Vun đắp tình hữu nghị, đoàn kết gắn bó Mai Sơn - Xiềng Khọ

Huyện Mai Sơn có 6,8 km đường biên giới, tiếp giáp với huyện Xiềng Khọ, tỉnh Hủa Phăn, nước CHDCND Lào. Thực hiện các thỏa thuận hợp tác giữa hai tỉnh Sơn La - Hủa Phăn, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền huyện Mai Sơn luôn coi trọng công tác ngoại giao, tăng cường, hợp tác với huyện của nước bạn Lào, xây dựng tuyến biên giới ổn định, phát triển.

                                       

Đoàn công tác nước bạn Lào thăm mô hình nhãn chín muộn tại xã Chiềng Mung, huyện Mai Sơn.

             

Ông Lại Như Long, Phó Chủ tịch UBND huyện Mai Sơn, cho biết: Trên cơ sở nội dung các văn bản ghi nhớ ký kết giữa hai bên, huyện đã đẩy mạnh tuyên truyền cho cán bộ, chiến sỹ và nhân dân các dân tộc trong huyện giữ gìn, vun đắp mối quan hệ hữu nghị và hợp tác đặc biệt Việt Nam- Lào; chấp hành tốt các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, nhất là Hiệp định biên giới quốc gia Việt Nam - Lào. Huyện đã chỉ đạo các lực lượng chức năng, xã giáp biên giới phối hợp với chính quyền, các lực lượng của nước bạn Lào thông tin kịp thời về tình hình quản lý đường biên, mốc giới; duy trì chế độ giao ban định kỳ để trao đổi tình hình và cùng nhau thống nhất giải quyết các vụ việc vi phạm hình sự, ma túy và các vi phạm khác liên quan đến an ninh trật tự khu vực biên giới. Hàng năm, luân phiên tổ chức Hội nghị giao ban trao đổi tình hình an ninh trật tự khu vực biên giới, từ đó có biện pháp phối hợp, hỗ trợ lẫn nhau trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm, đặc biệt là tội phạm ma túy, buôn lậu và buôn bán người.

             

Cùng với việc phối hợp giải quyết các vấn đề an ninh, trật tự trên tuyến biên giới, huyện Mai Sơn đã tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, tổ chức và nhân dân sang buôn bán, trao đổi hàng hóa, hội chợ, hợp tác đầu tư sản xuất, kinh doanh trên cơ sở chấp hành pháp luật của mỗi bên và thông lệ quốc tế. Duy trì trao đổi kinh nghiệm, hỗ trợ các loại giống cây trồng, vật nuôi, ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Đồng thời, tạo điều kiện cho địa phương, đơn vị tổ chức giao lưu văn nghệ, thể thao nhân dịp Tết cổ truyền và lễ kỷ niệm quan trọng của hai nước, hai huyện.

             

Trong 2 năm 2020 và 2021, dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, các đơn vị y tế của huyện Mai Sơn đã tạo điều kiện thuận lợi cho cán bộ và nhân dân huyện Xiềng Khọ sang khám, chữa bệnh tại các cơ sở y tế của huyện Mai Sơn; hỗ trợ các đồ dùng y tế trong công tác phòng chống dịch Covid-19 như: máy đo thân nhiệt, quần áo chống dịch, dung dịch sát khuẩn, khẩu trang y tế cho nhân dân nước bạn Lào.

             

Năm 2022, tình hình dịch bệnh Covid-19 đã cơ bản được kiểm soát, nhiều đoàn công tác của nước bạn Lào đã sang thăm và làm việc với tỉnh Sơn La. Tham gia đoàn công tác của nước bạn Lào sang thăm các mô hình nông nghiệp tiêu biểu của huyện Mai Sơn, ông Phan Thong - Xay Sổm Phăn, Trưởng Ban Tuyên huấn huyện Xiềng Khọ, cho biết: Trong chuyến đi lần này, chúng tôi được gặp gỡ trực tiếp các đồng chí lãnh đạo tỉnh, huyện Mai Sơn. Điều đó thể hiện truyền thống đoàn kết hữu nghị hợp tác toàn diện giữa hai nước Việt Nam - Lào nói chung, giữa hai huyện Mai Sơn - Xiềng Khọ nói riêng. Qua chương trình làm việc, được nghe báo cáo tình hình phát triển KT-XH của huyện Mai Sơn, tham quan các mô hình nông nghiệp tiêu biểu như: mô hình trồng na của HTX Mé Lếch và HTX dịch vụ nông nghiệp Bảo Khánh, xã Cò Nòi; vùng trồng xoài, mô hình nuôi bò 3B tại xã Hát Lót; mô hình trồng nho hạ đen của HTX Đoàn Kết, mô hình nhãn chín muộn tại xã Chiềng Mung; mô hình trồng ngô giống của Công ty cổ phần nông nghiệp Chiềng Sung... chúng tôi có sự đúc rút, so sánh, đưa ra các bài học kinh nghiệm để phục vụ phát triển KT-XH của huyện Xiềng Khọ.

             

Còn ông Lộc Mậu Triển, Giám đốc Công ty cổ phần nông nghiệp Chiềng Sung cho biết: Với phương châm “giúp bạn cũng là tự giúp mình”, trước đề nghị của các tỉnh bạn Lào, mấy năm gần đây, Công ty đã cung ứng cho các tỉnh Bắc Lào trên 700 tấn ngô giống LVN10 với những ưu đãi về giá và thời gian thanh toán để phục vụ sản xuất; riêng huyện Xiềng Khọ, đã cung ứng trên 30 tấn ngô giống.

             

Với các hoạt động ý nghĩa, thiết thực, tình đoàn kết hữu nghị giữa tỉnh Sơn La với các tỉnh Bắc Lào nói chung, huyện Mai Sơn với huyện Xiềng Khọ nói riêng được vun đắp, góp phần củng cố và tăng cường hơn nữa mối quan hệ truyền thống tốt đẹp giữa hai nước, giữ vững quốc phòng, an ninh, bảo vệ vững chắc chủ quyền biên giới quốc gia Việt Nam – Lào.

Nguyễn Yến
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới