Nâng cao chất lượng phong trào thể dục, thể thao quần chúng

Những năm qua, tỉnh ta đã tập trung chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, huyện, thành phố triển khai sâu rộng Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”, gắn với phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”. Chú trọng đầu tư, nâng cấp các cơ sở phục vụ cho hoạt động thể dục, thể thao gắn với xã hội hóa việc mua sắm mới dụng cụ tập luyện. Nhờ đó, phong trào thể thao quần chúng đã có bước phát triển tại các xã, phường, thị trấn, góp phần nâng cao sức khỏe của nhân dân.

 

Phong trào tập luyện TDTT ở xã Xuân Nha, huyện Vân Hồ được quan tâm đẩy mạnh.

Qua thống kê, hiện tổng diện tích đất dành cho hoạt động thể dục thể thao là 43.550 ha, ngoài các công trình thể thao do tỉnh đầu tư, hiện có 150 sân bóng đá, gần 100 sân bóng chuyền của các xã, phường, thị trấn và khoảng 300 sân cầu lông tập trung ở thành phố, thị trấn, cơ quan, đơn vị, trường học được xây dựng bằng nguồn kinh phí xã hội hóa; có 34 cơ sở kinh doanh bể bơi.

Công tác giáo dục thể chất và thể thao trường học luôn được chú trọng, từng bước được thay đổi phù hợp với thực tế; hình thức tổ chức và nội dung tập luyện TDTT của học sinh ngày càng đa dạng và dần đi vào nền nếp, nhiều nội dung tập luyện được đưa vào các hoạt động ngoại khóa, đặc biệt là các môn thể thao dân tộc, trò chơi dân gian được lồng ghép với phong trào thi đua xây dựng “Trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Từng bước đổi mới phương pháp giáo dục thể chất, gắn giáo dục thể chất với giáo dục đạo đức, giáo dục quốc phòng, giáo dục sức khỏe và kỹ năng sống của học sinh. Tổ chức tốt các giải thể thao truyền thống hàng năm, như: Hội khỏe Phù Đổng các cấp, giải điền kinh học sinh, giải cờ vua, giải bóng đá thiếu niên - nhi đồng, giải cầu lông, giải bơi thiếu niên - nhi đồng, giải bóng chuyền ngành giáo dục...

Công tác rèn luyện thân thể và hoạt động TDTT đối với cán bộ, chiến sỹ trong lực lượng vũ trang được quan tâm đẩy mạnh. Đối với quân đội nhân dân, hàng năm có 90% cán bộ, chiến sỹ đạt thể lực loại khá, giỏi; 100% các đơn vị có sân bãi, trang thiết bị phục vụ huấn luyện thể lực và rèn luyện TDTT, như sân bóng đá, bóng chuyền, cầu lông, xà đơn, xà kép. Hàng năm phát động phong trào “Chiến sỹ khỏe”, “Đơn vị huấn luyện thể lực và hoạt động TDTT giỏi”. Đối với công an nhân dân, hàng năm, tổ chức kiểm tra, đánh giá tiêu chuẩn rèn luyện thể lực, có 90-95% số cán bộ, chiến sỹ đạt thể lực khỏe. Cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ huấn luyện thể lực được trang bị đầy đủ. Hàng năm duy trì tổ chức các hoạt động giao lưu, thi đấu TDTT đạt kết quả cao.

Phong trào thể dục thể thao quần chúng có sự phát triển mạnh mẽ cả số lượng lẫn chất lượng. Đến nay, toàn tỉnh có trên 500 câu lạc bộ hoạt động với nhiều hình thức phong phú đa dạng. Duy trì và triển khai hiệu quả chương trình phối hợp trong các hoạt động TDTT với 13 ngành, đoàn thể trong tỉnh, mỗi năm có hàng chục hội thao, giải thể thao quần chúng. Sự phát triển của phong trào thể dục thể thao thể hiện qua số lượng người tập thể dục thể thao thường xuyên và số gia đình thể thao ngày càng tăng. Số người tham gia luyện tập thể dục, thể thao thường xuyên đến năm 2021 đạt tỷ lệ 28,1%, số gia đình luyện tập thể dục thể thao đạt 23,1%.

Ông Đỗ Thế Công, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, cho biết: Sở đã tham mưu xây dựng và trình UBND tỉnh ban hành Đề án phát triển TDTT quần chúng tỉnh Sơn La giai đoạn 2021-2030 và tổ chức triển khai thực hiện, mục tiêu của đề án nhằm mở rộng, đa dạng hóa và nâng cao hiệu quả, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, toàn diện các hoạt động TDTT quần chúng, thể thao giải trí, giáo dục thể chất cho học sinh trong trường học.

Bên cạnh đó, mở rộng và nâng cao hiệu quả phong trào TDTT ở các địa bàn dân cư, nhằm nâng cao sức khỏe, thể lực; xây dựng đời sống văn hóa, tinh thần cho người dân, góp phần giữ gìn ổn định an ninh chính trị và đẩy lùi các tệ nạn xã hội. Huy động sức mạnh toàn xã hội chăm lo giáo dục thể chất cho nhân dân, nâng cao nhận thức để việc luyện tập TDTT trở thành nhu cầu của đa số nhân dân, làm cho mọi người dân đều được hưởng thụ và tham gia các hoạt động văn hóa, thể thao.

Thông qua phong trào rèn luyện TDTT không chỉ nâng cao sức khỏe và đời sống văn hóa tinh thần cho nhân dân, mà còn góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực phục vụ sự nghiệp CNH, HĐH, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Phong Lưu
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới