Hội thảo giữa Quốc hội nước CHXHCN Việt Nam và Quốc hội nước CHDCND Lào về “Kinh nghiệm thực hiện chức năng quyết định và giám sát về lĩnh vực đất đai của Hội đồng nhân dân”

Ngày 6/7, tại huyện Mộc Châu, Quốc hội nước CHXHCN Việt Nam và Quốc hội nước CHDCND Lào đã tổ chức Hội thảo về “Kinh nghiệm thực hiện chức năng quyết định và giám sát về lĩnh vực đất đai của Hội đồng nhân dân”.

 

Hội thảo giữa Quốc hội nước CHXHCN Việt Nam và Quốc hội nước CHDCND Lào về

“Kinh nghiệm thực hiện chức năng quyết định và giám sát về lĩnh vực đất đai của Hội đồng nhân dân”.

Ảnh: Huy Ngoan.

Đồng chí Nguyễn Thị Kim Ngân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội nước CHXHCN Việt Nam và đồng chí Pany Yathotu, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội nước CHDCND Lào đồng chủ trì Hội thảo. Tham dự Hội thảo có các đồng chí: Ệch-xạ-vàng Vông-vi-chít, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Quốc hội nước CHDCND Lào; Vi-lay-vông Bút-đa-khăm, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kế hoạch, Tài chính và Kiểm toán Quốc hội nước CHDCND Lào, Chủ tịch Trung ương Hội Hữu nghị Lào - Việt Nam; Xuổn-xa-vẳn Vi-nha-kệt, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Tổng Thư ký Quốc hội nước CHDCND Lào; Nguyễn Văn Giàu, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban đối ngoại của Quốc hội nước CHXHCN Việt Nam; Nguyễn Hạnh Phúc, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, Tổng thư ký Quốc hội nước CHXHCN Việt Nam; Hà Ngọc Chiến, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ của Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội nước CHXHCN Việt Nam; Thongsavanh Phomvihane, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước CHDCND Lào tại Việt Nam; Nguyễn Bá Hùng, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước CHXHCN Việt Nam tại Lào; lãnh đạo các bộ, ngành, Trung ương của Việt Nam và Lào; Hội Hữu nghị Việt Nam - Lào; đại biểu 16 tỉnh nước CHDCND Lào và một số tỉnh nước CHXHCN Việt Nam. Về phía tỉnh Sơn La, có đồng chí Hoàng Văn Chất, Bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; tập thể Thường trực tỉnh ủy; các đồng chí trong Ban Thường vụ tỉnh ủy, Thường trực HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; lãnh đạo một số sở, ban, ngành; đại diện Thường trực HĐND các huyện, thành phố trong tỉnh.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, đồng chí Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh: Hội thảo là dịp để hai nước cùng nhau chia sẻ những kinh nghiệm và bài học thực tiễn trong công tác quản lý đất đai của mỗi nước; trao đổi về vai trò, chức năng, nhiệm vụ và kinh nghiệm của Hội đồng nhân dân các địa phương trong việc quyết định và giám sát việc thực hiện pháp luật về đất đai, nguồn tài nguyên quốc gia quan trọng, có ảnh hưởng đến sự vận động và phát triển của toàn xã hội. Hội thảo không những thể hiện vai trò, trách nhiệm của Quốc hội hai nước đối với những vấn đề hệ trọng của đất nước mà còn là biểu hiện sinh động của quan hệ hợp tác ngày càng thiết thực, hiệu quả giữa Quốc hội và Chính phủ hai nước Việt Nam và Lào... (Bài phát biểu khai mạc của đồng chí Nguyễn Thị Kim Ngân được đăng trong số báo này).

Phát biểu tại Hội thảo, đồng chí Pany Yathotu, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội nước CHDCND Lào, đánh giá: qua các ý kiến trao đổi kinh nghiệm tại Hội thảo, giúp hai bên chia sẻ những kinh nghiệm vô cùng quý báu, để nghiên cứu và vận dụng vào điều kiện thực tế ở mỗi nước. Đặc biệt, những kinh nghiệm và bài học trao đổi lần này sẽ góp phần quan trọng và tăng cường chức năng quyết định và giám sát của hội đồng nhân dân cấp tỉnh ở Lào và Việt Nam về công tác đất đai cũng như công tác khác để hội đồng nhân dân hoạt động theo chức, năng vai trò được quy định trong hiến pháp và pháp luật... (Bài phát biểu của đồng chí Pany Yathotu được đăng trong số báo này).

Các đại biểu hai nước tham dự Hội thảo đã tập trung trao đổi những kinh nghiệm thực hiện chức năng quyết định và giám sát về lĩnh vực đất đai như: tình hình quản lý Nhà nước về đất đai và những vấn đề đặt ra tại Việt Nam; tình hình quản lý Nhà nước về đất đai và những vấn đề đặt ra tại Lào; tình hình quản lý Nhà nước về đất nông lâm nghiệp và những vấn đề đặt ra tại Việt Nam trong giai đoạn hiện nay; thực trạng công tác quản lý Nhà nước về đất nông lâm và những vấn đề phát sinh tại Lào; kinh nghiệm của Quốc hội Việt Nam trong việc thực hiện chức năng quyết định các vấn đề quan trọng liên quan đến đất đai và giám sát thực hiện chính sách, pháp luật về đất đai; kinh nghiệm của Quốc hội Lào trong việc thực hiện chức năng quyết định các vấn đề quan trọng liên quan đến đất đai và giám sát thực hiện chính sách, pháp luật về đất đai; kinh nghiệm thực hiện chức năng quyết định và giám sát về lĩnh vực đất đai của HĐND một số tỉnh của Lào và Việt Nam...

Đánh giá tổng kết Hội thảo, đồng chí Nguyễn Thị Kim Ngân, nhấn mạnh: Hội thảo đã hoàn thành chương trình làm việc, đáp ứng mục tiêu và yêu cầu đề ra. Hội thảo đã nhận được nhiều ý kiến thảo luận sôi nổi, cởi mở, mang tính lý luận và thực tiễn cao. Qua đó, các đại biểu hiểu rõ hơn về thực trạng, kết quả, cùng những hạn chế, tồn tại trong công tác hoàn thiện thể chế, chính sách và quản lý đất đai của hai nước. Tại Hội thảo, các đại biểu cũng đã trao đổi kinh nghiệm trong việc thực hiện chức năng quyết định các vấn đề quan trọng liên quan đến đất đai và giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về đất đai từ góc độ của Quốc hội và hội đồng nhân dân; trao đổi nhiều thông tin hữu ích, nhiều bài học kinh nghiệm quý báu trong công tác quản lý đất đai cũng như các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả thực hiện chức năng quyết định và giám sát thực hiện chính sách, pháp luật về đất đai của Quốc hội và hội đồng nhân dân hai nước...

Thay mặt Quốc hội Việt Nam, đồng chí Nguyễn Thị Kim Ngân đã trân trọng cảm ơn đồng chí Chủ tịch Quốc hội Pany Yathotu, các vị đại biểu Quốc hội Lào cùng các vị chuyên gia, báo cáo viên của hai nước, các đại biểu đại diện Thường trực Hội đồng dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội, đại diện các bộ, ngành ở Trung ương, lãnh đạo tỉnh Sơn La và Hội đồng nhân dân các tỉnh biên giới hai nước Việt Nam - Lào đã tham gia nhiều ý kiến tham luận và trao đổi quý báu góp phần vào thành công của Hội thảo.

Việt Anh
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới