Chẩn đoán sớm hậu Covid-19 ở sản phụ

Nhóm bà bầu, nhất là những bệnh nhân bị nhiễm trùng mức độ vừa phải và mức độ nặng có thể tăng nguy cơ biến chứng sản khoa sau nhiễm Covid-19. Vì vậy, các bà bầu cần được khám thai, siêu âm chuyên sâu, xét nghiệm thăm dò tại các cơ sở chuyên khoa để được chẩn đoán sớm các biến chứng và điều trị kịp thời.

Bác sĩ tư vấn cho sản phụ.

Câu hỏi: Sau khi khỏi Covid-19, cơ thể em vẫn rất mệt mỏi và có cảm giác hụt hơi như tụt SpO2. Em đang bầu ở tuần 33, em cần đi khám hậu Covid-19 để xem có ảnh hưởng gì đến thai nhi hay không?

Trả lời: 

Tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Thị Sim, Phụ trách Đơn vị Can thiệp bào thai, Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội: 

Sau khi nhiễm Covid-19 nhiều bệnh nhân đã gặp các triệu chứng tồn tại dai dẳng, thậm chí phải quay trở lại bệnh viện để điều trị. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết đa số các triệu chứng hậu Covid-19 thường kéo dài từ 2 tháng trở lên.

Trong khi đó, có khoảng 200 triệu chứng bệnh xuất hiện ở giai đoạn này và phổ biến nhất là 3 triệu chứng gồm mệt mỏi, khó thở và rối loạn chức năng nhận thức gây tình trạng sương mù não (suy giảm trí nhớ, mất khả năng tập trung). Và các biến chứng nguy hiểm khác như đột quỵ, nhồi máu cơ tim, đau tim, rối loạn giấc ngủ, lo lắng và trầm cảm...

Riêng nhóm bà bầu, nhất là trên những bệnh nhân bị nhiễm trùng mức độ vừa phải và mức độ nặng có thể tăng nguy cơ biến chứng sản khoa như thai chậm tăng trưởng trong tử cung, thai lưu, chuyển dạ sớm, sinh non, tiền sản giật, sinh mổ…

Vì vậy sau khi khỏi bệnh các bà bầu cần được khám thai, siêu âm chuyên sâu, xét nghiệm thăm dò tại các cơ sở chuyên khoa để được chẩn đoán sớm các biến chứng và điều trị kịp thời.

Từ ngày 22/3/2022, Trung tâm Can thiệp bào thai Bệnh viện Phụ sản Hà Nội chính thức tiếp nhận thăm khám và chăm sóc thai kỳ cho mẹ bầu giai đoạn hậu Covid-19. 

Thai phụ sau mắc Covid-19 đến với Trung tâm Can thiệp bào thai sẽ được thăm khám toàn diện, phát hiện sớm các nguy cơ và bệnh lý cho bà mẹ và thai nhi để đưa ra phác đồ can thiệp nội khoa cũng như ngoại khoa kịp thời và hiệu quả nhất, giúp cho thai phụ có một thai kỳ an toàn và sinh ra những em bé khỏe mạnh.

Theo Báo Nhân Dân
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới