Những thành tựu nổi bật của tỉnh Sơn La trong 70 năm sau giải phóng

Sơn La cùng cả nước thực hiện thắng lợi sự nghiệp đổi mới của Đảng

Sự nghiệp chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân được quan tâm; mạng lưới cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế được đầu tư nâng cấp. Các chương trình mục tiêu quốc gia về y tế, dân số, kế hoạch hóa gia đình, vệ sinh an toàn thực phẩm, công tác y tế dự phòng, chế độ bảo hiểm y tế được triển khai thực hiện ngày một hiệu quả, góp phần cải thiện chất lượng chăm sóc sức khỏe cho nhân dân, nhất là các đối tượng chính sách, người nghèo, trẻ em dưới 6 tuổi, người dân tộc thiểu số, người cao tuổi, giảm thiểu các bệnh xã hội. Đến nay, toàn tỉnh có 204/204 xã có trạm y tế; 89,71 % trạm y tế xã có bác sĩ; 92,1% dân số tham gia bảo hiểm y tế; số bác sĩ trên 1 vạn dân đạt 8,6 bác sĩ; số giường bệnh trên 1 vạn dân đạt 29,6 giường bệnh; có 179/204 xã đạt Bộ tiêu chí quốc gia về y tế, đạt tỷ lệ 87,7%.

Văn hóa, thể dục - thể thao tiếp tục phát triển. Truyền thống và bản sắc văn hóa tốt đẹp của đồng bào các dân tộc được gìn giữ và phát huy; nhiều lễ hội truyền thống được phục dựng gắn với phát triển du lịch; phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” phát triển cả về bề rộng và chiều sâu; các thiết chế văn hóa, thể thao, sinh hoạt cộng đồng được đầu tư và phát huy hiệu quả tích cực; trên địa bàn các huyện, thành phố đã quan tâm dành quỹ đất và vốn đầu tư cho xây dựng, hình thành các khuôn viên vui chơi giải trí cho nhân dân, nhiều nơi đã có công viên, nhà văn hóa, sân tập thể dục thể thao cho cộng đồng. Mức hưởng thụ văn hóa, tinh thần của nhân dân được cải thiện rõ rệt. Sự nghiệp thể dục - thể thao tiếp tục phát triển, có những tiến bộ mới; cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” phát triển sâu rộng và đạt kết quả tốt.

Hiệu quả hoạt động khoa học - công nghệ được nâng cao, cơ chế quản lý được đổi mới. Tăng cường ứng dụng và chuyển giao tiến bộ khoa học vào quản lý, giảng dạy, khám chữa bệnh và sản xuất, ứng dụng công nghệ mới, vật liệu mới, tiết kiệm tài nguyên, góp phần tăng năng suất, chất lượng sản phẩm, bảo vệ môi trường và phát triển bền vững. Ứng dụng công nghệ sinh học trong sản xuất nông nghiệp, chế biến và bảo quản hàng hóa nông sản. Triển khai thực hiện đề án phát triển và quảng bá thương hiệu các sản phẩm nông sản của tỉnh.

Chính sách xã hội thực hiện tốt, cơ bản đảm bảo an sinh xã hội, phúc lợi xã hội và đời sống nhân dân; đời sống các đối tượng chính sách được cải thiện và nâng lên đáng kể; triển khai thực hiện có hiệu quả việc hỗ trợ người có công với cách mạng về nhà ở. Các chương trình xóa đói giảm nghèo, cho vay vốn phát triển sản xuất được triển khai đến từng hộ gia đình tạo vốn sản xuất, việc làm, tăng thu nhập, từng bước cải thiện đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân. Tập trung chỉ đạo giải quyết các vấn đề xã hội như: tình hình di cư tự do, truyền học đạo trái phép, tái trồng cây thuốc phiện, tranh chấp đất đai, tệ nạn ma túy.

Quốc phòng được đảm bảo; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững; quan hệ hợp tác với các tỉnh Bạn Lào, các tổ chức quốc tế được mở rộng, góp phần quan trọng vào ổn định chính trị và phát triển kinh tế - xã hội. Kết hợp chặt chẽ nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội với nhiệm vụ quốc phòng, an ninh và củng cố hệ thống chính trị cơ sở, chú trọng vùng cao, biên giới. Tăng cường công tác quản lý nhà nước về lĩnh vực quốc phòng, chủ động xây dựng các công trình chiến đấu trong khu vực phòng thủ tỉnh, huyện.

Công tác xây dựng Đảng được quan tâm chăm lo toàn diện trên cả ba mặt: chính trị, tư tưởng, tổ chức. Hệ thống chính trị tiếp tục được củng cố, tăng cường, góp phần quan trọng vào việc tổ chức, triển khai thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ, tạo ra sự chuyển biến tích cực về nhận thức và hành động trong cán bộ, đảng viên và nhân dân các dân tộc, tăng cường và giữ vững khối đoàn kết thống nhất. Cùng với việc củng cố, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng, nêu cao chất lượng đảng viên, công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp có bước đổi mới quan trọng, từng bước đáp ứng yêu cầu thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hoá đất nước.

Công tác cải cách hành chính của tỉnh tiếp tục được quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo; tập trung hoàn thiện các cơ chế, chính sách phát triển kinh tế - xã hội, đầu tư hạ tầng, đặc biệt là cơ sở hạ tầng nông nghiệp, nông thôn, cải thiện môi trường kinh doanh; thực hiện cải cách hành chính đồng bộ trên các lĩnh vực.

Dưới sự lãnh đạo toàn diện của Đảng Cộng sản Việt Nam và Chủ tịch Hồ Chí Minh, trải qua các thời kỳ cách mạng, trong đấu tranh giành độc lập dân tộc cũng như trong hòa bình xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, dù phải trải qua khó khăn, thử thách, hy sinh, nhưng bao lớp thế hệ cán bộ, đảng viên, chiến sĩ lực lượng vũ trang và nhân dân các dân tộc tỉnh Sơn La luôn tin tưởng vào sự lãnh đạo đúng đắn của Đảng, một lòng trung thành với mục tiêu lý tưởng cao cả của Đảng Cộng sản Việt Nam quang vinh.

Thành tích mà nhân dân các dân tộc và lực lượng vũ trang Sơn La đạt được trong chiến đấu, sản xuất và xây dựng quê hương, đất nước đã được Đảng, Nhà nước đánh giá cao và trao tặng nhiều phần thưởng cao quý: Lực lượng vũ trang Sơn La được phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang, trong đó có 33 tập thể và 14 cá nhân được phong tặng danh hiệu Anh hùng; 4 đơn vị và 11 cá nhân được phong tặng danh hiệu Anh hùng lao động; 121 Bà mẹ được Chủ tịch nước phong tặng và truy tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước “Bà mẹ Việt Nam Anh hùng”; hàng ngàn Huân chương, Huy chương các loại được trao tặng cho các tập thể và cá nhân có nhiều thành tích xuất sắc trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Đó là những thành tích được Đảng, Nhà nước ghi nhận và khẳng định sự đóng góp to lớn của Đảng bộ, lực lượng vũ trang và nhân dân các dân tộc Sơn La trong sự nghiệp cách mạng của dân tộc Việt Nam.

Kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng tỉnh Sơn La, toàn thể cán bộ, đảng viên, chiến sĩ lực lượng vũ trang và đồng bào các dân tộc tỉnh Sơn La luôn phát huy truyền thống đoàn kết, phấn đấu vì sự nghiệp cách mạng của Đảng, vì Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa, vì hạnh phúc của nhân dân. Ra sức thi đua lao động sản xuất, công tác và học tập; thực hành tiết kiệm; đoàn kết dân tộc, đoàn kết quân dân; xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân, an ninh nhân dân vững mạnh; nêu cao tinh thần cảnh giác, đánh bại mọi âm mưu, thủ đoạn “Diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch; xây dựng Nhà nước của dân, do dân, vì dân ngày càng trong sạch, vững mạnh; tăng trưởng kinh tế đi liền với tiến bộ xã hội và công bằng xã hội; giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc; đồng tâm, nhất trí, nêu cao ý chí tự lực tự cường, năng động, sáng tạo, thi đua phấn đấu thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ, mục tiêu kinh tế, xã hội được Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Đại hội Đảng bộ tỉnh Sơn La lần thứ XV đề ra.

BAN TUYÊN GIÁO TỈNH ỦY SƠN LA

BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới