Đổi mới đào tạo gắn với nghiên cứu khoa học

Những năm qua, Trường cao đẳng Sơn La đã đẩy mạnh công tác đào tạo gắn với hoạt động nghiên cứu khoa học, bảo đảm hiệu quả, góp phần cung cấp nguồn nhân lực có chất lượng, đáp ứng nhu cầu của cơ quan, đơn vị, người sử dụng lao động trên địa bàn tỉnh và khu vực.

Lãnh đạo Sở Khoa học và Công nghệ kiểm tra đề tài do Trường Cao đẳng Sơn La chủ trì thực hiện.

Thạc sỹ Nguyễn Đức Long, Hiệu trưởng Trường cao đẳng Sơn La, thông tin: Triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Sơn La lần thứ XV, nhiệm kỳ 2020-2025 về “Tiếp tục xây dựng Sơn La trở thành trung tâm đào tạo nguồn nhân lực của vùng Tây Bắc và các tỉnh Bắc Lào”, nhà trường đã xây dựng kế hoạch tổ chức đào tạo cho từng năm học, trong đó cụ thể các hoạt động đào tạo, bồi dưỡng, nghiên cứu khoa học của giảng viên và học sinh, sinh viên; rà soát, hiệu chỉnh chương trình đào tạo, cập nhật các tiến bộ khoa học kỹ thuật, công nghệ mới vào chương trình đào tạo.

Hoạt động nghiên cứu khoa học được cán bộ, viên chức, học sinh, sinh viên nhà trường tích cực tham gia, nội dung nghiên cứu tập trung vào các vấn đề thiết thực có khả năng ứng dụng vào thực tế dạy và học. Năm 2022, nhà trường thực hiện 6 nhiệm vụ khoa học công nghệ cấp tỉnh, nghiệm thu tổng kết 1 đề tài cấp tỉnh “Nghiên cứu ứng dụng các giải pháp khoa học công nghệ xây dựng mô hình thâm canh nâng cao năng suất, chất lượng rải vụ thu hoạch trong sản xuất na tại Sơn La”, do Trường Cao đẳng Sơn La làm chủ trì,  thạc sỹ Đỗ Thị Minh Hải làm chủ nhiệm đề tài.

Năm học 2021-2022, nhà trường đã triển khai 14 đề tài, dự án; năm học 2022-2023, nhà trường đã triển khai 11 đề tài. Qua việc triển khai thực hiện các đề tài, dự án khoa học công nghệ, đội ngũ cán bộ, giảng viên của nhà trường nâng cao năng lực nghiên cứu, tích lũy kinh nghiệm, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học. Đồng thời, tập trung hoạt động hiệu chỉnh chương trình đào tạo từ các kết quả nghiên cứu của các đề tài, dự án khoa học công nghệ của tỉnh, để cập nhật vào chương trình đào tạo và thường xuyên kiểm tra, đánh giá kết quả thực hiện.

Thạc sỹ Triệu Thị Thịnh, giảng viên bộ môn nông nghiệp, Khoa Nông lâm, chia sẻ: Từ năm 2019 đến nay, tôi đã đề xuất và làm chủ nhiệm 1 nhiệm vụ khoa học công nghệ cấp tỉnh, phối hợp triển khai 1 nhiệm vụ và chủ nhiệm 2 đề tài cấp cơ sở. Qua hoạt động nghiên cứu khoa học, năng lực nghiên cứu khoa học, nghiệp vụ chuyên môn giảng dạy của tôi ngày càng được nâng lên, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo của nhà trường.

Hoạt động sáng kiến được quan tâm triển khai thực hiện, từ năm 2021 đến nay, nhà trường đã công nhận 12 giải pháp là sáng kiến cấp cơ sở. Năm học 2021-2022, nhà trường công nhận 4 sáng kiến cấp cơ sở, trong đó có 2 sáng kiến nâng cao hoạt động dạy học, gồm: Dạy học trải nghiệm STEM; sử dụng phần mềm thí nghiệm ảo trong hoạt động dạy học.

Thạc sỹ Phạm Thị Duyên, giảng viên Phòng Đào tạo, cho biết: Tôi đã đề xuất giải pháp “Áp dụng dạy học trải nghiệm STEM trong chương trình Hóa học 10 nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy môn Hóa học”. Qua triển khai thực tế cho thấy, đây là giải pháp có tính ứng dụng cao về mặt sư phạm, có thể áp dụng cho các bài học của các môn khoa học tự nhiên đối với đối tượng học sinh học chương trình GDTX cấp THPT cũng như học sinh các hệ THPT, THCS; người học nhanh chóng hình thành năng lực, tăng khả năng sáng tạo và đặc biệt là tạo hứng thú khi tham gia vào quá trình học tập.

Thạc sỹ Nguyễn Đức Long, Hiệu trưởng Trường cao đẳng Sơn La, thông tin thêm: Nhà trường đang tiếp tục nâng cao năng lực, trình độ của lực lượng nghiên cứu; tổ chức đào tạo bồi dưỡng, tập huấn về khả năng vận hành, làm chủ công nghệ trang thiết bị tại các phòng thí nghiệm; tổ chức cho giảng viên tham gia rèn kỹ năng nghề nghiệp tại cơ sở, doanh nghiệp, cơ quan sử dụng lao động; rà soát, cập nhật kết quả nghiên cứu vào chương trình đào tạo; xây dựng các chính sách hỗ trợ công bố kết quả nghiên cứu, đăng ký sở hữu trí tuệ; hỗ trợ các dự án khởi nghiệp xuất phát từ kết quả nghiên cứu; hỗ trợ hoạt động chuyển giao kết quả nghiên cứu, từng bước nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực.

Duy Tùng
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới