Nghĩa tình thầy thuốc ở vùng biên giới Việt – Lào

Cùng với nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân trên địa bàn, các cơ sở y tế khu vực biên giới đã làm tốt công tác khám, chữa bệnh cho người dân các huyện của nước bạn Lào. Qua đó, góp phần tô thắm thêm mối quan hệ hữu nghị đặc biệt Việt Nam - Lào nói chung và Sơn La với các tỉnh nước bạn Lào nói riêng.

 

Khám, chữa bệnh cho người dân nước bạn Lào tại Bệnh viện Đa khoa huyện Sốp Cộp.

Đến Bệnh viện Đa khoa huyện Sốp Cộp, một trong những bệnh viện thường xuyên tiếp nhận, thực hiện khám, chữa bệnh và là địa chỉ tin cậy của người dân các huyện giáp ranh của nước bạn Lào. Tại khoa Nội, cán bộ, y, bác sĩ đang kiểm tra sức khỏe cho bệnh nhân Sáy Vạ Sộng, bản Nong Sợ, cụm bản Mường Son, huyện Mường Son, nước CHDCND Lào, bị ho liên tục, đau tức ngực đã nhiều tuần. Sau 4 ngày điều trị, ông đã hết ho, ngực không còn đau nữa. Ông Sộng chia sẻ: Điều trị tại đây, tôi được bác sĩ thăm khám, chăm sóc tận tình chu đáo, đầy đủ thuốc điều trị.

Bác sĩ Vũ Văn Hiệp, Giám đốc Bệnh viện đa khoa huyện Sốp Cộp, cho biết: Hàng năm, Bệnh viện tiếp nhận hàng chục bệnh nhân là người dân các huyện của nước bạn Lào sang khám, chữa bệnh, đều là những ca bệnh nặng liên quan đến phổi, tim mạch, thiếu máu... Các y, bác sĩ luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, thực hiện nghiêm túc quy chế chuyên môn, nhiệt tình trong công việc, hết lòng vì người bệnh. Đối với các trường hợp bị bệnh nặng, phải chuyển tuyến, Bệnh viện hỗ trợ kinh phí vận chuyển, như năm 2017, Bệnh viện đã hỗ trợ hơn 6,4 triệu đồng cho 2 bệnh nhân nước bạn Lào chuyển tuyến lên Bệnh viện đa khoa tỉnh.

Còn tại Trạm xá quân dân y hữu nghị biên giới Việt - Lào, xã Lóng Sập, huyện Mộc Châu, 5 năm qua luôn là địa chỉ tin cậy của người dân trên địa bàn xã Lóng Sập và huyện Sốp Bâu, tỉnh Hủa Phăn, nước CHDCND Lào. Sang điều trị tại Trạm xá, anh Kít Ti - Khun Keo U Đôn, bản Mường Đưng, huyện Sốp Bâu, tỉnh Hủa Phăn, chia sẻ: Từ khi Trạm xá đi vào hoạt động, chúng tôi được khám, chữa bệnh hết sức thuận tiện, các y, bác sỹ quân y tận tình, chu đáo. Tôi cũng như những người dân trong bản, rất yên tâm mỗi lần đến đây khám và điều trị.

Thượng úy Phạm Thiện Thuật, Trạm trưởng Trạm xá quân dân y hữu nghị biên giới Việt - Lào, cho biết: Từ năm 2017 đến nay, Trạm đã thực hiện khám và điều trị cho gần 20.000 lượt người; trong đó, trên 7.000 lượt người đến từ huyện Sốp Bâu, tỉnh Hủa Phăn. Ngoài ra, Trạm còn tổ chức phối hợp với Trạm Y tế xã Lóng Sập tiêm chủng cho hơn 5.300 lượt trẻ em/năm và tiêm 17.240 mũi vắc xin phòng, chống Covid-19 cho người dân xã biên giới.

Trên địa bàn toàn tỉnh hiện có 6 bệnh viện đa khoa huyện khu vực biên giới và 17 trạm y tế của các xã biên giới sẵn sàng phục vụ khám, chữa bệnh cho người dân nơi biên giới và các huyện nước bạn Lào. Ngành Y tế luôn quan tâm hỗ trợ nước bạn Lào về công tác chuyên môn, đào tạo và công tác phòng chống dịch Covid-19. Sở Y tế chỉ đạo các bệnh viện tuyến tỉnh, huyện tiếp tục triển khai khám, chữa bệnh, sẵn sàng tiếp nhận các bệnh nhân cấp cứu và điều trị đến từ nước bạn Lào.

Ông Trần Thanh Bình, Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết: Ngành Y tế Sơn La đang tiếp nhận đào tạo, hỗ trợ chuyển giao kỹ thuật về chuyên môn khi tỉnh bạn có nhu cầu về phẫu thuật cấp cứu ngoại khoa, sản khoa tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Trường cao đẳng Y tế Sơn La đào tạo cán bộ cho Bệnh viện Đa khoa khu vực Xiềng Khọ, tỉnh Hủa Phăn về phẫu thuật cấp cứu ngoại khoa, sản khoa tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh; đồng thời, cử cán bộ của Bệnh viện Đa khoa tỉnh sang trực tiếp hỗ trợ chuyển giao kỹ thuật về phẫu thuật tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Xiềng Khọ. Đặc biệt, trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, ngành Y tế tỉnh Sơn La thường xuyên liên lạc, định kỳ 1 lần/tháng trao đổi thông tin với ngành Y tế các tỉnh nước bạn Lào để phối hợp triển khai kịp thời các biện pháp phòng chống dịch. Hỗ trợ thiết bị, vật tư y tế cho 9 tỉnh nước bạn Lào tổng trị giá gần 2,8 tỷ đồng; tham mưu cho UBND tỉnh thành lập 2 tổ kiểm dịch y tế biên giới tại cửa khẩu Lóng Sập, huyện Mộc Châu và Chiềng Khương, huyện Sông Mã.

Với sự nỗ lực của ngành Y tế và những người thầy thuốc, với việc làm đầy nghĩa tình vì sức khỏe nhân dân vùng biên giới, đã góp phần thắt chặt thêm tình đoàn kết hữu nghị đặc biệt Việt Nam - Lào, Sơn La và các tỉnh của nước bạn Lào, xây dựng khu vực biên giới hòa bình và phát triển.

Quàng Hưởng
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới