cực, liên tục của người dân. Sau hơn 10 năm thực hiện chương trình MTQG xây dựng NTM, toàn tỉnh có 54 xã đạt chuẩn NTM, tuy nhiên, một số xã sau khi đạt chuẩn, không duy trì bền vững, đặc biệt là các khu vực liên quan đến sơ chế, chế biến nông lâm sản.

             

Trao đổi về giải pháp đảm bảo môi trường, bà Lê Thị Thu Hằng, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường, cho biết: Hàng năm, Sở tham mưu cho UBND tỉnh thành lập các đoàn liên ngành vừa hướng dẫn đôn đốc, vừa kiểm tra giám sát việc thực hiện cam kết bảo vệ môi trường của các tổ chức, doanh nghiệp, các cơ sở sản xuất, kinh doanh. Bên cạnh đó, cần phát huy sự vào cuộc của các đoàn thể và sự giám sát chặt chẽ của người dân để không có tình trạng xả thải gây ô nhiễm môi trường tại các nhà máy, cơ sở chế biến.

             

Tỉnh  đã đẩy mạnh tuyên truyền, tổ chức các hoạt động hưởng ứng “Ngày môi trường thế giới”, “Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn”, “Ngày nước thế giới”, “Chống rác thải nhựa”; đặt thêm thùng chứa bao bì, chai lọ thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng tại các khu vực sản xuất; chỉ đạo các xã tổ chức dọn vệ sinh đường, ngõ xóm, tạo môi trường xanh, sạch, đẹp, gắn với hoàn thành tiêu chí về môi trường trong xây dựng nông thôn mới. Với những hoạt động cụ thể, đến nay, toàn tỉnh đã có gần 95% số hộ dân nông thôn được sử dụng nước hợp vệ sinh; trên 56% số hộ dân nông thôn được sử dụng nước sạch theo quy chuẩn. Trên 30% cảnh quan đường làng, ngõ xóm, tường rào và cổng ngõ của các hộ gia đình đã được cải tạo xây dựng đảm bảo theo yêu cầu; không còn tình trạng xả nước thải chảy tràn lan ra đường, ngõ xóm gây mất mỹ quan, hai bên đường đã được trồng cây xanh, trồng các loại hoa tạo cảnh quan… Có 60 xã đạt tiêu chí số 17 về môi trường và an toàn thực phẩm, tăng trên 40 xã so với năm 2015.

             

Để nâng cao hiệu quả thực hiện tiêu chí môi trường trong xây dựng NTM, các cấp, ngành và địa phương trong tỉnh tiếp tục đẩy mạnh việc tuyên truyền, vận động nhân dân nâng cao ý thức, trách nhiệm trong bảo vệ môi trường. Tăng cường kiểm tra việc thực hiện cam kết bảo vệ môi trường của các tổ chức, doanh nghiệp, các cơ sở sản xuất, kinh doanh; nâng cao hiệu quả phong trào chỉnh trang đường làng ngõ xóm, khuôn viên gia đình và xây dựng các công trình vệ sinh kiên cố, đạt chuẩn.

Nguyễn Yến
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới

  • 'Người dân vất vả mưu sinh dưới nắng nóng

    Người dân vất vả mưu sinh dưới nắng nóng

    Văn hóa - Xã hội -
    Những ngày qua, trên địa bàn tỉnh Sơn La xảy ra tình trạng nắng nóng cục bộ tại nhiều địa phương. Nhiệt độ ngoài trời có thời điểm lên đến hơn 40 độ C gây ảnh hưởng không nhỏ đến công việc mưu sinh và đời sống sinh hoạt của người dân, nhất là những người lao động.
  • 'Chiến dịch Điện Biên Phủ: Ngày 19-4-1954, quân ta bắn cháy xe tăng địch

    Chiến dịch Điện Biên Phủ: Ngày 19-4-1954, quân ta bắn cháy xe tăng địch

    Chiến dịch Điện Biên Phủ: Ngày 19-4-1954, mặc dù máy ngắm súng ĐKZ bị hỏng, nhưng đồng chí Trần Đình Hùng đã bình tĩnh lắp đạn, ngắm mục tiêu qua nòng súng và bắn cháy một chiếc xe tăng. Chiến công của anh đã kết thúc công việc lấp đường hào, buộc địch phải rút lui.
  • 'Từ ngày 19/4, nắng nóng bao phủ toàn miền Bắc

    Từ ngày 19/4, nắng nóng bao phủ toàn miền Bắc

    Bạn cần biết -
    Ngày mai (19/4), phía Tây Bắc Bộ và từ Thanh Hóa đến Phú Yên có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, với nhiệt độ cao nhất có nơi trên 39 độ C. Sau đó, ngày 20/4 nắng nóng mở rộng ra toàn khu vực phía Đông Bắc Bộ với nhiệt độ cao nhất có nơi trên 36 độ C.
  • 'Bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể

    Bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể

    Văn hoá - Xã hội -
    Sơn La có 12 dân tộc anh em sinh sống, mỗi dân tộc có nền văn hóa lâu đời, phong phú và đặc sắc. Đó là những di sản văn hóa phi vật thể có giá trị được đồng bào lưu giữ từ thế hệ này sang thế hệ khác, mang ý nghĩa đặc biệt, đại diện cho tín ngưỡng, văn hóa truyền thống và nguồn cội dân tộc.
  • 'Giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc gắn với du lịch cộng đồng

    Giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc gắn với du lịch cộng đồng

    Văn hoá - Xã hội -
    Những năm qua, Hội LHPN xã Ngọc Chiến, huyện Mường La đã vận động hội viên tham gia giữ gìn vệ sinh môi trường theo phương châm “Sạch nhà - sạch ngõ”, gắn với Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, góp phần giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, gắn với phát triển du lịch cộng đồng.
  • 'Nhớ mãi một thời hào hùng

    Nhớ mãi một thời hào hùng

    70 năm đã trôi qua, những ký ức về chiến dịch Điện Biên Phủ vẫn còn vẹn nguyên trong tâm trí của những chiến sĩ Điện Biên năm xưa, hiện đang ở huyện Sông Mã. Nay tuổi đều đã cao, nhưng nhắc tới chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, trên gương mặt các cựu chiến binh vẫn ánh lên niềm tự hào.
  • 'Viettel Sơn La "Chung sức đồng lòng - Cộng hưởng giá trị - Kiến tạo tương lai"

    Viettel Sơn La "Chung sức đồng lòng - Cộng hưởng giá trị - Kiến tạo tương lai"

    Văn hoá - Xã hội -
    Trải qua 20 năm xây dựng và phát triển, Viettel Sơn La luôn nhận được sự quan tâm lãnh đạo trực tiếp của Đảng ủy, Ban lãnh đạo Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel), Tổng Công ty Viễn thông Viettel và sự quan tâm, tạo điều kiện của Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, cùng các sở, ban, ngành của tỉnh Sơn La. Đội ngũ cán bộ, nhân viên Viettel Sơn La đã không ngừng nỗ lực, đổi mới, sáng tạo, mở rộng phủ sóng rộng khắp từ thành thị tới vùng sâu, vùng xa, vùng cao, biên giới, kết nối viễn thông tới mọi người, mọi nhà, mọi miền, đáp ứng nhu cầu thông tin liên lạc phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh địa phương và thúc đẩy chuyển đổi số.
  • 'Nâng cao chất lượng giáo dục chính trị cho cán bộ, chiến sĩ

    Nâng cao chất lượng giáo dục chính trị cho cán bộ, chiến sĩ

    Quốc Phòng - An Ninh -
    Giáo dục chính trị, tư tưởng có vai trò quan trọng trong công tác quân sự, quốc phòng địa phương. Vì vậy, Ban CHQS huyện Sốp Cộp đã thực hiện đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, nâng cao bản lĩnh cho cán bộ, chiến sĩ, góp phần xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện,
  • 'Phát huy vai trò nêu gương của đảng viên

    Phát huy vai trò nêu gương của đảng viên

    Xây dựng Đảng -
    Thực hiện phương châm “Đảng viên đi trước, làng nước theo sau”, Đảng bộ xã Hang Chú, huyện Bắc Yên, đã phát huy vai trò nêu gương, tiên phong, gương mẫu của đội ngũ cán bộ, đảng viên trong thực hiện nhiệm vụ được giao, góp phần xây dựng sự đoàn kết, thống nhất, chung sức thực hiện hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội.
  • 'Các đồng chí lãnh đạo tỉnh dâng hương tại Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch

    Các đồng chí lãnh đạo tỉnh dâng hương tại Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch

    Thời sự - Chính trị -
    Hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024); 65 năm Ngày Bác Hồ về thăm Tây Bắc tại Sơn La (7/5/1959 - 7/5/2024) và 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2024), ngày 18/4, Đoàn công tác của tỉnh Sơn La, do đồng chí Nguyễn Hữu Đông, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh làm Trưởng đoàn, đã đến dâng hương tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch.