Khôn nguôi nỗi nhớ chồng, con

Năm nay, mẹ Việt Nam anh hùng Đoàn Thị Diệp, tổ 10, phường Quyết Thắng, Thành phố đã hơn 100 tuổi. Dẫu chiến tranh đã lùi xa, nhưng mẹ vẫn khôn nguôi nỗi nhớ chồng và 2 người con đã hy sinh giành lại độc lập, tự do cho đất nước hôm nay.

 

Công ty Điện lực Sơn La tặng quà Mẹ Việt Nam Anh hùng Đoàn Thị Diệp.

Trong căn nhà nhỏ, gian thờ của gia đình mẹ trang trọng treo nhiều Huân chương Chiến công của chồng và con. Mẹ Diệp xúc động kể: Chồng mẹ là ông Hà Đồng Hùng, hy sinh ngày 3/10/1951, trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp. Lúc đó ông mới 33 tuổi. Mẹ có 3 người con (2 trai, 1 gái). Năm 1966, cả 2 người con trai của mẹ là anh Hà Ngọc Hoàng và anh Hà Đình Khuông lần lượt lên đường nhập ngũ vào chiến trường miền Nam đánh giặc. Ở nơi chiến trường ác liệt, anh Hà Ngọc Hoàng hy sinh ngày 12/5/1968. Nỗi đau chưa kịp nguôi ngoai, chỉ 6 ngày sau đó, ngày 18/5/1968, mẹ Diệp lại nhận được tin anh Hà Đình Khuông đã anh dũng hy sinh tại mặt trận phía Nam. Và hơn 70 năm kể từ ngày chồng và các con lần lượt ra đi, mẹ Đoàn Thị Diệp vẫn khắc khoải mong ngóng, bởi đến bây giờ cả 3 người thân yêu của mẹ đều chưa đón được về quê hương.

Bù đắp phần nào những đau thương, mất mát của mẹ, năm 2010, Đảng, Nhà nước đã phong tặng danh hiệu “Bà mẹ Việt Nam Anh hùng” cho mẹ Đoàn Thị Diệp. Nâng niu từng di ảnh của các con, mẹ Đoàn Thị Diệp chia sẻ: Được chính quyền các cấp quan tâm, nên các khoản trợ cấp mẹ đều nhận được đầy đủ, cuộc sống ổn định. Ngoài ra, mẹ đều được cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp đến thăm hỏi, tặng quà của Chủ tịch nước, của UBND tỉnh và của địa phương. Hiện mẹ có các con cháu chăm sóc, phụng dưỡng, an hưởng tuổi già.

Bà Hà Thị Đào, con gái mẹ Diệp cho biết thêm: Ngoài chế độ, chính sách dành cho người có công theo quy định của Nhà nước, từ năm 2010 đến nay mẹ còn được Công ty Điện lực Sơn La nhận phụng dưỡng suốt đời. Đơn vị còn thường xuyên cử cán bộ đến thăm hỏi, động viên, cùng gia đình chăm sóc khi mẹ đau yếu. Chúng tôi rất xúc động và cảm ơn sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và tổ chức các đoàn thể, xã hội đối với gia đình tôi nói riêng và các gia đình có công nói chung.

Những tình cảm chân thành xuất phát từ lòng biết ơn sâu sắc của các cấp, các ngành đã giúp mẹ Việt Nam Anh hùng Đoàn Thị Diệp sống vui, sống thọ. Chia tay mẹ Diệp, chúng tôi xin kính chúc mẹ luôn khỏe mạnh và mong muốn gia đình tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng, góp sức xây dựng quê hương, đất nước giàu đẹp.

Lò Thái
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới