TÌM HIỂU NHỮNG ĐIỀU THÚ VỊ VỀ BẢN CHIỀNG ĐI THÁI

Là vùng đất có địa thế tựa lưng vào dãy núi thiêng, Chiềng Đi là một trong những địa điểm lý tưởng tại Mộc Châu mà bạn không nên bỏ lỡ. Trong những năm trở lại đi, vùng đất bằng tốt tươi này đã trở thành ‘thỏi nam châm’ thu hút mọi người ghé đến nếu có dịp đến cao nguyên Mộc Châu với khí hậu thoáng đãng cùng cảnh sắc thiên nhiên ấn tượng. Vậy thật ra nơi vùng đất này có gì đặc biệt, hãy cùng mocchautourism.com tìm hiểu nhé.

VỊ TRÍ CỦA CHIỀNG ĐI THÁI.

Khác hẳn với những địa điểm nổi tiếng khác tại Mộc Châu, Chiềng Đi là vùng đất bằng phẳng với địa thế lý tưởng: lưng tựa vào dãy núi thiêng có chiều cao ấn tượng với hướng nhìn thẳng ra vùng thảo nguyên. Chiềng Đi được chia thành hai bản, bao gồm bản Chiềng Đi Thái ở ngay phía dưới thung lũng, đây là nơi sinh sống của đồng bào dân tộc Thái và Mường. Trong khi đó, bản Chiềng Đi Mèo tọa lạc ở điểm cao hơn, đây là nơi sinh sống của đồng bào dân tộc H’Mông.

Chiềng Đi sở hữu diện tích rộng rãi ấn tượng lên đến vài chục ha, trái ngược hoàn toàn với Pa Phách và Lóng Luông hai bản làng của đồng bào dân tộc vùng cao cũng nổi tiếng chẳng kém cạnh là bao nơi cao nguyên Mộc Châu lộng gió. Chiềng Đi sở hữu địa thế ấn tượng đến độ nếu đứng tại điểm cao nhất ở bản, bạn còn có thể nhìn thấy cả vùng giáp ranh giữa Mộc Châu và Vân Hồ nữa đó.

BẠN CÓ THỂ DI CHUYỂN ĐẾN CHIỀNG ĐI BẰNG CÁC LOẠI PHƯƠNG TIỆN NÀO?

Theo Kinh nghiệm du lịch Mộc Châu tự túc từ A đến Z của mocchautourism.com, các bạn có thể thuê xe máy để tiện hơn trong việc di chuyển. Giá cho một ngày thuê xe tại Mộc Châu dao động từ 120.000 VNĐ / ngày tùy vào loại xe mà bạn lựa chọn. Những cửa hàng cho thuê xe máy uy tín tại địa phương mà bạn có thể lựa chọn bao gồm:

Thuê xe máy Mộc Châu, khu vực trung tâm thị trấn – 038 3 259 666

Thuê xe máy Nhung, khu vực trung tâm thị trấn – 0212 3 866 690

Chiềng Đi là địa danh gắn liền với truyền thuyết của người Thái đã tồn tại trong dân gian bao đời này. Tương truyền rằng, trước kia chàng hoàng tử người Thái được vua cha sai đi lập bản, lập mường. Lúc bấy giờ, chàng được vua cha ban cho hòn đá thiêng cùng một đoàn tùy tùng theo cùng. Chàng cứ đi mãi về phía Mộc Châu – vùng đất nổi danh trù phú khắp cả vùng. 

truyền thuyết thác dải yếm mộc châuĐến và nghe trưởng bản kể lại những câu truyện tích xưa về bản Chiềng Đi Thái

Có một điều kỳ lạ là khi chàng càng đi thì hòn đá thiêng lại mỗi ngày một lớn hơn. Khi đến địa phận Chiềng Đi, hòn đá thậm chí còn phát ra tiếng nói nữa. Hòn đá cứ nói ‘Chiềng Đị, Chiềng Đị’, tức là vùng đất đẹp, bản đẹp theo tiếng người Thái. Thấy vậy, chàng hoàng tử đã cho phép một số ít tùy tùng ở lại vùng này để gây dựng gia tộc người Thái. Chính bởi thế nên nơi này đã được gọi là Chiềng Đi, đọc chệch đi của từ ‘Chiềng Đị’ cho đến tận ngày nay.

bản chiềng đi Thái mộc châu

Trong khi đó, chàng hoàng tử Thái lại tiếp tục đi thẳng vào khu vực Chờ Lồng. Khi đến địa phận Chờ Lồng, hòn đá lại càng lớn vụt bất ngờ và phát ra tiếng nói: “Chi chơ lông”, tức là ‘đất ở được’. Lúc bấy giờ, chàng hoàng tử đã quyết định ở lại Chờ Lồng và vùng đất ấy tồn tại cho đến tận ngày nay.

Ngày nay, nếu may mắn có dịp gặp gỡ những già làng sinh sống nơi Chiềng Đi, bạn sẽ được nghe họ kể về những huyên tích của những ngày đầu lập bản. Bấy giờ, người Mường và người Thái nhận ra đây là vùng đất rộng lớn, bằng phẳng phì nhiêu với nguồn nước mó dồi dào nên đã quyết định ở đây lập bản, xây làng.

NHỮNG TRẢI NGHIỆM THÚ VỊ NƠI CHIỀNG ĐI ĐANG CHỜ ĐỢI BẠN KHÁM PHÁ

Là vùng giáp ranh giữa Mộc Châu và Vân Hồ, thế nên khí hậu tại Chiềng Đi cũng tương đối mát mẻ hơn một chút so với cao nguyên lộng gió. Ngoài ra, bởi vì tọa lạc tại nơi có địa thế đặc biệt và được những cánh rừng bảo bọc chung quanh nên khí hậu tại Chiềng Đi cực kỳ trong lành và mang đậm đà phong vị núi rừng Tây Bắc. Nếu có dịp đến với Chiềng Đi, bạn sẽ có cơ hội cảm nhận bầu không khí mát mẻ đặc trưng của chốn núi rừng căng tràn trong lồng ngực và lắng nghe tiếng chim muông ríu rít gọi bầy.

Đạp xe dạo quanh Chiềng Đi và ngắm nhìn cảnh sắc thiên nhiên hùng vĩ

Hiện nay tại Chiềng Đi, phương tiện di chuyển chủ yếu của đồng bào dân tộc vẫn là đi bộ hoặc xe đạp. Họ hạn chế đến mức tối đa sự xuất hiện của xe máy, cốt để giữ gìn cho vẻ đẹp trong lành của nơi này. Thế nên nếu may mắn đến Chiềng Đi vào những ngày lộng gió, bạn có thể vi vu cùng chiếc xe đạp để ngắm nhìn những cánh đồng lúa chín vàng trĩu đòng. Đặc biệt hơn, nếu muốn bạn còn có thể xắn tay áo xuống phụ người dân gặt lúa nữa đó.

đồi chè mộc châu từ trên caoTừ bản Chiềng Đi Thái bạn có thể đi ngắm những đồi chè tuyệt đẹp của Mộc Châu

Ngoài ra, bạn cũng có thể đi xe đạp tham quan những địa điểm nổi tiếng gần đó như đồi chè giống mới tiểu khu Hoa Ban, tiểu khu 1/5, đồi chè ở tiểu khu Tiền Tiến, hay leo lên giếng chè để ngắm nhìn toàn cảnh cao nguyên lộng gió.

Trải nghiệm văn hóa đặc sắc của đồng bào dân tộc Thái, Mường

Là bản làng sinh sống của đại đa số đồng bào dân tộc Thái và Mường, thế nên khi đến Chiềng Đi, bạn cũng có cơ hội để hiểu rõ hơn về nếp sống cũng như đất và người nơi đây. Bạn có thể tham gia vào các hoạt động như gặt lúa, hái trà để tự mình cảm nhận chân thật về nếp sống thường ngày của đồng bào dân tộc vùng cao. Bạn cũng có thể tham gia các buổi biểu diễn văn nghệ rộn ràng và rực rỡ sắc màu của bà con đồng bào Thái và cùng họ múa xòe, nhảy sạp nữa.

nghệ thuật xòe thái - top mộc châuTrải nghiệm nét đẹp văn hóa đặc sắc tại bản Chiềng Đi Thái Mộc Châu

Ngoài ra, nếu có cơ hội đến Chiềng Đi, nhất định đừng bỏ qua cơ hội thưởng thức món Gà nướng mắc khén chấm chẩm chẻo Mộc Châu – một món ăn truyền thống của đồng bào dân tộc Thái hoặc cả những món chế biến từ gà mọ, cá mọ hay cơm cốm đặc biệt của người vùng cao nhé.

Hiện nay ở quanh khu vực Chiềng Đi có một loạt những cửa hàng chuyên bán các món chế biến từ Cá hồi mộc Châu. Cá hồi được người dân nuôi từ nguồn nước mó dẫn trực tiếp từ trong núi nên có hương vị tươi ngon lý tưởng. Bạn có thể thưởng thức cá hồi hoặc cá tầm để cảm nhận trọn vẹn cái sự tươi ngon, ngọt thịt của những con cá vùng cao nhé.

Chiềng Đi được mệnh danh là thủ phủ cá hồi của Mộc Châu.

Những quán cá hồi nổi tiếng tại Chiềng Đi mà bạn có thể lựa chọn bao gồm Quán 64 (SĐT liên hệ: 098 825 19 99), Quán 181 (SĐT liên hệ: 0166 083 486), Quán 70 (SĐT liên hệ: 0212 3 769 558), Nhà hang Hà Lê Cá hồi Mộc Châu (SĐT liên hệ: 0915 801 800), Nhà hàng cá hồi Chiềng Đi (SĐT liên hệ: 0169 9 205 558), Cá hồi Xuân Bắc 181 (0962 333 068), v.v.

MUA GÌ LÀM QUÀ KHI ĐẾN CHIỀNG ĐI?

Hiện nay quanh khu vực Chiềng Đi có vô số những cửa hàng chuyên bán các món sản vật Mộc Châu, nổi bật hơn cả có thể kể đến như các loại chè, sữa chua, sữa chua nếp cẩm, mật ong, cây gia vị và cây thuốc của núi rừng Tây Bắc tại Mộc Châu Food. Bạn có thể thoải mái lựa chọn để mua về làm quà cho những người thân trong gia đình sau chuyến đi về với Chiềng Đi xinh đẹp nhé.

Mộc Châu sở hữu vô số địa danh với cảnh sắc gây thương nhớ, và Chiềng Đi là một trong số đó. Nếu may mắn có dịp đến với bản làng xinh đẹp này vào những ngày đẹp trời, đừng quên chia sẻ những bức ảnh xinh cùng mocchautourism.com nhé.

Theo mocchautourism.com
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới