Sản phụ sau nhiễm Covid-19 cần lưu ý gì?

Đa số các sản phụ mắc Covid-19 có triệu chứng hô hấp nhẹ đều được các bác sĩ tư vấn kỹ càng về tình trạng bệnh và các loại thuốc thông thường có thể sử dụng, đa số các loại thuốc không ảnh hưởng đến tình trạng thai hoặc không đủ bằng chứng cho thấy có gây dị tật thai.

(Ảnh minh họa: TTXVN)

Câu hỏi: Tôi có bầu 32 tuần và đã khỏi Covid-19 cách đây 3 tuần. Hiện tại tôi vẫn còn mệt mỏi, hụt hơi. Tôi xin được hỏi liệu nhiễm Covid-19 có ảnh hưởng tới thai nhi hay không. Cần phải theo dõi những triệu chứng gì để biết đó là hậu Covid-19? 

Trả lời: 

Bác sĩ chuyên khoa II Bùi Văn Hoàng, Trưởng Phòng Kế hoạch tổng hợp, Bệnh viện Từ Dũ:

Đa số các sản phụ mắc Covid-19 có triệu chứng hô hấp nhẹ đều được các bác sĩ tư vấn kỹ càng về tình trạng bệnh và các loại thuốc thông thường có thể sử dụng, đa số các loại thuốc không ảnh hưởng đến tình trạng thai hoặc không đủ bằng chứng cho thấy có gây dị tật thai.

Việc mắc Covid-19 hiện tại cũng không có bằng chứng khoa học cho thấy có ảnh hưởng đến khả năng dị tật thai. Vì vậy bạn dừng quá lo lắng. Có rất nhiều nguyên nhân có thể gây dị tật thai liên quan đến nhiều bệnh lý khác nhau và di truyền.

Bạn nên tuân thủ theo lịch khám thai, nhất là những mốc khám thai quan trọng tầm soát dị tật thai để được bác sĩ tư vấn kỹ về dị tật thai và phát hiện sớm các bất thường nếu có.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), đa số trường hợp bệnh nhân hồi phục hoàn toàn sau nhiễm Covid-19, tuy nhiên có khoảng 10-20% trường hợp có triệu chứng Covid-19 kéo dài ở mức độ từ nhẹ đến nặng, gọi là di chứng hậu Covid-19.

Bệnh nhân nhiễm Covid-19 sau khỏi bệnh từ vài tuần đến vài tháng vẫn có nguy cơ đối mặt với hàng loạt triệu chứng kéo dài như sốt nhẹ, khó thở, mệt mỏi, ho kéo dài, đau khớp, rụng tóc, tim đập nhanh, đánh trống ngực… Một số trường hợp bệnh nhân gặp tình trạng rối loạn tiêu hóa, ăn uống không ngon miệng, chán ăn, tiêu chảy, rối loạn vị giác, khứu giác…

Ngoài ra, bệnh nhân giai đoạn hậu Covid-19 cũng có thể gặp các di chứng về tâm thần kinh như rối loạn tâm lý, lo âu, trầm cảm, giảm sự tập trung, rối loạn giấc ngủ, mau quên, nhạy cảm…

Di chứng tâm thần kinh hậu Covid-19 không chỉ ảnh hưởng sức khỏe và tinh thần mẹ bầu, mà ảnh hưởng cả em bé trong bụng mẹ. Do đó, bên cạnh việc thăm khám thai kỳ sau nhiễm Covid-19 và thăm khám các triệu chứng ở các chuyên khoa chuyên sâu nếu có, mẹ bầu cần khám thêm ở chuyên khoa tâm lý để được tư vấn, giải thích rõ hơn về các triệu chứng hậu Covid-19 và có biện pháp hồi phục triệu chứng, giảm bớt tâm lý lo âu.

Trong giai đoạn hậu Covid-19, mẹ bầu cần tiếp tục theo dõi và nâng cao sức khỏe để sớm hồi phục sức khỏe toàn diện.

Tập hít thở: Tập hít sâu và thở ra nhẹ nhàng, chậm rãi, nhịp độ tăng dần theo ngày.

Tập thể dục: Thực hiện các bài tập vận động nhẹ nhàng như đi bộ, yoga ít nhất 30 phút mỗi ngày.

Bổ sung dinh dưỡng: Tham vấn ý kiến của chuyên gia dinh dưỡng để có chế độ dinh dưỡng khoa học, bổ sung đầy đủ dinh dưỡng giúp nhanh hồi phục và bảo đảm dưỡng chất cho thai nhi.

Tâm lý: Mẹ bầu nên sinh hoạt điều độ, ngủ đủ giấc, nghe nhạc thư giãn và nói chuyện với gia đình, bạn bè để giữ tinh thần vui vẻ, tích cực.

Theo Báo Nhân Dân
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới