Doanh nghiệp, doanh nhân thi đua phát triển sản xuất, kinh doanh

Những năm qua, cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân tỉnh Sơn La tiếp tục phát huy vai trò cầu nối, liên kết hỗ trợ nhau duy trì sản xuất, đóng góp vào tăng trưởng kinh tế; đảm bảo thu nhập người lao động; bảo toàn vốn kinh doanh; tích cực tham gia chính sách an sinh xã hội, bảo hiểm xã hội; nộp ngân sách theo quy định.

                                       

Doanh nghiệp phục hồi, phát triển

             

Công ty TNHH Thương mại Thịnh Xuyến chuyên hoạt động về lĩnh vực kinh doanh xe máy Honda, lĩnh vực giáo dục và nhà hàng, khách sạn. Trong thời gian dịch Covid-19, doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn. Nắm bắt tình hình hoạt động của doanh nghiệp, Vietcombank Chi nhánh Sơn La (VCB Sơn La) đã khảo sát và hỗ trợ công ty gói vay ưu đãi. Bà Lê Khánh Ly, Phó Giám đốc Công ty, chia sẻ: Nhờ tiếp cận được nguồn vốn kịp thời, từ tháng 4/2022 đến nay, doanh thu công ty tăng khoảng 20% so với cùng kỳ, tiếp tục giải quyết việc làm ổn định cho 100 lao động địa phương.

             

Gian hàng trưng bày sản phẩm cà phê của huyện Mai Sơn tại Festival trái cây và sản phẩm OCOP Việt Nam năm 2022.

             

Ông Nguyễn Huy Thịnh, Giám đốc Chi nhánh VCB Sơn La, thông tin: Đồng hành với doanh nghiệp, VCB Sơn La đã triển khai đồng bộ các gói tín dụng và dịch vụ với lãi suất ưu đãi và miễn giảm các khoản phí hỗ trợ doanh nghiệp. Trực tiếp giảm lãi suất cho trên 20 doanh nghiệp chịu ảnh hưởng dịch Covid-19, tổng số tiền lãi và phí giảm cho khách hàng hơn 3 tỷ đồng, miễn giảm phí của các sản phẩm dịch vụ. VCB Sơn La triển khai mới các gói tín dụng ngắn hạn, trung dài hạn lãi suất thấp, với quy mô 49.000 tỷ đồng, hướng đến các khách doanh nghiệp vừa và nhỏ trên địa bàn. Trong 9 tháng, tổng dư nợ tín dụng chi nhánh đạt 900 tỷ đồng, huy động vốn đạt 510 tỷ đồng, với trên 7.000 khách hàng.

             

Du lịch là một trong số ngành bị ảnh hưởng lớn nhất của Covid-19, vượt qua khó khăn, khu du lịch Pá Uôn Ecolake, huyện Quỳnh Nhai đầu tư nâng cấp, bổ sung thêm các sản phẩm du lịch mới độc đáo, thu hút khách du lịch; liên kết với các hội viên hoạt động lĩnh vực dịch vụ, du lịch trong và ngoài địa bàn tạo tuyến du lịch hấp dẫn. Anh Nguyễn Mạnh Tuân, Giám đốc khu du lịch Pá Uôn Ecolake, cho biết: Hiện tại, bungalow có sức chứa 60 khách. Du khách đến đã tăng gấp 3 lần so với trước. Ngoài khách nội tỉnh, Pá Uôn Ecolake đang đón du khách đến từ thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội.

             

Đối với các doanh nghiệp, HTX sản xuất, kinh doanh lĩnh vực sản xuất nông nghiệp cũng có bước phát triển trở lại. Ông Nguyễn Đình Hướng, Giám đốc HTX Hưng Thịnh, xã Mường Bú, huyện Mường La, cho biết:  HTX có 91 ha bưởi da xanh, xoài, nhãn, táo đại, với sản lượng gần 600 tấn quả tươi mỗi năm. Được sự hỗ trợ của tỉnh, huyện và Chi hội Doanh nghiệp huyện về ứng dụng công nghệ số trong quảng bá, nên sản phẩm của HTX được nhiều khách hàng biết tới và lựa chọn. Toàn bộ sản phẩm của HTX được cung cấp cho chuỗi gian hàng xanh, gian hàng chuyên thực phẩm sạch trong tỉnh; phân phối thông qua các hợp đồng mua bán với các siêu thị lớn như: VinMart, Lotte, Sài Gòn COOP, Big C, BRG... riêng BIG giao hàng toàn quốc sản lượng cung cấp khoảng 200 tấn/tháng; phân phối trực tiếp đến chuỗi cửa hàng thực phẩm sạch tại Hà Nội và các thành phố lớn. Kênh phân phối được mở rộng, giúp doanh thu tăng, đóng góp ngân sách Nhà nước hơn 200 triệu đồng/năm.

             

Cầu nối liên kết, hỗ trợ

             

Ông Nguyễn Quốc Khánh, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh, cho biết: Đến nay, toàn tỉnh có 11 chi hội huyện, thành phố và 6 tổ chức hội thành viên, với tổng số 811 hội viên. Trong điều kiện khó khăn, các chính sách, các gói hỗ trợ về tín dụng, thuế, đất đai, bảo hiểm xã hội, hỗ trợ người sử dụng lao động và lao động gặp khó khăn... của Nhà nước đã được triển khai nhanh nhất, sớm nhất và hiệu quả, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn.

             

Đại biểu tham quan gian hàng trưng bày các sản phẩm cà phê.

             

Trước tình hình giá các loại nguyên, vật liệu xây dựng, giá xăng liên tục tăng cao, Ban Thường trực Hiệp hội đã kịp thời chỉ đạo và phân công tổ tư vấn giá vật liệu của Hiệp hội phối hợp với Chi hội Doanh nghiệp các huyện, thành phố và Sở Xây dựng 4 đợt khảo sát, công bố đơn giá vật tư, vật liệu xây dựng trên địa bàn tỉnh; đề xuất điều chỉnh đơn giá vật liệu và giá gói thầu để giảm bớt khó khăn cho doanh nghiệp. Bên cạnh đó, các chi hội và tổ chức hội thành viên đã vận động, hướng dẫn hội viên tham gia Festival trái cây và sản phẩm OCOP Việt Nam 2022 tại tỉnh Sơn La; Hội nghị trực tuyến xúc tiến tiêu thụ, xuất khẩu xoài và nông sản tỉnh Sơn La năm 2022; Lễ hội hái mận và Giải chạy marathon đường mòn tổ chức tại Mộc Châu; Ngày hội nhãn Sông Mã và Lễ công bố xuất khẩu nhãn Sơn La đi EU và Vương quốc Anh năm 2022...

             

9 tháng qua, toàn tỉnh thành lập mới 452 doanh nghiệp, đơn vị trực thuộc, tổng vốn đăng ký kinh doanh trên 1.850 tỷ đồng, nâng tổng số doanh nghiệp toàn tỉnh hiện có lên 3.203 doanh nghiệp, với tổng vốn đăng ký gần 50.000 tỷ đồng, tạo việc làm cho trên 100.000 lao động, đóng góp ngân sách trên 3.000 tỷ đồng. Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh và các tổ chức hội thành viên đã quyên góp, ủng hộ các hoạt động an sinh xã hội, từ thiện nhân đạo trên 20 tỷ đồng.

             

Phát huy kết quả đạt được, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh tiếp tục phối hợp với các sở, ban, ngành của tỉnh, các huyện, thành phố hỗ trợ, tạo điều kiện để doanh nghiệp vượt qua khó khăn, thúc đẩy phát triển sản xuất kinh doanh; tạo môi trường thông thoáng trong thu hút đầu tư và khuyến khích các doanh nghiệp trong tỉnh tham gia vào chương trình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Minh Thu
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới